เทคนิคบ้านๆ ทำให้ใบกะเพรา ใบเยอะ พุ่มใหญ่ เก็บใบได้นานนาน

สำหรับวันนนี้มีสิ่งๆดีมาบอกให้ทุกคนนั้นทราบ เป็นเคล็ดลับดีๆ ทำเองก็ง่ายแถมยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับครัวเรือนได้ด้วยค่ะ สำหรับบ้านไหนที่ปลูกต้นกะเพราไว้ แล้วอยากให้ใบกะเพรา แตกยอดเยอะๆ ออกใบเยอะๆ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไง

วันนี้เราเลยมีสูตรเคล็ดลับดีๆ สำหรับการทำให้ใบกะเพราของเรานั้นมีใบเยอะๆ เก็บกินไปนานๆ มีไว้ใส่แกงตลอดๆ จะต้องทำอย่างไรกันบ้างนั้น เราไปดูกันเลยค่ะ

เมื่อมีนักเกษตกรที่มีความชำนาญด้านการเกษตรนี้ คือ อาจารย์ กมล สุวุฒโท ท่านนั้นได้ออกมาเปิดเผยสูตรการเพราะใบกะเพรา หรือวิธีที่เขาเรียกกันว่า แกล้งกะเพรา โดยเรานั้นทำได้เองง่ายๆ นั้นไม่รอช้าแล้วค่ะไปดูกันต่อเลยค่ะ

คือในทุกๆเช้าของเรานั้น ให้เราเดินไปเด็ดยอดของกะเพราอ่อนๆทิ้งทุกเช้า เน้นนะคะให้เอาเด็ดตรงที่เป็นส่วนดอกเพื่อไม่ให้กะเพราได้ออกดอก เพราะตามธรรมชาติแล้ว ใบกะเพราจะออกดอก เพราะว่าธรรมชาติของกะเพรานั้นเมื่อมีการขยายพันธุ์ แล้วเวลาที่กะเพราออกดอกเสร็จเจ้าต้นกะเพราก็จะเริ่มเหี่ยวและหมดอายุในที่สุด ก็คือต้นล้มตายไปนั้นเองค่ะ

สำหรับการที่เรานั้นจะมาแกล้งกะเพรานี้ จะทำให้กะเพราโตเป็นต้นสูงใหญ่อย่างรวดเร็วและออกใบแตกกิ่งก้านออกมาเยอะกว่าปกติ ที่สำคัญวิธีนี้ จะทำให้กะเพรามีอายุยืนกว่าปกติอีกด้วย จะทำให้เรานั้นมีกินตลอดยาวๆ เผลอๆแล้วเราปลูกจำนวนมากนั้นเราอาจจะได้นำไปขายได้เงินเข้าบ้านด้วยค่ะ ดีจริงๆนะคะ

แต่ทั้งหมดนั้นต้องขึ้นอยู่กับเราแล้วค่ะ เพราะต้องขยันเดินเก็บดอกทิ้งในทุกๆเช้า ถ้าหากเราต้องการให้กะเพราของเรานั้นใบเยอะอยู่นานๆละก็ต้องทำค่ะ รับรองว่าจากต้นกะเพราเตี้ยๆ ใบน้อยนิด จะกลายเป็นเก็บกินไม่ทันกันเลยทีเดียว ต้องสู้ค่ะ

สุดท้ายนี้เรามาดูสูตรการปลูกต้นกะเพรา ให้รอด มีขั้นตอนการทำดังนี้ค่ะ
ต้นกะเพราจะชอบความชื้น ดังนั้นควรรดน้ำเช้า-เย็น ทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ต้นกะเพราชุ่มน้ำหมั่นพรวนดิน และ กำจัดวัชพืชให้ต้นกะเพราเป็นประจำ ทุก 1-2 สัปดาห์ใส่ปุ๋ยเป็นประจำก่อนเด็ดใบ และ หลังจากเก็บใบจะช่วยให้กะเพราเติบโตได้ดี และ ออกใบเยอะขึ้น เทคนิคง่ายๆ ที่เรานั้นเอามาแบ่งปันให้ทุกคนได้ทราบแล้วนำไปปลูกทานกันที่บ้านได้ค่ะ

กะเพรา เป็นไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขาสูง 30-60 เซนติเมตร นิยมนำใบมาประกอบอาหาร คือ ผัดกระเพรา กะเพรามี 3 พันธุ์ คือ กะเพราแดง กะเพราขาว และกะเพราลูกผสมระหว่างแดงกับขาว สำหรับลักษณะของใบนั้น เรียวปลายมนรอบขอบใบเป็นหยัก พื้นใบด้านหน้าสีเขียว หรือแดงแก่กว่าด้านหลัง ซึ่งมีกระดูกใบนูนเห็นได้ชัด ดอกออกเป็นช่อตั้งขึ้นคล้ายฉัตร ออกบริเวณปลายยอดและปลายกิ่ง ดอกย่อยมีขนาดเล็ก รูปคล้ายระฆัง กลีบดอกมีทั้งชนิดสีขาวลายม่วงแดงและสีขาว

กะเพราใส่อาหารได้หลายชนิดมากๆ ยิ่งใส่ยิ่งอร่อย

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก
https://bit.ly/35i0S90