ทำกินก็อร่อย ทำขายก็รุ่ง บัวลอยแก้วมะพร้าวอ่อน หอมกะทิข้น ใส่อัญชัน นุ่มเหนึยวเด้ง

ทำกินก็อร่อย ทำขายก็รุ่ง บัวลอยแก้วมะพร้าวอ่อน หอมกะทิข้น ใส่อัญชัน นุ่มเหนึยวเด้ง

ว่าด้วยเรื่อง ของหวานแบบไทยๆ มีอยู่มากมายหลายอย่าง ลั กษณะเด่นๆนั้น จะมีรสชาติ หวาน มัน เนื่องจากน้ำตาลมักใช้น้ำตาลมะพร้าวที่มีกลิ่นหอม ส่ ว น ความมันมักใช้กะทิคั้นสด เน้นเอาหัวๆ เมื่อผ ส ม คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้ว จึงเป็นขนมไทยนานาชนิด ที่มีเอกลั กษณ์ของความหวาน มัน

ประกอบกับการตั้งชื่อขนมแต่ละชนิด จะเน้นชื่อที่เป็นมงคลในแบบฉบับของไทย อีกหนึ่งอย่างที่นับว่าเป็นของหวานที่อร่อยที่สุดบัวลอ ยแก้วมะพร้าวอ่อน ใส่อัญชัน ตำรับชาววัง เหนึยวเด้ง นุ่ม หอ มกะทิข้น

วันนี้เอาใจคนชอบทานขน มหวาน โดยเฉพาะขน มหวานที่ทำจากน้ำกะทิ จะต้องสนใจเมนูที่เรานำมาฝากในครั้งนี้อย่างแน่นอน โดยเมนูที่เราได้นำมาฝากกันในครั้งนี้ก็คือ ขน มบัวลอ ย นั่นเอง แต่รับรองว่าพิเศษกว่าบัวลอ ยธรรมดาทั่วไปอย่างแน่นอน

ขน มบัวลอ ยที่เรานำวิ ธีทำมาฝากกันในวันนี้นั่นคือ บัวลอ ยแก้วมะพร้าวอ่อนดอ กอัญชัน

บัวลอ ยแก้ว เป็นขน มหวานที่ประยุกต์จากบัวลอ ยปกติโดยมีลั กษณะใสกว่าน่ารับประทาน เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม ตัวแป้งด้านใน มีลั กษณะกรุบๆ รับประทานกับน้ำกะทิ อาจเติมเครื่องต่างๆเช่น เนื้อ มะพร้าวอ่อน เผือ ก ข้าวโพด หรือไข่หวาน ได้ต ามชอบ

โดยเม็ดบัวลอ ยจะมีลั กษณะใสกว่าบัวลอ ยทั่วไป สีสันน่ารับประทานด้วยสีจากดอ กอัญชัน น้ำกะทิเข้มข้น ไม่หวานจัดเกินไป คลุกเคล้ามะพร้าวอ่อน รับรองว่าหอ ม หวาน มัน อร่อ ยสุดๆ

ส่ ว น ประกอบ

1 น้ำจากดอ กอัญชัน 1 ถ้วยตวง

2 แป้งมันสำปะหลัง 2 ถ้วยตวง

3 แป้งมันหรือแป้งท้าว 8 ช้อนโต๊ะ(สำหรับตอนทำส่ ว น หวานค่ะ)

4 น้ำต าลทราย 1 ถ้วยตวง

5 เกลือปน 1 ช้อนช้า

6 กะทิ 2 ถ้วยตวง

7 เนื้อ มะพร้าวอ่อน

8 น้ำมะนาว นิดหน่อ ย

9 น้ำลอ ยดอ กมะลิ 4 ถ้วยตวง จะใช้ดอ กมะลิ หรือ กลิ่น มะลิขวดก็ได้

วิ ธี การทำในการทำ

1 ในขั้ น ต อ นแรกให้ล้างดอ กอัญชันให้สะอาด จากนั้นนำมาตำให้ละเอียดแล้วนำไปกรอง ใส่น้ำมะนาวลงไปนิดหน่อ ยเพื่อให้สีจะม่วงขึ้น จากนั้นนำไปต้มให้เดือดจัดแล้วเทใส่แป้งมันที่เราเตรียมไว้ เมื่อเทลงไปแล้วให้รีบใช้ไม้พายคนให้เข้ากัน แล้วใช้มือนวด

2 นำแป้งที่ได้ไปปั้นย าวๆ แล้วเอาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นนำแป้งไปต้มในน้ำเดือด เมื่อแป้งลอ ยขึ้นคือสุกให้ตักออ กมาพักไว้ในน้ำเปล่า

3 ส่ ว น ต่อไปคือให้นำแป้งมันหรือแป้งท้าวมาผ ส มกับน้ำต าลทราย น้ำลอ ยดอ กมะลิ คนให้ละลาย แล้วนำไปตั้งไฟ รอให้แป้งสุก จากนั้นนำส่ ว น ของแป้งที่เราต้มพักไว้มาใส่ รอให้เดือดอีกครั้งแล้วปิดไฟ

4 ในส่ ว น ของน้ำกะทินั้น ให้นำกะทิใส่เกลือป่น ตั้งไฟอ่อนๆ พอให้อุ่น ไม่ต้องรอให้เดือด ถ้าต้มนานไปเดี๋ยวกะทิจะแตกมัน เพียงเท่านี้ก็จะได้บัวลอ ยพร้อ มเสริฟแล้ว

เ ค ล็ ด ลั บ

1 เลือ กใช้มะพร้าวขูดเพื่อคั้นกะทิสดๆ การคั้นหัวกะทิจะต้องไม่ผ ส มน้ำจะได้กะทิที่มีความมันและหอ ม

2 ให้ใช้น้ำเชื่อ มในการต้มบัวลอ ย จะทำให้ได้เนื้อบัวลอ ยที่มีความหวานแทรก

3 น้ำต าลสำหรับทำขน มหวาน ให้ใช้น้ำต าลปี๊บ โดยให้ค่อ ยๆใส่น้ำต าล จนได้ความหวานที่พอดี ถ้าใส่มากเกินไปและใส่ทีเดียวเลย หากหวานเกินไปจะแก้ไขย าก

4 อย่าต้มกะทินานเกินไปจะทำให้แตกมันและไม่อร่อ ย และไม่ควรต้มแป้งนานเกินไปเพราะจะทำให้เหนียวละลายติดหม้อ ถ้าเอาต้มในน้ำเดือดแล้วลอ ยฟูขึ้น มาถือว่าใช้ได้ ให้ตักออ กน็อคน้ำเย็นเลย

5 ถ้าต้องการทำบัวลอ ยจากผลไม้ชนิดอื่นให้ต้มแล้วยีเนื้อให้ละเอียด นำมาผ ส มกับแป้งแล้วปั้นให้เป็นก้อน

หวังว่าวิ ธีการทำบัวลอ ยที่เรานำมาฝากกันในครั้งนี้จะถูกใจใครหลายๆคน หากใครต้องการก็สามารถนำไปลองทำทานกันดูได้ รับรองว่าอร่ยอย่างแน่นอน