เมื่อคบกันแล้วมีความรู้สึกอึดอัดใจ นั่นหมายความว่าสิ่งนั้นยังไม่ใช่รักแท้ที่คุณตามหา

เมื่อไหร่ที่คุณรักคุณอยากครอบครอง แต่เป็นไปไม่ได้… เมื่อคุณต้องการครอบครอง และ แสดงความเป็นเจ้าของมันคือการทำให้อีกฝ่ายอึดอัด และ ไม่สบายใจเรื่องของความรัก ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

หรือ วิธีที่แน่นอนเพราะ.. ความรักมีหลายรูปแบบ แต่ละคนมีพื้นฐานชีวิตไม่เหมือนกันเมื่อมาคบกัน ก็ทำให้ความรักของแต่ละคู่ไม่เหมือนกันเมื่อเรารักใครสักคนแล้วย่อมอยากจะเป็นเจ้าของความรักนั่นกันทุกคน

แต่จะมีสักกี่คนละ ที่จะได้ครอบครองมันไว้ได้ เพราะความรักเหมือนกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปได้เสมอไม่มีอะไรแน่นอนกับมัน เอาอะไรจากมันไม่ได้เลยเพราะ รักคือความเร้าร้อน

ที่พร้อมจะแผดเผาเพราะรักคือความหนาวเหน้บที่เย็นเยือกเข้าไปถึงขั้วหัวใจ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่พร้อมจะลองดูบางคนแสวงหาความรักมากมาย ใช้หัวใจฟุ่มเฟือยเพื่อตามหารักแท้ แต่ยากที่จะครอบครองเพราะบางครั้งอาจจะเป็นรักต้องห้ามระหว่างพี่น้อง ระหว่างคำว่าเพื่อนสนิทระหว่างคำว่าคนที่มีเจ้าของแล้วหรือ ระหว่างคำว่า ไม่เหมาะสม

มันยากที่คุณจะดูแลมันตลอดเวลาเมื่อไหร่ที่คุณรักคุณอยากครอบครองแต่เป็นไปไม่ได้ก็คิดเสียเถิดว่า ยังดีกว่าไม่ได้รักความรักต้องการให้คนที่เรารักมีความสุขมากที่สุดเท่านั้น ก็เพียงพอสำหรับคำว่ารักแท้ที่มาพร้อมกับการรอคอยที่ไม่รู้ว่าขอบเขตความสิ้นสุด

ของการรอรอที่จะเป็นเจ้าของนั่นคือเมื่อไหร่บางคนที่ต้องพรากจากคนรักด้วยสังขารก็หวังลมๆแล้งๆ ว่าเค้าจะกลับมาในสักวันเค้ายังอยู่กับเราเสมอ บางคนพรากด้วยคำว่าหน้าที่ก็รอไป จนกว่าหน้าที่จะหมดลงบางคนพรากด้วยความไม่เหมาะสมก็พยายามที่จะถีบตัวเองขึ้นไปให้เหมาะสมกัน

แต่บางคนพรากด้วยความไม่เข้าใจทั้งที่ยังรักมากมาย แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ด้วยความไม่เข้าใจว่า เขายังรักเรารึป่าวหรือรักคนที่มีเจ้าของแล้วรักกันมากมายแต่อีกฝ่ายมีห่วง(ลูก) คุณจะเห็นแก่ใครระหว่างความรักของคุณเองหรือว่าเด็กน้อยผู้บริสุทธิ์

ที่ต้องมารับรู้เมื่อคุณรอคอยความรักที่ไม่อาจจะเป็นเจ้าของได้คุณอาจจะต้องพลาดความรักแท้จากใครคนอื่นๆไป คุณปิดใจตนเองเพราะอยากเป็นเจ้าของคุณทำแบบนั่นแล้วจะมีอะไรเกิดขึ้นคนที่รักกัน ต้องการจะรักษาความรักให้ยั่งยืนก็ต้องอาศัยความไม่ประมาทคือระวังอยู่เสมอ

ไม่ทำสิ่งใดพูดสิ่งใดให้อีกฝ่ายหนึ่งน้อยใจเสียใจ ช้ำใจเป็นต้น อย่านึกว่าเขารักเราแล้วทำอะไรก็ได้ความอดทนของคนมีขอบเขตเมื่อเขาน้อยใจ และช้ำใจบ่อยเข้ามันสะสมมากเข้าอาจระเบิดออกมาสักวันหนึ่งต้องแตกกัน เพราะฉะนั้นคนที่รักกันก็อย่าประมาทต้องถนอมน้ำใจกันไว้ดีกว่าปล่อยให้แตกร้าว

แล้วค่อยประสานกันรอยร้าวนั้นเมื่อหลายรอยเข้าก็ประสานให้สนิทได้ยาก หรืออาจไม่ได้เลยแล้วจะเสียใจพร้อมกับที่ได้เสียคนดีไปเสียแล้วแต่ถ้าคนไม่ดีก็ไม่ต้องรักษาให้เสียเวลา แม้จะเคยรักกันเมื่อเห็นว่าไม่ดีอยู่กันต่อไปก็มีแต่ความเสื่อมแยกกันเสียดีกว่า เพราะคนบางคนสันดานหนามากขูดขัดเกลาเท่าไรก็ไม่สะดุ้งสะเทือน

อ้างอิงจาก : Baanmaha
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ