รู้ยัง…!! แกน ผักกาดขาว กินเสร็จอย่าทิ้ง นำมาแช่น้ำปลูกใหม่ได้ งอกใบเหมือนเดิม

หลายท่านคงเคยได้ยินเรื่อง การนำผักที่รับประทานแล้วมาปลูกใหม่ อาทิเช่น หอมใหญ่ คื่นช่าย มันฝรั่ง ผักกาดขาว แต่สงสัยไหมคะว่า ทำไมทำตามแบบทุกอย่างแล้วผักกลับไม่ขึ้น ซ้ำยังเกิดผักเน่าส่งกลินเหม็นอีกต่างหาก วันนี้เพจเรา จึงมีขั้นตอนการปลูกผักที่รับประทานแล้วให้ได้ผลแน่นอนมาฝากค่ะ และวิธีก็ง่ายมาก ๆ ไปดูกันเลย

อุปกรณ์

1.ผักกาดขาว

2.น้ำสะอาด

3.ดินสำหรับปลูก

4.ถ้วยเล็ก

5.กระถางใบเล็ก

วิธีปลูก

1.นำผักกาดขาว ริดใบออก ( ส่วนใบก็นำไปประกอบอาหารตามปกติ ) เหลือไว้แค่เพียงส่วนโคนผักกาด โดยวัดความยาวขึ้นจากโคนรากมาประมาณ 1 นิ้ว เราจะนำส่วนนี้มาใช้ปลูกใหม่อีกรอบ

2.นำถ้วยเล็กใส่น้ำ โดยน้ำที่ใส่ให้มีปริมาณไม่เกินโคนราก นั่นคืออย่าเติมน้ำให้สูงจนโดนหัวผักกาดเด็ดขาด ( สำคัญมาก เพราะเป็นเคล็ดลับที่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้ นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้รากเน่า )

โดยผู้ที่เคยปลูกผักเช่นนี้ส่วนใหญ่มักใส่น้ำเยอะเกินไปจนท่วมแกนผักกาดส่วนบน จึงทำให้รากเน่าก่อนที่ผักกาดจะเจริญเติบโต

3.ตั้งไว้ในที่ร่ม หลีกเลี่ยงแสงแดด และต้องเปลี่ยนน้ำทุกวัน ผ่านไป 7 วัน จะพบว่าเริ่มมีรากงอกออกมา แล้วมีต้นอ่อนขึ้นมาใหม่ด้านบนผักกาดขาว เป็นการบ่งบอกว่าเตรียมย้ายลงไปปลูกในดินได้ เตรียมดินโดยหากระถางเล็กๆ ใส่ดินสำหรับปลูก

4. ตอนนี้ก็สามารถย้ายต้นผักกาดขาวลงปลูกในดินได้แล้วค่ะ เมื่อปลูกลงดินให้รดน้ำทุกวันสม่ำเสมอ

5. รอให้เจริญเติบโตออกมาเป็นต้นแล้วก็เป็นใบตามปกติต่อไป เพียงเท่านี้เราก็จะมีผักกาดขๅวไว้กินได้อีกเรื่อยๆแล้วค่ะ

หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า ผักสวนครัวหลายๆชนิดเราสามารถนำมาปลูกซ้ำใหม่อีกรอบได้ และ วิธีการปลูกก็ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดเลย เป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผักได้อย่างคุ้มค่า และ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าอาหารในครัวเรือนได้อีกด้วย

 

แหล่งที่มา : postnoname.com