เดินนานไม่ได้ เจ็บเท้า ปวดน่อง ปวดบริเวณส้นเท้าเวลาเดิน แก้ได้ด้วย 4 วิธีนี้

หลายคนมีอาการ เจ็บกลางเท้า เจ็บหนึบ ๆ หรือ ปวดน่อง ซึ่งอาจจะมีสาเหตุจากการใช้ร่างกายอย่างหนัก  วันนี้เรามี 4  วิธีที่จะช่วยให้อาการปวดบริเวณน่อง หรือเท้า บรรเทาลงได้

1. การยืดตัวก้มหน้า

เริ่มจากนอนคว่ำตัวลงกับพื้น แล้วแยกขาให้เท่าช่วงไหล่ จากนั้นค่อยๆดันตัวขึ้นจนสุด ให้เหมือนตัว V คว่ำ โดยใช้มือและเท้ายันไว้ ยกส้นเท้าขึ้นและวางลงสลับกันจนครบ 10 ครั้ง ทำซ้ำกับขาอีกข้าง การยืดตัวและก้มหน้าแบบนี้จะเป็นการคลายกล้ามเนื้อส่วนหลัง ต้นขา น่อง และเอ็นร้อยหวายไปพร้อม ๆ กันทั้งหมดในคราวเดียว

2. นอนพาดขาบนหมอน

หาพื้นที่ที่เป็นแนวต่าวระดับ จากนั้นก็นำหมอนมารองไว้ที่ช่วงหัวเข่าไปจนถึงน่องขา โดยให้ขาพาดขึ้นจากพื้น 30-45 องศา โดยให้พักค้างไว้สัก 5-10 นาที การที่เรายกขาขึ้นสูงจากระดับตัวด้วยท่านี้ จะเป็นการช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิต สะดวกยิ่งขึ้น และยังช่วยลดอาการปวดบวม ที่เท้าได้อีกด้วย

3. นอนเหยียด ปลายเท้า

ให้เรานอนราบลงกับพื้น จากนั้นก็เริ่มเหยียดขาและเท้าให้ตรง ทำการกระดกเท้าขึ้นลง 10 ครั้ง วิธีนี้จะช่วยฝึกกล้ามเนื้อ ขา ส่วนของหน้าท้อง และหลัง และยังช่วยให้โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วย

4. นวดฝ่าเท้าด้วยน้ำเย็น

หาขวดน้ำพลาสติกมากรอกน้ำแล้วนำไปแช่ตู้เย็นไว้ให้น้ำเย็น เวลาจะใช้ก็ให้เอาออกมาจากตู้เย็นแล้ววางลงกับพื้น จากนั้นก็ใช้เท้าเลื่อนขวดไปมา การบริหารแบบนี้จะช่วยลดการปวด เมื่อยบริเวณกลางเท้า และยังช่วยสลายพังผืดที่เกาะอยู่กลางฝ่าเท้าได้อีกด้วย

คำแนะนำในการดูแลสุขภาพเท้าเบื้องต้น

1. หมั่นล้างเท้าให้สะอาดอยู่เสมอ

ควรล้างเท้าด้วยน้ำสะอาดและสบู่เป็นประจำทุกวัน เพื่อสุขอนามัยที่ดีของเท้า และไม่ควรแช่เท้าเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้น้ำมันธรรมชาติบนผิวที่เท้าหายไปหมด

2. เลือกรองเท้าให้เหมาะกับการทำกิจกรรมแต่ละวัน

รองเท้าก็เป็นสิ่งสำคัญ เราควรเลือกรองเท้าให้เหมาะกับการทำกิจกรรมในวันนั้นๆ เพราะหากใช้รองเท้าผิดประเภทการใช้งานก็อาจจะส่งผลต่อสุขภาพเท้าได้ อย่างเช่น การใส่รองเท้าแตะไปวิ่งออกกำลังกาย เป็นการใช้รองเท้าที่ผิดการใช้งาน อาจทำให้เท้าได้รับ บาดเจ็บ

3. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ

หากมีความผิดปกติที่บริเวณเท้า หรืออาการเจ็บ โดยไม่ทราบสาเหตุเกี่ยวกับเท้า ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจและเข้ารับการรักษา ได้อย่างรวดเร็ว

เท้าเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องได้ใช้งานทุกวัน จึงจำเป็นที่จะต้องหมั่นดูแลสุขภาพเท้าให้ดีอยู่เสมอ ดังนั้นอย่าลืมนำ 4 วิธีบริหารเท้าที่เราได้รวบรวมมาไว้ให้ เอาไปใช้กันดูนะคะ

 

 

แหล่งที่มา : bitcoretech.com