หลายคนไม่เคยรู้ “เกลือ” มีดีมากกว่าความเค็ม ประโยชน์เยอะจนคาดไม่ถึง

เกลือ หลายคนเข้าใจว่ามีประโยชน์ที่ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหาร ความจริงแล้วเกลือมีประโยชน์อีกมากมาย ซึ่งหลายคนไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้เรานำประโยชน์ของเกลือมาฝากทัุกคนค่ะ

ใช้ในการทำความสะอาดเขียง

หากต้องการให้เขียงสะอาด ให้ทำความสะอาดเขียงโดยใช้ผ้าสะอาดนำไปชุบน้ำบิดให้พอหมาดๆจากนั้นนำไปชุบกับเกลือแล้วนำไปขัดทำความสะอาดเขียงจนทั่ว เมื่อขัดเสร็จแล้วให้ราดน้ำร้อนตามลงไป

จัดการคราบบนเตารีด

สำหรับเตารีดบ้านใครที่ผ่านการใช้งานมานานมากแล้วจะเห็นได้ว่าบนเตารีดจะมีคราบเลอะหรือคราบจากการรีดผ้าติดอยู่ วิธีจัดการง่ายๆคือให้โรยเกลือลงไปบนผ้าสำหรับรองรีด จากนั้นก็ให้ใช้เตารีดทับลงไปที่เกลือ คราบที่ติดอยู่บนแผ่นเตารีดก็จะหลุดออกไปได้

ช่วยทำความสะอาดและความเงางามให้กับภาชนะที่ทำจากทองแดง

วิธีการทำคือให้ผสมน้ำร้อน น้ำส้มสายชู และเกลือปริมาณ 3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นนำไปใส่ขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดในบริเวณที่เป็นคราบหรือฉีดใส่บริเวณที่ต้องการ จากนั้นให้ขัดจนสะอาด วิธีนี้ไม่ควรใช้กับกระทะเคลือบเงา

ใช้ทำความสะอาดเครื่องทำกาแฟที่เป็นแก้ว

โดยให้ใส่เกลือลงไปในโถแก้ว 1/4 ถ้วยอและใส่น้ำแข็งตามลงไปพอประมาณ จากนั้นคนให้ทั่ว แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เติมน้ำเย็นตามลงไป แล้วนำไปล้างให้สะอาด เครื่องทำกาแฟของเราก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่

ช่วยทำให้น้ำค้างไม่เกาะหน้าต่าง

วิธีป้องกันไม่ให้น้ำค้างมาเกาะที่หน้าต่างนั่นคือ ให้นำฟองน้ำลงไปจุ่มในน้ำเกลือที่เราละลายไว้แล้วจากนั้นนำไปถูบริเวณหน้าต่าง ถึงแม้อุณหภูมิด้านนอกจะเย็นแค่ไหนกระจกก็จะไม่มีน้ำค้างมาเกาะเลย เช่นเดียวกับกระจกรถยนต์ สามารถป้องกันได้โดยการนำเกลือใส่ถุงเล็กๆ ที่ทำจากผ้าฝ้ายบางๆ นำไปชุบน้ำเล็กน้อยแล้วนำไปถูที่กระจกก็จะช่วยป้องกันน้ำค้างมาเกาะได้เช่นกัน

ช่วยจัดการคราบเหนียวบนฟองน้ำ

ทำโดยผสมเกลือกับน้ำอุ่นเข้าด้วยกัน นำด้านที่เป็นคราบเหนียวที่อยู่บนฟองน้ำลงไปแช่ 5-10 นาที จากนั้นนำมาล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง คราบเหนียวๆที่ติดอยู่จะหลุดลอกออกมา

แก้ปัญหาท่อน้ำอุดตัน

แก้ได้ด้วยการโรยเกลือไปในบริเวณของท่อน้ำ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที จากนั้นให้ราดน้ำเปล่าลงไปตาม ก็จะช่วยแก้ปัญหาท่อน้ำอุดตันและลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการอุดตันได้

ช่วยจัดการคราบไหม้ในกระทะ

ให้โรยเกลือไปในส่วนบริเวณที่ไหม้ของกระทะ แล้วให้ขัดออกอย่างเบามือ คราบไหม้ต่างๆ จะหลุดลอกออกไปได้

ช่วยจัดการคราบไข่แตกบนพื้น

หากใครเคยทำไข่สดตกลงบนพื้นจะรู้เลยว่างาเข้าอย่างแน่นอน เพราะจะเดิกคราบเหนียวและทำความสะอาดได้ยากมาก วิธีการคือให้โรยเกลือไปในบริเวณพื้นที่เลอะ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นเราก็จะสามารถเช็ดคราบออกไปได้อย่างง่ายดาย

ช่วยทดสอบไข่สด

นำถ้วยมาใส่น้ำและเติมเกลือลงไป 2 ช้อนชา จากนั้นนำไข่ที่ต้องการทดสอบใส่ลงไป หากไข่ที่ทดสอบเป็นไข่สดไข่จะจมลงไป แต่ถ้าเป็นไข่ที่ไม่ดีไข่จะลอยขึ้นมา

ช่วยทำให้ผ้าสีไม่ตก

สามารถทำได้โดยให้นำผ้าสีที่ต้องการจะซักไปจุ่มลงในน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยและเกลือ 1/2 ถ้วยเป็นเวลา 1 ขั่วโมง หากว่าน้ำยังเปลี่ยนสีอยู่ให้นำผ้าไปแช่ต่อ วิธีนี้เหมาะกับผ้าที่มีสีพื้นสีเดียวแต่ถ้าหาหากผ้านั้นมีหลายสีให้ทำการซักแห้งแทน

 

แหล่งที่มา : postsod.com