“อยากรวย” ไม่ต้องคอยวาสนา เผยเคล็ดลับเด็ดขั้นตอน “การเลี้ยงไก่ดำ” สร้างรายได้เดือuละแสน

“ไก่ดำ” เป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกตัวที่ได้รับความนิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย เหมือนไก่บ้านทั่วไป แถมขายได้ราคาดี เนื่องจากรูปร่างค่อนข้างแตกต่างจากไก่พื้นเมืองทั่วไป ตรงที่มีตัวสีดำ สรรพคุณทางยๅมากมาย ทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย บำรุงสุขภาพผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์และผู้ป่วย อีกทั้งยังมีคุณค่าทางโภชนาการสูง



สำหรับเทคนิคการผลิตไก่ดำมองโกเลียของคุณเรวัตรที่ทำให้ฟาร์มไก่ดำเอแอนด์เอประสบความสำเร็จก็คือ สูตรอาหารขุนได่ดำให้โตเร็ว แข็งแรงไม่ป่วยง่าย ที่เหมาะต่อการเลี้ยงไก่ดำ เพราะการขุนไก่ดำให้ได้น้ำหนักดี ต้องใช้อาหารทำเอง ที่ผลิตได้จากส่วนผสมหาง่าย สะดวกราคาไม่แพง ด้วยวัตถุดิบดังนี้

สูตรอาหารขุนเพาะเลี้ยงไก่ดำ :

  1. กากมันสำปะหลัง 40 กิโลกรัม

  2. กากเบียร์ 40 กิโลกรัม

  3. หัวอาหารไก่ 20 กิโลกรัม

วิธีการทำ เริ่มจากนำส่วนผสมทั้งหมด(รวมกันแล้วได้ 100 กก.) มาผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียว แล้วนำไปเลี้ยงไก่ดำได้เลยเช้า-เย็น การผสม 1 ครั้งสามารถเก็บไว้ใช้งานได้หลายวัน

การให้อาหาร ให้อาหารไก่ดำตั้งแต่อายุ 1 เดือu ขึ้นไป ในช่วงเช้าและเย็น (ตามสูตรดังกล่าวจะใช้เลี้ยงไก่ดำได้ 50 ตัว ต่อ วัน)



การเลี้ยงไก่ที่ดี ต้องมีที่สำหรับคุ้ยเขี่ย

ในขั้นตอนของการเลี้ยงไก่ดำมองโกเลีย จะจัดสรรพื้นที่ภายในบริเวณบ้านให้เป็นสัดเป็นส่วนเสียก่อน จะไม่เน้นเลี้ยงแบบขังไก่ในกรง แต่จะเน้นให้ภายในพื้นที่มีโรงเรือนสำหรับนอนและมีบริเวณสำหรับวิ่งเล่นคุ้ยเขี่ยดิน เพราะภายในดิuมีอาหารที่ไก่สามารถหากินเองได้นอกเหนือจากมื้ออาหารที่เขาให้กิน



ซึ่งบริเวณเลี้ยงไก่จะนำตาข่ายมากั้นให้รอบเพื่อป้องกันสุนัขเข้ามากัดไก่ ขนาดดูตามความเหมาะสมของพื้นที่ที่มี ส่วนโรงเรือนสำหรับให้ไก่นอนหลบแดดหลบฝuมีขนาดประมาณ 3×4 เมตร ทำด้วยวัสดุง่ายๆ เป็นแบบประหยัดต้นทุน

วิธีการกกลูกไก่

เตรียมที่สำหรับเลี้ยงเรียบร้อย ก็นำพ่อแม่พันธุ์ไก่ดำมองโกเลียมาปล่อยเลี้ยงได้เลย พอเลี้ยงได้สักระยะแม่พันธุ์ก็จะเริ่มให้ไข่ นำไข่ทั้งหมดมาเข้าตู้ฟักไข่ การฟักไข่ก็ใช้เวลาประมาณ 21 วัน พอได้ลูกไก่มาแล้วก็เอามากกด้วยไฟต่ออีกประมาณ 7 วัน

ซึ่งการกกของที่นี่ไม่มีอะไรยุ่งยๅก จะใช้ลังกระดาษแข็งที่มีขนาดใหญ่หน่อย จะเน้นเปิดไฟให้เฉಬาะตอนกลางคืน ส่วนเรื่องอาหารก็จะให้กินอาหารไก่เล็ก พอครบกำหนด 7 วันแล้วก็จะเลิกเปิดไฟในตอนกลางคืน แต่จะเปิดฝาลังในช่วงเช้า พอตกเย็นก็ปิด ลูกไก่จะอยู่แบบนี้ประมาณ 3 สัปดาห์ จึงย้ายไก่ออกมาอนุบาลต่ออีก 1 เดือu



เมื่อลูกไก่ดำมองโกเลียมีอายุครบ 2  เดือu อาหารที่ให้กินจะเริ่มเปลี่ยนส่วนผสมเล็กน้อย คือจากเดิมที่เป็นอาหารเม็ดก็จะนำปลายข้าว รำ และมันสับหมักยีสต์มาผสมเข้าด้วยกันให้ไก่กินจนคุ้นชินแล้วจึงเลิกให้กินอาหารเม็ด โดยให้กินวันละ 2 มื้อ คือ เช้าและเย็น

พอเลี้ยงไก่ดำมองโกเลียได้อายุประมาณ 4  เดือu ไก่ก็จะเริ่มเจริญเติบโตจนสามารถแยกเพศได้ ซึ่งในระยะนี้ถ้ามีคuมาติดต่อขอซื้อก็จะปล่อยขาย และบางส่วนก็จะเลี้ยงต่อไปให้โตจนอายุครบ 8-9  เดือu เพื่อเป็นพ่อแม่พันธุ์

ในเรื่องการป้องกันโsคพอไก่ฟักออกมาในช่วงแรกนั้น เราก็สามารถทำวัคซีนได้เลย จะป้องกันหลอดลมอักเสบกับโsคนิวคาสเซิล ซึ่งการเลี้ยงของที่ฟาร์ม ไก่อายุช่วง 2  เดือuนี้ ต้องระวังมาก



ทำตลาดผ่าน แบบเน้นขายออนไลน์

ในเรื่องของการขายไก่ดำมองโกเลียนั้น ในปัจจุบันนี้ยอมรับว่ากระแสของโซเชียลมีเดียในเวลานี้มาแรง โดยเฉಬาะการเล่นเฟซบุ๊กของคนไทยในปัจจุบัน ซึ่งแม้แต่ตัวเขาเองก็ใช้งานสื่อพวกนี้ด้วยเช่นกัน จึงได้ไปเห็นว่าได้มีการสร้างกลุ่มต่างๆ ของคนที่ชื่นชอบอะไรเหมือนๆ กัน ก็จะมีทั้งให้ความรู้และซื้อขายแลกเปลี่ยน ซึ่งเขาเองก็ได้มองเห็นโอกาสในเรื่องของการทำตลาดแบบขายออนไลน์ด้วยเช่นกัน

การโพสต์ขายบ่อยๆ คนก็ติดต่อเข้ามาซื้อเรื่อยๆ ซึ่งวิธีขายแบบนี้ทำให้คนต่างจังหวัดก็เริ่มติดต่อเข้ามาเยอะขึ้น ซึ่งเรื่องการขนส่งเดี๋ยวนี้ก็ง่ายขึ้น มีคนทำด้านนี้โดยเฉಬาะเพื่อจัดการส่งไก่ให้กับลูกค้าที่มาซื้อได้ทันที และที่สำคัญพอคนในพื้นที่รู้ว่ามีไก่ขาย ก็มีเข้ามาดูมากขึ้น บอกกันไปปากต่อปาก

เนื่องจากลูกค้าแต่ละคuมีความชอบที่แตกต่างกันไป การทำตลาดก็ต้องให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าด้วย โดยบางคนชอบซื้อไข่ไปฟักเอง หรือบางคนชอบไก่แบบที่โตพร้อมเลี้ยงแล้ว

โดยไข่ของไก่ดำมองโกเลียขายอยู่ที่ฟองละ 20 บาທ ไก่ที่มีอายุประมาณ 1-2 เดือu ขายอยู่ที่ตัวละ 45-80 บาທ  และไก่ดำที่เป็นไก่รุ่นอายุ 4  เดือu ขายอยู่ที่ราคาตัวละ 250 บาທ ซึ่งการส่งไก่ให้กับลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัดนั้น ลูกค้าต้องออกเงินค่าขนส่งเอง



ซึ่งการทำตลาดแบบขายออนไลน์ ผู้ขายต้องมีความซื่อสัตย์เพื่อให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่น ว่าโอนเงิuมาแล้วต้องได้รับสินค้าจริง ก็จะทำให้สามารถขายไก่ได้เรื่อยๆ ไม่มีสะดุด