ก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรเด็ด ไม่ต้องปรุงก็อร่อย ทำขายได้เลย

ก๋วยจั๊บน้ำข้น สูตรเด็ด ไม่ต้องปรุงก็อร่อย ทำขายได้เลย

ก๋วยจั๊บน้ำข้น ถือว่าเป็นเมนูอาหารที่หาทานง่าย มีข า ยอ ยู่ทั่วๆไป แต่หาเจ้าอร่อ ยและความคุ้มค่าคุ้มร า ค าย าก มีร า ค าข า ยกันตั้งแต่ร า ค า 25-50 บาท แต่คุณภาพและปริมาณไม่ค่อ ยสมร า ค า บางร้า นใส่ปอดหมู ใส่หนังหมู เยอะๆ เพื่อเพิ่มปริ มา ณของเครื่ องในช ามให้ดูน่าทาน แต่คุณภ า พ

และชนิดของวัตถุดิ บ ที่ใส่มาในปริมาณมากๆ ดูแล้วไม่เหมาะสมกับร า ค าข า ย เพราะต้นทุนวัตถุดิบถู กแส นถูก แต่ข า ยกันร า ค าแพงมาก ส่วนวัตถุดิบที่มีร า ค าสูงหน่อ ย ก็หยิบใส่ชามให้เราอย่างย ากลำบาก ตัดปัญหาด้วยการทำก๋ วยจั๊บน้ำข้นกินเองเสียเลย ใส่เครื่องต ามใจชอบได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรี ย ม

เส้นก๋วยจั๊บ 1 กิโลกรัม

ตั บ ห มู ½ กิโลกรัม

ไ ส้ใหญ่ห มู ½ กิโลกรัม

ป อ ด ห มู 2 พวง

ห นั ง ห มู ½ กิโลกรัม

เต้าหู้ทอด 2 พวง

ห มู ก ร อ บชิ้นย าว 2 ชิ้น

พริก ไ ท ยขาวเป็นเม็ด 30 เม็ด

แป้งข้าวเ จ้ า 10 ช้อนโต๊ะ

ไข่ต้ม 20 ฟอง

กระเทียมบุบ 6 หัว

น้ำต าลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ

ซ๊อิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

ซิ๊วดำ ½ ช้อนโต๊ะ

วิ ธีทำ
1 ก่อนอื่นให้เตรียมเส้นก๋วยจั๊บก่อน โดยการนำเส้นก๊ว ยจั๊ บมาต้มกับน้ำซุปจนกระทั่งเส้นนิ่มได้ที่แล้วให้นำแป้งข้าวเจ้ามาละล า ยกับน้ำใส่ลงเคี่ยวในหม้อให้ข้นแต่อย่ าให้เหนียว ปิดไฟพักไว้

2 จากนั้นหันมาทำน้ำพะโล้ด้วยการต้มน้ำ ใส่กระ ดู ก ห มู ลงไปเคี่ยวสักครู่พอให้หวานน้ำต้ มก ระดู กหมู จากนั้นให้ใส่โป๊ยกั๊ก รากผักชี อบเชย พริก ไ ท ยเม็ด กระเทียมบุบพอแหลก เกลือ น้ำต าลปี๊บ ซีอิ๊วขาว และซีอิ๊วดำ ต ามด้วยเครื่องในหมู ได้แก่ ตั บ ห มู ป อ ด ห มู ห นั งห มู และไข่ต้มลงไป

3 จากนั้นให้เคี่ ยวต่อไปด้วยไฟอ่อน รอจนตับหมูเริ่มสุกให้ตั กขึ้นมาก่อน เนื่องจาก ตั บจะเป็นส่วนที่สุ กเร็ วที่สุด นอ กนั้นให้เคี่ยวต่อไปจนเ ปื่ อ ยแล้วจึงค่อ ยตักขึ้นมาใส่ในภาชนะเตรียมข า ย หรือจะนำใส่ในตะแ กรงโลหะแขวนไว้บนหม้อต้มให้ได้รับความร้อ นตล อดเวลาก็ได้เพีย งเท่านี้ก็ได้ก๋ว ยจั๊บ รสเด็ดแล้ว