ยาดีที่ถูกลืม ยาเขียว ยาดีของไทย กินแทนพารา ไม่ทำลายตับ

เป็นอีกหนึ่งสาระประโยชน์ดี สำหรับในวันนี้เราจะพาเพื่อน มาทำความรู้จกกับ ยาเขียว ยาดีของไทยไม่เเพ้นอก คนโบราณนิยมกินแทนยาพารายาเขียว ที่เป็นยาสมุนไพรไทยของเรา ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของอาการเหล่านี้ได้ดีมาก ที่สำคัญไม่มีโทษต่อร่างกายของเราอย่างแน่นอน

โดยสรรพคุณดั้งเดิมของยาเขียวนั้น แก้ได้ตั้งแต่เป็นไข้ ร้อนใน ง่าย ว่าถ้ารู้สึกตัวรุม เหมือนจะเป็นไข้ ตากฝน เพลียแดด ปอดหัวตึ้บ สามารถกินยาเขียวได้เลย ซองละ 5 บาทเท่ๅนั้น แถมยังช่วยบำรุงตับ บำรุงร่างกาย ไม่สร้างผลเสียเหมือนยาทั่วไปที่เรากินกันอยู่ทุกวันล้านเปอร์เซ็นต์

ทางเพจ สมุนไพรหมอศุภ ยังบอกแนะนำการแก้คัดจมูกมาด้วย วิธีง่าย บ้าน คนเฒ่าคนแก่ใช้มานานนมนั่นก็คือการทุบหอมแดง 2-3 หัว ใส่แก้ว เติมน้ำร้อน แล้วเอามาดมแทนการกินยา จมูกโล่งเฉยเลย อาการปอดหัวนี้ เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการปอดหัวนั้นสามารถจำแนกได้เป็น 8 ประเภทหลัก ด้วยกัน ตามสาเหตุและอาการ สำหรับอาการปอดหัวทั้ง 8 ประเภทนี้มาฝากกันค่ะ เพื่อเวลาที่พบคุณหมอจะได้อธิบายกันได้ง่าย และคุณหมอจะได้ช่วยให้คำแนะนำได้อย่างตรงจุดมากขึ้นอีกด้วย

1. อาการปอดหัวจากโรคไซนัสอักเสบ จะมีอาการคล้ายตอนเป็นหวัด แต่อาการปอดหัวนี้จะปอดแบบหน่วง บริเวณหน้าผาก กระบอกตา รวมทั้งบริเวณโหนกแก้มด้วย

2. อาการปอดหัวที่มาจากเส้นประสาทฟัน หากมีปัญหาสุขภาพฟันก็อาจจะทำให้มีอาการปอดหัวร่วมด้วย โดยจะให้ความรู้สึกปอดหัวได้ทั้งสองข้างหรือข้างเดียวก็ได้ และจะปอดเหมือนมีอะไรมารัดที่ศีรษะ และมีอาการปอดรอบกระบอกตา ร้าวไปจนถึงแถวกรามและขากรรไกร

3. อาการปอดหัวแบบเรื้อรัง จะมีอาการปอดหัวแบบหน่วง ติดต่อกันมากกว่า 15 วันต่อเดือน หรือจะมีอาการปอดหัวมากกว่า 3 เดือน ร่วมกับมีอาการเป็นไข้ และจะปอดเมื่อร่วมกับบริเวณคอและไหล่ร่วมด้วย

4. อาการปอดหัวจากการขาดคาเฟอีน เป็นอาการปอดหัวหากไม่ได้รับสารคาเฟอีนในชาหรือกาแฟในช่วงเวลาที่เคยรับประทาน ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปอดหัวตื้อ และรู้สึกหนักหัว ร้าวไปจนถึงบริเวณกระบอกตา ในบางรายอาจจะมีอาการเวียนศีรษะร่วมด้วย

5. อาการปอดหัวแบบรุนแรงและเฉียบพลัน จะรู้สึกปอดหัวเหมือนได้รับแรงกระแทกที่หัว จะรู้สึกปอดหัวอย่างรุนแรง รวมทั้งมีอาการชาบริเวณใบหน้า ลิ้น และปาก รวมทั้งมีอาการหน้ามืดแบบเฉียบพลัน ซึ่งอาจมีผลมาจากความดันโลหิตสูง หรือเนื้องอกก็ได้

6. อาการปอดหัวแบบไมเกรน จะมีอาการปอดหัวข้างเดียว และจะปอดมากจนอาจมีอาการเวียนศีรษะและอาเจียนร่วมด้วย แต่ในบางรายก็อาจจะปอดหัวได้ทั้งสองข้าง แต่จะปอดแบบตุบ ติดต่อกันเป็นเวลานาน

7. อาการปอดหัวช่วงเป็นประจำเดือน ฮอร์โมนก็มีส่วนสำคัญทำให้เกิดอาการปอดหัวได้เช่นกัน ซึ่งจะมีอาการปอดหัวเมื่อมีประจำเดือน และมีไข้ทับระดู ซึ่งอาการปอดหัวนี้จะมีก่อนหรือหลังประจำเดือนมา ประมาณ 2 – 3 วัน ซึ่งอาจจะถือว่าเป็นอาการไมเกรนในระยะเริ่มแรกได้อีกด้วย

8. อาการปอดหัวที่มาจากความเครียด อาการปอดหัวประเภทนี้ จะรู้สึกปอดขมับทั้งสองข้างเหมือนมีแรงกดจากภายใน แต่จะไม่ปอดแบบตุบ บางรายจะรู้สึกปอดที่บริเวณต้นคอ หลัง และไหล่ร่วมด้วย

แต่ทั้งนี้ แม้อาการปอดหัวอาจจะเป็นอาการที่ใครก็สามารถเป็นได้ แต่ถ้าเป็นกันบ่อย หรือหลายวันติดกัน แนะนำให้รีบไปพบแพทย์จะดีกว่านะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคใด ตามมานั่นเอง

 

แหล่งที่มา : fastnewsth.com