จอดรถหันล้อออก ปุ่ม shift ที่เกียร์ คนขับรถเกียร์ออโต้ควรรู้

จอดรถหันล้อออก ปุ่ม shift ที่เกียร์ คนขับรถเกียร์ออโต้ควรรู้

รถเกียร์ออโต้นั้นมันจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดาเยอะมาก ๆ แต่ว่าเวลาจะจอดนั้นอาจจะต้องดูสักหน่อยบางทางที่ชันหน่อยก็จอดย าก และยังมีอีกหลาย ๆ อย่ างที่จะต้องดูอย่ างรอบคอบ รวมถึงการจอดแบบซ้อนคัน จอดปิดคันอื่น และอีกมากมาย อย ากให้ทุกคนลองมาอ่านบทความนี้แล้วจะได้ประโยชน์มาก ๆ โดยเฉพาะมือใหม่ที่กำลังหัดขับรถระบบเกียร์ออโต้ มีอะไรกันบ้างมาติดตามอ่านกันได้เลย

1 เวลาจอดบนเนินอย่ าใส่เกียร์ P

เวลาจอดรถบนเนินนั้นเราจะต้องจอดให้เป็นจะดึงไปเกียร์ P แบบที่จอดบนพื้นราบปกติไม่ได้ เพราะว่ามันต่างกันทางชันเราจะต้องละเอียดรอบคอบสักหน่อย โดยจะต้องเหยียบเบรกไว้จากนั้นค่อยเลื่อนไปที่เกียร์ N  แล้วต่อด้วยการดึงเบรกมือไปจนสุดเลย ค่อยปล่อยเบรกนะ รถอาจขยับนิดหน่อยก่อนเบรกมือล็อคนะ พอขั้นตอนเหล่านี้เสร็จค่อยมาใส่เกียร์ P ก็เป็นอันว่าจอดบนทางชัน บนเนินเขาได้อย่ างถูกต้องแล้ว

2 การจอดแบบหันล้อเข้า

เวลาจอดรถบนเนินเขานั้นต้องเผื่อบางกรณีระบบเบรกมีปัญหาจะทำให้รถไหลได้ อั น ต ร า ยตั้งต่อตัวรถเรา ตัวเราและรถคันข้างหลังด้วยนะ หากต้องจอบนทางชันจริง ๆ เวลาหันล้อรถนั้นพย าย ามจอดให้ชิดกับฟุตบาทมากที่สุดเท่าที่จะมากได้เลยแล้วก็หันล้อเข้าใส่ฟุตบาทด้วย

สำหรับการจอดลงเนินให้หันพวงมาลัยไปทางด้านซ้าย หากสมมุติว่า เบรกมีปัญหาล้อก็จะไปติดกับฟุตบาท ทำให้รถไม่ไหล มีฟุตบาทเป็นตัวช่วยล็อคได้ ส่วนการจอดขึ้นเนินนั้นให้หันพวงมาลัยมาทางด้านขวา หากเบรกเสียล้อหน้าก็จะมีฟุตบาทช่วยไว้เหมือนกันป้องกันไม่ให้รถไหล

3 การใช้งานปุ่ม Shift Lock บนเกียร์

เคยใช้หรือยังปุ่ม Shift Lock ที่มีอยู่บนเบรก ซึ่งในกรณีที่จอดซ้อนคันให้ทำการปลดเบรกมือแล้วก็ใส่เกียร์ว่าง เวลารถคันอื่นจอดด้านในเราเขาจะออกก็จะได้เข็นรถเราขยับออกไปได้ง่าย ๆ สำหรับบางคนที่จอดแล้วใส่เกียร์ว่าง (N) พอจะดึงกุญแจก็ดึงไม่ออกนั้นทำให้ต้องล็อคเบรก ถ้าแบบนั้นมันจะเดือนร้อนคันอื่นเขา

วิธีการคือ พอจอดแล้วใส่เกียร์ P แล้วก็ดึงกุญแจออกก่อนจากนั้นค่อยกดปุ่ม Shift Lock ปุ่มนี้จะอยู่ข้าง ๆ แล้วจากนั้นค่อยเปลี่ยนจาก P มาเป็น N เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว ใครจะเข็นรถขยับก็ทำได้เลย

4 เวลาจอดรถให้หันหน้าออกมา

ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยเวลาจอดรถให้เอาหลังเข้าเอาหน้าออก นั่นก็เพื่อเวลาที่ออกรถจะได้สะดวกโดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เร่งรีบจะได้ไม่ต้องคอยขยับคอยถอยให้เสียเวลาเลย อีกทั้งหากเกิดเ ห ตุมีคนที่มา ขโ  ม ยร ถเรา ทำท่าทางผิดปกติในรถเรา คนผ่ านไปผ่ านมาจะได้มองเห็น จะแจ้งเหตุได้ทัน

อีกอย่ างเวลารถเสีย แบตหมด สตาร์ทไม่ติดเวลาจะพ่วงแบตกับรถคันอื่นจะสะดวกมากกว่า เวลาเราจอดในที่แคบ ๆ นั้นหากเอาหน้าเข้าเ สี่ ย ง มากที่จะไปเฉี่ยวกับรถคันอื่น แล้วเวลาจะถอยออกมาหากเอาหน้าเข้าเราจะมองหลังลำบากมาก จะถอยก็ย า กพอสมควรเลย

การจอดรถนั้นสำคัญมาก ๆ เพราะว่าเราจะต้องคิดถึงความ ป ล อ ด ภั ย ของตัวเองและผู้อื่นด้วย การใช้รถใช้ถนนไม่ว่าจะเวลาขับหรือจอดนั้นก็จะต้องรอบคอบเสมอ สำหรับคนขับเกียร์ออโต้อย่ าลืมเก็บเอาไว้อ่านเพื่อทำความเข้าใจ จะได้จอดได้อย่ างถูกต้องและป ลอ ด ภั ยในทุกสถานการณ์

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay