วิธีขอไฟฟ้าลงพื้นที่ สำหรับใช้ในการเกษตร

วิธีขอไฟฟ้าลงพื้นที่ สำหรับใช้ในการเกษตร

สำหรับท่านใดที่อย ากจะมีไฟไว้ในไร่นา สวน ของตนเองเพื่อเป็นไฟใช้สำหรับการทำเกษตร ซึ่งการขอไฟเข้าสวนไร่นานั้นไม่เหมือนกับการขอไฟบ้าน สำหรับใครที่อย ากจะขอวันนี้เรามี วิธีขอไฟฟ้าลงพื้นที่ มาฝากสามารถทำตามขั้นตอนที่แนะนำได้เลย ไม่มีอะไรย ากอย่ างที่คิด อย่ างน้อยก็ดีกว่าจะต้องปล่อยให้ไร่นาสวนของคุณนั้นมืดสนิท มีไฟเข้าถึงอะไรมันก็สะดวกมากขึ้น วิธีการขอทำอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

ไฟสำหรับการเกษตรคืออะไร

ไม่เหมือนกับไฟบ้านหรือไฟสำหรับที่อยู่อาศัย ก็คือจะเป็นไฟฟ้าสำหรับใช้ในไร่นา ในสวน สำหรับเกษตรกรต่าง ๆ ก็คือใช้สำหรับการทำเกษตรนั่นเอง ซึ่งสวนไหนอย ากได้ไฟก็จะต้องไปขอก่อน ซึ่งก็มีหลักเกณฑ์ในการขอไฟไม่ย ากอะไร

9 หลักเกณฑ์ในการขอไฟฟ้าเข้าสวน

1 มีหนังสือรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานร า ช ก า ร ด้วย เอาไว้ยืนยันว่าที่บริเวณที่ขอไฟนั้นใช้สำหรับทำการเกษตรจริง ๆ ไม่ใช่พื้นที่หวงห้วง ไม่ใช่พื้นที่ของร า ช กา รหรือที่ห ล ว ง

2 จะต้องระบุด้วยว่าแหล่งน้ำสำหรับใช้ในการทำเกษตรนั้นอยู่ไหน มีแหล่งน้ำชัดเจนในพื้นที่ที่จะขอไฟ เช่น คลองชลประทาน สระน้ำ แหล่งน้ำใต้ดิน เป็นต้น

3 ยื่นเรื่องของหนังสือรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือหน่วยงานร า ช ก า ร สำหรับการยืนยันขนาดของพื้นที่และชนิดของกิจก ร ร มทางการเกษตรในพื้นที่ที่จะขอไฟ

4 พื้นที่ไร่ นา สวน ที่จะขอไฟนั้นจะต้องมีที่สามารถก่อสร้างระบบจำหน่ายโดยการปักเสาพาดเข้าไปในจุดที่ขอไฟได้

5 ไร่ นา สวน ที่จะขอไฟนั้นจะต้องมีเส้นทางสาธารณะ รถยนต์วิ่งผ่ านได้สะดวก ไม่ลำบากในการสัญจรเข้า – ออก

6 มีค่าใช้จ่ายในการขย ายเขตต่อราย เฉลี่ยไม่เกิน 50,000 บาท โดย PEA จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการขย ายเขต

7 สามารถออกใบแจ้งหน้าค่ากระแสไฟฟ้ามิเตอร์เครื่องที่ 2 โดยจะแจ้งเก็บเงินไปที่มิเตอร์เครื่องที่ 1 โดยทั้งสองมิเตอร์จะต้องอยู่ในพื้นที่การใช้ไฟฟ้าเดียวกันด้วย

8 สำหรับเกษตรกรรายย่อยนั้น ขอตั้งมิเตอร์ขนาดไม่เกิน 15(45) แอมป์/ราย

9 จะต้องมีเอกส ารสำคัญที่เป็นหลักฐานสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายของพื้นที่ทำเกษตร แต่ต้องไม่ใช่ที่ดินที่ถือครองโดยเอกชนรายใหญ่

ขั้นตอนการขอไฟฟ้า

1 ถ่ายภาพตัวพื้นที่บ้าน ห้องน้ำ สวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานให้ก ร ม อ น ามัยลงพื้นที่มาตรวจสอบจากนั้นเขาจะทำเอกส า ร รับรองการเป็นอยู่ของเราว่าถูกสุขลักษณะดีไหม

2 ต่อด้วยการเอาหนังสือที่ได้มานั้นไปยื่นที่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้ขอบ้านเลขที่

3 พอได้บ้านเลขที่แล้วก็ไปยื่นเรื่องที่อำเภอ เพื่อลงทะเบียนขอสำเนาทะเบียนบ้าน

4 ต่อด้วยการนำเรื่องไปยื่นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่นั้น หรือยื่นที่เทศบาล เพื่อทำการรับรอง

5 เอาเอกส า รไปยื่นไว้ที่ไฟฟ้าในอำเภอ เป็นการยื่นเรื่องรอแล้วคอยสอบถามเป็นระยะว่าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว และมีโอกาสเป็นไปได้ไหมที่จะได้ไฟฟ้าเข้าสวน และหากมีคนอื่นที่อยู่ติดกันอยู่แล้วสัก 3 หลังขึ้นไปจะทำให้ขอไฟง่ายขึ้นด้วย ถ้ามีหลายคนจะขอไฟควรจะไปขอพร้อมกันยิ่งดี

6 สำหรับคนที่สวนไกลบ้านมากเวลาจะขอไฟเราก็ต้องทำเหมือนสวนเป็นบ้านนะ คือจะต้องมีที่พักอาศัย มีห้องน้ำ มีอะไรครบเหมือนกันจะทำให้ขอไฟง่ายขึ้น

เอกส ารสำคัญที่จะต้องใช้ในการขอไฟฟ้า

1 หนังสือรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือจากหน่วยงานร า ช ก า ร

2 สำเ น าท ะเ บี ย นบ้าน

3 โฉนดที่ดิน

4 สำเนาบัตรประชาชน

ค่าธรรมเนียมในการขอมิเตอร์ไฟฟ้า

5(15)แอมป์ 1,000 บาท

15(45) แอมป์ 6,450 บาท

15(45)แอมป์ 3 เฟส 21,350 บาท

แม้จะเป็นการขอไฟเข้าสวนไร่นาจะแตกต่างจากการขอไฟเข้าที่พักอาศัย แต่ว่าโดยรวมแล้วมันก็ไม่ต่างกันมากนัก สำหรับใครที่อย ากจะมีไฟฟ้าเข้าถึงสวนของตนเอง อย่ าลืมทำพื้นที่ให้เข้าเกณฑ์ของทางไฟฟ้ากำหนดตาม 9 ข้อที่กล่าวมานั้นจะทำให้ยื่นเรื่องขอไฟฟ้าได้ง่ายมากขึ้น

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay