อาหาร 9 อย่างมีประโยชน์มากควรกินทุกวัน หาง่ายไม่แพง

อาห าร 9 อย่าง มีประโย ชน์ม ากค วรกิ นทุ กวัน หาง่า ย ไม่แ พง

การที่เราเลือ กรับประทานอาหาร เข้าไปแล้วจะช่วยให้สุ ขภ าพดีนั้น มีทั้ง ประเภทของอาหาร ความหลายหลายของอาหาร ปริมาณของอาหาร น้ำ และการรับประทานแร่ธาตุและวิต ามินที่จำเป็นอย่างเพียงพอ

ปัจจุบันคนไทยหัน มาสนใจสุ ขภ าพกัน มากขึ้น มีการเลือ กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น ในปัจจุบันการดูแลรั กษ าสุ ขภ าพเป็นเรื่องที่หลายๆคนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่รู้เลยว่าโ ร คภั ยไ ข้เจ็บจะเกิดขึ้นเมื่อใดกับใคร

และไม่รู้ว่าในแต่ละวันนั้น มีสิ่งใดที่ทำลายสุ ขภ าพไปแล้วบ้าง ดังนั้นในวันนี้เรามีวิ ธีการดูแลสุ ขภ าพด้วยการกินอาหารเพื่อสุ ขภ าพมาฝาก

1. คะน้า มีสารเบต้าแคโรทีนสูง ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดม ะ เ ร็ งต่างๆ ได้ดี มีวิต ามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเ นื้ อและแคลเซียมที่ดูแลกระดูกให้แข็งแรงด้วย

2. มันเทศ อุดมไปด้วยแหล่งอาหารสำคัญ เช่น คาร์โบไฮเดรต เส้นใยอาหาร วิต ามิน เอ วิต ามิน ซี แคลเซียม โพแทสเซียม

และสารต้ า นอนุมูลอิสระเบต้าแคโรทีน ทำให้มีความเชื่อว่า มันเทศอาจมีประโยชน์ต่อสุ ขภ าพ และอาจรั กษ าหรือป้องกันโ ร คบางชนิดได้

3. ส้ม เป็นผลไม้ยอ ดฮิ ตตลอ ดกาลมีรสชาติอร่อย และมีประโยชน์มากมาย ส้มเป็นผลไม้ลูกกลมๆสีส้ม มีรสหวานอ มเปรี้ยว เป็นผลไม้ตระกูล Citrus

และมีหลายส ายพัน ธุ์ เช่น ส้มสายน้ำผึ้ง ส้มเขียวหวาน ส้มจีน ส้มซันคิสต์ เป็นต้น ซึ่งส้มแต่ละส าย พั นธุ์ก็จะมีรสชาติแตกต่างกันออ กไป ส้มมีแร่ธาตุ

และมีวิต ามินสูง ประกอบไปด้วย วิต ามินซี วิต ามินเอ วิต ามินบี วิต ามินดี แคลเซียม เกลือแร่ โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ใยอาหาร เบต าแคโรทีน

และคอลลาเจน ส้มนั้นหาซื้อทานได้ง่ายมีให้ทานตลอ ดทั้งปีและมีร าคาไม่แพงอีกด้วย ส้มนั้น มีวิต ามินซีสูงซึ่งเป็นสารต้ า นอนุมูลอิสระที่ช่วยต้ า นโ ร คภายในร่างกายได้

4. ชา ใบชาทุกประเภทจึงมีส่วนประกอบของโปรตีน วิต ามินซี วิต ามินบี โพแทสเซียม กรดแอ มโมเนีย สารแทนนิน (Tennin) กาเฟอีน สารคาเทชิน

โพลีฟีนอล (Catechin polyphenols) และแร่ธาตุอีกหลายชนิดที่ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และน่าจะลดความเครี ย ด

ความ ดันโ ลหิ ต ป้องกันหล อ ดเ ลื อ ดตีบตัน ทำให้การไหลเวียนของโ ร คดีขึ้น ช่วยละลา ยไข มัน ป้องกันการสะสมไขมั นส่วนเกินในร่า งกา ย ช่วยต้ า นอนุมูลอิสระ รวมถึงชะล อความแก่ ฯลฯ

5. บร็อคโคลี่ เป็นผักที่มีประโยชน์ มีคุณค่ าทางอ าห ารสู ง อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน (betacarotene) เส้นใยอาหาร วิต ามินซี รวมไปถึงสารอาหารต่างๆ อีกหลากหลายชนิด มีส ารซัลโฟราเฟน (sulforaphane)

ซึ่งเป็นตัวช่วยทำให้ตับขับส า รพิ ษ ส่งเสริมร ะบ บภูมิคุ้มกัน และยับยั้งการเจริญของเ นื้ องอ ก อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเ ศษในการต่อต้ า น ม ะ เ ร็ ง

6. ปลา ปลาเป็นสั ต ว์ ที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงและเป็นหนึ่งในอาหารทะเลยอ ดนิยม เนื่องจากมีโปรตีนที่ดีและอุดมด้วยไขมัน คนที่กำลังลดน้ำหนักหรือไม่อย ากเพิ่มไขมันไม่ต้องกังวลใจไป

เพราะไขมันในปลานั้นน้อยกว่าไขมันจากสั ต ว์ ชนิดอื่น และปลาบางชนิดยังมีโอเมก้า ทรี (Omega 3) เป็นกร ดไ ขมั น มีประโยชน์ช่วยเพิ่มสุ ขภ าพหัว ใ จและหลอ ดเ ลื อ ด

7. ไข่ไก่ ไข่มีครบทั้งโปรตีน สังกะสี วิต ามิน A, D, E และ B12 อีกทั้งยังให้พลังงานน้อยนิดเพียง 85 กิโลแคลอรีต่อฟองเท่านั้น เมื่อ กินเมนูไข่จึงอิ่มนาน ทำให้ให้กินอาหารได้น้อยใน มื้อต่อไป จึงทำให้สาวๆที่นิยมลดความอ้วน มักกินไข่ต้มในตอนเช้านั่นเอง

8. ถั่วทุกชนิด จะให้โปรตีนที่สูงและยังเป็นแหล่งของธาตุเหล็ก ซึ่งในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงถึง 16 มิลลิกรัม และยังมีไฟเบอร์ช่วยร ะบ บขับถ่ายทำงานได้ดีอีกด้วย

9. โยเกิร์ต จะมีสารที่มีประโยชน์เยอะมากไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิต ามินบี 12 และโปรตีน ซึ่งเราควรทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย ร ะบ บต่างๆในร่างกายจะทำงานได้ดีขึ้น

ในอาหารจะมีสารอาหารหลายประเภทที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ละประเภทมีประโยชน์แตกต่างกัน หากรับเข้าสู่ร่างกายน้อยหรือ มากเกินไป ก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโ ร คได้ อย่าลืมว่าหัว ใ จสำคัญของการกินคือสมดุลของสารอาหาร การกินให้ตรงเวลา

และกินในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้น การรับสารอาหารเข้าสู่ร่างกายและคงให้อยู่ในสภาพสมดุลจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการทำให้ร่างกายแข็งแรง และเมื่อเรายอ มรับว่าอาหารมีอิทธิพลต่อสุ ขภ าพ เราจึงควรเรียนรู้วิ ธีกินที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด