บอกทุกขั้นตอนไม่มีหวง “ห่อหมกปลากราย” สูตรอร่อยจากเจ้าดัง

บอกทุกขั้นตอนไม่มีหวง “ห่อหมกปลากราย” สูตรอร่อยจากเจ้าดัง

ชวนมาทำ ห่อหมกปลากราย แสนอร่อยที่หลายคนชอบแน่นอน รสชาติถูกปากทำกินเองก็อร่อยกันได้ทั้งบ้าน หรือจะทำขายลูกค้าก็ติดใจ คิดถึงห่อหมกปลากรายจะต้องคิดถึงร้านคุณแน่นอน ทำไม่ยากเลยอ่านสูตรนี้ให้จบแล้วลองทำตามนะ ไม่ยากอย่างที่คิด วัตถุดิบหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไปเลย ถ้าพร้อมแล้วมาลงมือเข้าครัวกันเลย

ส่วนผสมในการทำ

1 เ นื้ อปลากรายขูด 600 กรัม

2 พริกแห้งเผ็ด 3 ช้อนโต๊ะ

3 กะทิ 2+1/2 ถ้วย

4 ไข่เป็ด 3 ฟอง

5 เกลือป่น

6 น้ำปลา

7 น้ำตาลปึก

8 แป้งข้าวจ้าว 1+ ½ ช้อนโต๊ะ

9 พริกสดหั่นเป็นเส้น ๆ ขนาดเล็ก

10 ใบมะกรูดหั่นฝอย

11 ใบยอ

12 กะหล่ำ

13 ใบโหระพา

14 ใบตอง

ขั้นตอนการทำห่อหมกปลากราย

1 เตรียมใบตองสำหรับทำถ้วยห่อหมก เช็ดทำความสะอาดแล้วนำไปผึ่งให้แห้ง ตัดให้เป็นวงกลมโดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 นิ้ว เวลาใช้นั้นให้ใช้ 2 แผ่นซ้อนกันพับมุมเข้ามา 4 ด้านให้เป็นกระทงถ้วยใส่ห่อหมก ทำไว้สัก 20 – 25 ใบ

2 แล้วทำการนวดเ นื้ อ ป ล า กราย นวดให้เหนียว ๆ เลย แล้วก็พักไว้ก่อน

3 เอากะทิ 2 ถ้วย มาเทลงในชามผสมรวมถึงน้ำตาล ไข่ น้ำปลา ลงไปเลยจากนั้นคนให้เข้ากัน ต่อด้วยการเอาเ นื้ อ ปลากรายที่นวดเสร็จแล้วมาคนให้เข้ากันต่อและพยายามคนไปในทิศทางเดียวกัน นวดไปจนเหนียว ๆ ข้น ๆ

4 เตรียมใบยอมาหั่น กะหล่ำปลีก็หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วค่อยนำไปนึ่งสักระยะเวลา 4 นาทีโดยประมาณ แล้วค่อยใส่รองไว้ในก้นกระทงที่เตรียมไว้ แล้วก็ใส่โหระพาตามไป

5 เตรียมน้ำราดต่อโดยเอาหั ว กะทิครึ่งถ้วย แป้งข้าวจ้าว เกลือมาทำการคนผสมกันเข้าแล้วนำไปตั้งไฟ ต้มให้ข้น ๆ แล้วพักไว้ก่อน

6 ต่อมาก็เอาใบมะกรูดมาหั่นฝอย ๆ แล้วใส่ผสมลงกับเ นื้ อปลากรายเลย คน ๆ ให้เข้ากันแล้วตักใส่ในกระทง โดยใส่กระทงละ 2 – 3 ช้อนจะพอดี แล้วเอาไปนึ่งในน้ำเดือด ๆ สัก 15 นาที จากนั้นก็ค่อยเอากะทิมาราดด้านบนเลย ใส่พริกไป ใส่ใบมะกรูดต่อ นึ่งไปอีก 5 นาที ก็สุกพร้อมทานได้แล้ว

ห่อหมกปลากรายนั้นทำได้ง่าย ๆ สามารถทำได้ทุกคน มาลองเข้าครัวทำกับข้าวกันหน่อย ทำขายก็ได้ราคาดีแถมยังมีกำไรงามอีกด้วย  สำหรับใครที่กำลังอยากหารายไ ด้ เ ส ริ ม ขายอาหารและกำลังหาเมนูว่าจะขายอะไรดี ทำห่อหมกปลากรายขายก็ดีมีลูกค้าติดใจเหมือนกันนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก  Supaporn Kumnodnae, postsod