หลวงตาบอกมาว่า จะทำบุญไปร้อยวัด บุญก็ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน

หลวงตาบอกว่าทำบุญร้อยวัด ไม่เท่าการดูแลพ่อแม่แค่สองคน

พรจากพ่อแม่ ศั กดิ์ สิท ธิ์ มาก ทำเถอะแล้วชีวิตคุณดีขึ้นมาก หลายคนคงเคยได้ยินคำสอนนี้กันมาบ้างแล้วที่บอกว่า ทำบุญตักบาตรร้อยครั้ง ไม่เท่าการทำบุญกับพ่อแม่แค่ครั้งเดียว เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น เพราะการทำบุญกับพ่อแม่คือการทำบุญกับพระที่มีพระคุณสูงสุดของเรานั่นเอง

“พ่อแม่” คือผู้มีพระคุณสูงสุด เพราะหากไม่มีท่าน เราก็ไร้ตัวตนบนโลกใบนี้ เมื่อพ่อแม่มีพระคุณมากมายปานนี้ ลูกจึงควรมีคุณธรรมต่อท่าน คุณธรรมของลูกเริ่มที่รู้จักคุณพ่อแม่ คือรู้ว่าท่านดีต่อเราอย่างไร สูงขึ้นไปอีก คือตอบแทนคุณท่าน


เวลาทำบุญส่วนใหญ่มักจะนึกถึงการตักบาตรเท่านั้น คุณในบางครั้งอาจลืมนึกไปว่า ทุกคนนั้นก็ล้วนมีพระในบ้าน ซึ่งภายในบ้านในที่นี้ก็หมายความว่า พ่อ กับแม่ หรือคนที่มีบุญคุณเลี้ยงดูเรามา ดังนั้นแล้ว การทำบุญกับบุพการีที่เลี้ยงเรามานั้น จึงได้บุญกุศลสูงสุดนั่นเอง


บางคนทำบุญทำทานด้วยเงินมากมาย บริจาค บ้าน รถ ทอง สิ่งของมากมาย ก็ไม่เท่าการเลี้ยงดูให้อ า หาร พ่อแม่ ให้คนอื่นตั้งมากมาย ก็ไม่เท่าการซื้อข้าวให้พ่อแม่กินเพียงครั้งเดียว แม้ว่าเราจะตอบแทนพระคุณท่านถึงเพียงไหน ยังนับว่าเล็กน้อยมาก เมื่อเทียบกับพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่ท่านมีต่อเรา


ทำบุญมามากมาย แต่ทำไมชีวิตไม่ดีขึ้นเลย บางคนทำบุญมากมาย แต่ไม่เคยหยิบยื่นอะไรให้พ่อแม่เลย ข้าวสักจานไม่เคยตักให้ท่านทาน อ า หาร สักอย่างไม่เคยทำให้ท่านกิน อย่างนี้แล้วบุญกุศลจะเกิดได้อย่างไร พระในบ้านคือสิ่ง ศั กดิ์ สิท ธิ์ พร ศั กดิ์ สิท ธิ์ ที่ดีที่ประประเสริฐที่สุดคือพรที่กล่าวออ กจากปากท่าน ฉะนั้นหากอ ย า กทำบุญ อ ย า กได้บุญ อ ย า กขอพรให้ชีวิตเป็นไปตามที่หวัง ไม่จำเป็นต้องไปสรรหาสิ่ง ศั กดิ์ สิท ธิ์ ที่ไหน


เริ่มจากการทำบุญกับบุพกาารีของท่านก่อนเพราะท่านคือผู้มีพระคุณ พรของท่านย่อม ศั กดิ์ สิท ธิ์ กว่าพรใด เมื่อดูแลท่านเพรียบพร้อมสมบูรณ์แล้วจึงค่อยไปทำบุญที่อื่น หากลูกหลานคนไหนที่ไม่ค่อยได้ดูแลท่านเลย อ ย า กให้ตระหนักถึงจุดนี้ จุดที่ท่านยังอยู่กับคุณ ขอให้ดูแลท่านและทำบุญกับพระในบ้านก่อน อย่ามัวแต่แสวงหาพรวิเศษ วัตถุนิยมจากที่อื่นใด


เพราะไม่มี ป ร ะ โ ย ช น์อะไรหากลืมทำบุญกับพระในบ้าน วิธีทำบุญกับพ่อแม่ พระในบ้าน ดูแลปรนนิบัติท่าน ทำอ า หาร ให้ท่านกินเพรียบพร้อมสมบูรณ์ หลายคนทำกับข้าวไปวัด แต่ไม่เหลือ กับข้าวไว้ให้พ่อ กับแม่กินเลย พระท่านว่านอ กจากจะไม่ได้บุญแล้วยังจะได้บ า ปอีกด้วย ก่อนจะเอาอ า หาร ไปทำบุญที่วัดพระท่านสอนว่าให้แบ่งกับข้าว ไว้ให้พอ


กินกับคนในบ้านก่อน ค่อยแบ่งมาทำบุญ อย่างนี้สิถึงจะได้บุญ ซื้อของกินของใช้ที่จำเป็นหรือที่ท่านชอบให้ท่านตามกำลังของคุณ วิธีนี้นอ กจากจะได้บุญแล้ว พ่อแม่ย่อมอวยพรให้คุณอีกด้วย อ ย า กได้อะไร ประสบความสำเร็จแบบไหนให้ขอพรท่านเลย พรจากปากพ่อแม่ ศั กดิ์ สิท ธิ์ มาก ถ้าไม่เชื่อต้องลองทำดู แล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในชีวิตในทิศทางที่ดีขึ้น


ในการอุทิศบุญแผ่เมตตาทุกครั้ง ให้อุทิศบุญหรือเชื่อมบุญส่งให้พ่อ กับแม่ก่อน พรจากพ่อแม่ ศั กดิ์ สิท ธิ์ มาก จะยิ่งมีพลังส่งเสริมให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น เพราะอย่างนี้ในการอุทิศบุญแผ่เมตตาทุกครั้ง พระท่านจึงให้อุทิศบุญหรือเชื่อมบุญส่งให้พ่อ กับแม่ก่อนด้วยบทอุทิศบุญที่ว่า


“อิทัง เม มาตาปิตูนัง โหตุ สุขิตา โหนตุ มาตาปิตะโร”


ขอส่วนบุญนี้จงสำเร็จแก่มารดาบิดาของข้าพเจ้า ขอให้บิดามารดาของข้าพเจ้าจงมีความสุข ดูแลท่านอย่างดีพร้อมสมบูรณ์ทุกวันแล้ว จึงค่อยไปบูชาสิ่ง ศั กดิ์ สิท ธิ์ อื่น ๆ หากไม่บูชาพ่อแม่ ไม่ตอบแทนพระคุณและทำสิ่งที่ไม่ดีกับท่านทั้งกาย วาจา ใจ บอ กได้คำเดียวว่า ต่อให้พบสิ่ง ศั กดิ์ สิท ธิ์ ที่สุดตรงหน้าก็ ย า กที่จะได้


เมื่อท่านยังมีชีวิตอยู่ ก็ช่วยเหลือกิจการงานของท่าน เลี้ยงดูท่านตอบเมื่อยามท่านชรา ดูแลปรนนิบัติการกินอยู่ของท่านให้สะดวกสบายและเอาใจใส่ช่วยเหลือเมื่อท่านเจ็บป่วย


เมื่อท่านล่วงลับไปแล้ว ก็จัดพิธีศพให้ท่าน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ท่านอย่างสม่ำเสมอ เพราะการปรนนิบัติในมารดาบิดานั้นแล บัณฑิตทั้งหลายย่อมสรรเสริญเขาในโลกนี้นี่เอง เขาละไปแล้ว ย่อมบันเทิงในสวรรค์


สำหรับท่านที่พ่อแม่ล่วงลับไปแล้วให้สร้างบุญอุทิศให้กับท่าน ให้เจาะจงระบุชื่อท่านด้วยรวมถึงพ่อแม่ในอดีตชาติที่เราไม่รู้ว่าเป็นท่านใดบ้าง ให้กล่าวรวมๆ ไปว่า และพ่อแม่ บรรพบุรุษในทุกภพชาติ ครูบาอาจารย์ท่านบอ กว่า ใครได้ทำ และทำบ่อยๆ จะเปิดทางบุญทั้งหมด ปิดก ร ร ม ไม่ดีหนุน ให้บุญนั้นส่งผล เต็มที่ ขอขอบคุณ ขอบคุณที่มา สอนทำบุญ ทำใจให้สุข