8 เทคนิคทำให้แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำ ไม่มีกลิ่นอับชื้น

8 เทคนิคทำให้แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำ ไม่มีกลิ่นอับชื้น

หากรถแอร์มีกลิ่นอับมันก็คงจะไม่น่าขับเท่าไหร่นัก สำหรับคนที่กำลังเจอปัญหาแอร์รถยนต์ไม่เย็น มีกลิ่น ลองทำตามวิธีที่เรานำมาแนะนำ 8 เทคนิคทำให้แอร์รถยนต์เย็นฉ่ำ ซึ่งช่างหลายคนไม่ได้บอก ทำให้หลายคนต่างจะต้องเสียเงินในการซ่อมหลายบาท หากทำเองได้จะช่วยให้ประหยัดเงินได้ตั้งเยอะเลย และได้แอร์เย็น ๆ ไร้กลิ่นอับชื้นกลับมาใช้งานอีกครั้ง จะต้องทำแบบไหนบ้างมาติดตามอ่านกันได้เลย

1 ก่อนจะสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ทำการปิดสวิตซ์ควบคุมคอมเพรสเซอร์ก่อน จะมีสัญลักษณ์ว่า A/C พอเราปิดแล้วจะช่วยให้เราสตาร์ทเครื่องได้ปกติ เพราะว่าคอมเพรสเซอร์จะเป็นตัวฉุดกำลังไฟในตอนที่สตาร์ท ใครที่ยังไม่เคยทำแบบนี้ลองกันดูได้เลย

2 พอสตาร์ทเครื่องแล้วก็อย่ าเพิ่งปรับอุณหภูมิแบบทันที เพราะว่าแอร์จะทำงานหนักเกินไป ให้เริ่มต้นที่การเปิดพัดลมเสริมก่อนเป็นการช่วยไล่ความร้อนในรถด้วย จากนั้นค่อยทำการปิดสวิตช์ A/C แล้วจากนั้นก็ค่อยปรับอุณหภูมิตามที่ต้องการ เพียงเท่านี้แอร์ก็ทำงานเย็นฉ่ำได้แบบไม่ต้องกังวลแล้ว

3 เมื่อปรับอุณหภูมิแอร์แล้ว ถ้าหากรู้สึกว่าเย็นมากไปก็ ก็ให้ทำการปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น เช่น ปกติเปิดอยู่ที่ 27 องศา ก็อาจจะปรับขึ้นไปสูงกว่านี้อีกก็ได้ ให้พอดีกับที่ต้องการ เพราะหากจะปรับหันหน้าแอร์หนีอย่ างเดียวก็อาจจะทำให้แอร์ออกมาเย็นโดยไม่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้แอร์ทำงานหนักมากอีกด้วย

4 หากทราบว่าขับรถใกล้จะไปถึงจุดหมายแล้ว ก่อนจะถึง 5 นาที ควรปิดสวิตช์ A/C ก่อน จากนั้นเปลี่ยนจากแอร์ไปเป็นพัดลมที่ความเร็วสูง จะทำให้คอมเพรสเซอร์ไม่ต้องทำงานหนัก วิธีนี้จะช่วยไล่ความชื้นในคอล์ยเย็นได้ จะทำให้ลดไม่มีกลิ่นอับ พอไปถึงจุดหมายก็ดับเครื่องได้เลย

5 สำหรับคนจอดรถตากแดดไว้นาน เวลาจะใช้รถเข้าไปเหมือนเตาอบแน่นอน วิธีจัดการคือให้เปิดพัดลมแรงสุด แต่อย่ าเพิ่งเปิดสวิตซ์ A/C ก็เปิดไล่ความร้อนไปประมาณ 5 นาที พอความร้อนลดลงแล้วก็ค่อยทำการเปิดสวิตช์ A/C เป็นการลดการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์ ลดกลิ่นอับในแอร์ พอไล่ความร้อนเรียบร้อยแล้วก็ค่อยเปิดแอร์

6 หากอย ากจะให้รถมีกลิ่นหอมก็ควรเลือกใช้เป็นน้ำหอมรถยนต์มาใช้ ห้ามใช้น้ำหอมคน หรือความหอมแบบอื่น โดยเฉพาะน้ำหอมที่มี แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ด้วยจะทำให้ระเหยไปติดอยู่ในแอร์ ทำให้แอร์เสียเร็ว ฉะนั้นควรจะใช้น้ำหอมรถยนต์ที่มีคุณภาพดีหน่อย และเลือกเป็นกลิ่นที่ชอบ

7 เวลาขับรถแล้วเปิดแอร์อยู่ก็ไม่ควรจะเปิดกระจกหากไม่จำเป็น เพราะว่าความร้อนจากภายนอกจะเข้ามารวมถึงฝุ่นผงต่าง ๆ ด้วยจะเข้ามาภายในรถ แล้วยังจะเข้าไปในตัวกรองแอร์ทำให้เกิดการอุดตัน สุดท้ายจะทำให้ระบบแอร์เสีย

8 สำหรับรถยนต์ของใครที่แอร์ไม่เย็นให้ทำการปิดสวิตช์ A/C ทันที จากนั้นก็ให้เปิดพัดลมแทน เป็นการลดภาระการทำงานของคอมเพรสเซอร์ จากนั้นค่อยนำรถเข้าอู่ เข้าศูนย์ เพื่อทำการซ่อมและเช็กสภาพว่าแอร์เป็นอะไร สำหรับงานนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายด้วยนะ

สำหรับคนที่แอร์ยังทำงานปกติดีอยู่ก็อย่ าลืมถนอมการใช้งานของแอร์รถกันด้วย เพราะว่าทุกอย่ างมันมีเสื่อมสภาพกันได้หากเราดูแลไม่ดี เมื่อดูแลดูใช้งานอ ย ากถูกต้องจะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์พร้อมทั้งระบบต่าง ๆ ภายในนั้นย าวนานยิ่งขึ้น ไม่ต้องไปเสียเงินซ่อมกันบ่อย ๆ นั่นเอง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay