สังฆทาน 9 อย่างที่ถวายแล้วได้บุญมากใช้ได้จริงมีประโยชน์

สังฆทาน 9 อย่างที่ถวายแล้วได้บุญมากใช้ได้จริงมีประโยชน์

การถ ว า ยสังฆทาน เป็นการทำบุญที่คนไทยเชื่อ กันว่าเป็นการทำทานที่ได้บุญมาก เพราะสังฆทานเป็นการถ ว า ยทานที่ไม่ระบุเฉพาะว่าเป็นพระสงฆ์รูปใด ผู้ที่ประสงค์จะทำทานจะเตรียมสิ่งของที่จะถ ว า ยทาน เมื่อพร้อ มแล้วนำไปยังวัด บอ กท่านเจ้าอาวาสว่า

ต้องการถ ว า ยสังฆทาน ท่านจะนิมนต์พระสงฆ์รูปใดมารับสังฆทานก็ได้ หรือจะเตรี ย มของแล้วนำของไปยังวัด ไปพบพระสงฆ์รูปใดก็แจ้ งค วามจำนงขอถ ว า ยสังฆทาน

ท่านก็จะทำพิ ธีรับสังฆทาน หากกำหนดว่าจะถ ว า ยแก่พระรูปใดรูปหนึ่ง การทานนั้นก็ไม่เป็น สังฆทาน วันนี้เราได้รวบรวม สังฆทาน 9 อย่าง ที่ถ ว า ยแล้วได้บุญมาก มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

เนื่องจ า กพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธร รม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรั ญญิ กดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก

แต่ไม่ค่อ ยมีใครถ ว า ยเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้ อเองเสมอ หากเราถ ว า ยไป พระท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอนค่ะ

2. รองเท้า

(ยกเว้นพระนิก า ยธร รมยุตต์ สังเกตให้ดีล่ะว่าวัดที่เราไป พระท่านใส่รองเท้ากันหรือเปล่า) พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ต ามที่ต่าง, บางรูปต้องทำงานที่ใช้แรงงานในวัด

เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ ‘รองเท้า’ ที่มักจะขาดเสียหายอ ยู่บ่อ ย นั่นเอง รองเท้าจึงถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีความสำคัญอย่างสูง

3. หนังสือธร รมะ สารค ดี นิต ยส าร หรือที่ให้คว ามรู้ด้ านอื่น

เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธร รม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิตยกตัวอย่างให้ช า วบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถ ว า ยหนังสือเหล่านี้

จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธร รมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อ ยอด กระจ า ยสู่ผู้คนได้อีกมาก ทั้งยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเ สี่ ย ง แถมได้ผลตอ บแท นสูง น่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

4. ใบ มี ดโ กน

เนื่องจ า กพระต้องโ ก นผมทุกวันโ กน แต่ใบมีดยี่ห้ออื่น พระใช้โ กนผมแล้วเลือดซิบ ท่านจึงใช้ได้ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้น (แต่ถ้าหากมียี่ห้ออื่น ที่คิดว่าใช้ดีก็เอามาแทนกันได้) อนึ่ง ใบมีดตราขนนกจะคมกว่า ยินเลส ใช้ในการโ กนครั้งแรก

ส่วนยิลเล ตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อ ยอีกครั้ง หากท่านใดถ ว า ยใบมีด ก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พระต้องเสียทุกวันโ กน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ย าอีกนะท่าน

5. แช มพู

เมื่อพร ะท่ านไม่มีผมมาป กป้ อ งห นังศี รษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เ ชื้ อโ ร คต่างๆ ก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการ รั ก ษ าสมดุลความชุ่มชื้ นของหนั งศีร ษะก็จะเสี ยไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศี ร ษะของพ ระ มักจะแห้ง และเกิ ดโ ร คผิ วหนังอ ยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบร รเทาได้ก็คือ

แชม พูย า ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รั ก ษ าสมดุล สังเกตง่าย ที่ฉลากจะมีคำว่า ‘scalp’ เป็นสำคัญ ยี่ห้อที่เป็นแบบนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค อย่างคลินิค, แพนทีน, Head&shoulder ไนโ ซรั ล เป็นต้น

แต่น่าเศร้าใจ ที่ไม่มีใครถ ว า ยแชมพู พระท่านจึงจำต้องใช้ส บู่แ ก้ขั ด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัว ศีร ษะแห้งไปกันใหญ่ ดังนั้นจึงขอท่านโ ปร ดจำไว้ ว่าเราควรซื้ อแชมพูไปถ ว า ยพระ แต่ก็เลือ กสู ต รกันนิดนึงนะ ให้เป็นสู ต รดูแลหนังศี ร ษะ

6. ผ้าไตรจี วร ที่มีความ ย าวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่ติ ดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่ านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสี ยภาพ ลักษ ณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถ ว า ยผ้าไตรจีวร จึงได้อานิสงส์มากนัก นี่ก็ใกล้จะถึงเท ศกาลเข้าพ ร รษ าแล้ว เตรีย มผ้าอ าบน้ำฝนไปถ ว า ยพระกันเถอะนะคะ

7. ย าหลัก ที่จำเป็น

ย าสามัญประจำบ้าน ย าแก้ปวดหัว ปวดท้อง ย าแก้ไอ แก้ไข้ ลดกร ดในกระเพาะอาหาร ย าใส่แผ ล ส ด แผ ลเปื่ อ ย แ ผลไ ฟ ไห ม้ น้ำ ร้อน ลว ก แผ ล พุ พอ ง เป็นหน อ ง ผิวหนังอั ก เส บ เป็นห น อง

8. ผ้าขนหนูสีสุภ าพ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหย าบ เล็ก และคุณภา พต่ำ จนเ อ ามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

9. น้ำย าเช็ดพื้น

พระท่านจะเอาน้ำย าเช็ดพื้นไปทำอะไร เฉ ล ย ก็เอาไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ ไง จ๊ะ เพราะนอ กจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด สล า ยคราบแล้ว บางยี่ห้อ ยังช่วยกำจัดเ ชื้ อโ ร คที่อ ยู่ใน มู ลน กพิร า บ หม า แมว ห นู เห็ บ หมั ด ของหม าวัดได้อีกด้วย