น้อยคนจะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ใช้เป็นช่วยให้แอร์เย็นขึ้นและลดค่าไฟ

น้อยคนจะรู้ ปุ่มบนรีโมทแอร์ ใช้เป็นช่วยให้แอร์เย็นขึ้นและลดค่าไฟ

เครื่องปรับอากาศหรือแอร์นั้นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟบ้านมากๆ โดยเฉพาะในหน้าร้านบ้านไหนติดแอร์จะยิ่งต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มเข้าไปอีก หากจะเปิดแค่พัดลมมันอาจจะเอาไม่อยู่เพราะความร้อนป ร ะ เ ท ศ ไ ท ยบางวันทะลุ 40 องศากันไปเลย วันนี้ชวนมาใช้แอร์ให้ประหยัดค่าไฟลงไปอีก โดยการทำความเข้าใจ ปุ่มบนรีโมทแอร์ และเลือกใช้งานอย่ างเหมาะสม ทำอย่ างไรมาดูกันได้เลย

ปุ่ม AUTO หรือ I FEEL

สำหรับโหมดนี้ก็ตามชื่อเลย่ ามันคือโหมดออโต้นั่นเอง เวลาแอร์ทำงานก็จะเป็นการเลือกปรับอากาศแบบอัตโนมัติให้เราเลย ซึ่งก็เลือกให้เข้ากับอุณหภูมิห้องนั่นเอง ในแอร์จะมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจสอบอยู่ว่าควรจะใช้แอร์ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ จะสลับไปโหมด Cool หรือ Dry ด้วยตัวมันเองเลย

โหมด FAN พัดลม

สำหรับโหมดนี้จะเป็นการปรับพัดลลมแอร์ว่าจะใช้ความแรงเท่าไหร่ และมันจะตัดการทำงานของชุดคอนเด็นยูนิตที่อยู่นอกอาคารออกให้เหลือเพียงชุดหรือคอยล์เย็นในอาคารทำงานอยู่ และเราปรับได้ว่าจะเอาความเร็วลมเท่าไหร่ แรงแค่ไหน ซึ่งเราควรจะปิดแอร์นั้นให้เปิดโหมดพัดลมก่อนสัก 20 นาที ค่อยปิดเพื่อลดกลิ่นอับในห้องและเครื่องแอร์

ปุ่มโหมด COOL

ตามชื่อเลยหากกดโหมดนี้รับรองว่าเย็นแน่นอน คนส่วนมากก็จะนิยมใช้โหมดนี้กันทั้งนั้น ซึ่งความเย็นจะปรับได้ตามต้องการเลย และจะคงอุณหภูมิไว้ตามที่เราปรับไว้นั่นเอง ชอบแบบไหนก็เลือกความเย็นกันตามสะดวก ถ้าไม่อย ากจะเปลืองไฟมากแนะนำสักประมาณ 28 องศา กำลังดีเลย

โหมด DRY ช่วยลดความชื้นในห้อง

สำหรับโหมดนี้จะลดหรือเพิ่มอุณหภูมิได้ เพราะว่าแอร์จะทำการลดความชื้นในอากาศของห้องนั้น ๆ เป็นการเอาความชื้นไปกลั่นเป็นหยดน้ำให้เยอะสุด แต่มันก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้มันขนาดนั้นสำหรับแอร์บ้าน

โหมด HEAT สำหรับคนไม่ชอบเย็น

หน้าหนาวในบางครั้งโหมดนี้ก็มีประโยชน์ขึ้นมาบ้าง แม้ว่าส่วนมากเราจะไม่ได้ต้องการมันขนาดนั้น เพราะอากาศบ้านเรามันร้อนเสียส่วนมาก แต่ว่าหากมีวันที่หนาวจัด ๆ เราก็เปิดโหมดนี้เพื่อทำให้บ้านอบอุ่นก็ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับบางรุ่น บางยี่ ห้ อ ถึงจะมีโหมดนี้ในแอร์

การใช้แอร์ให้ประหยัดค่าไฟ

ในเวลากลางคืนให้เพิ่มอุณหภูมิแอร์ เพราะว่าอากาศเย็นลงกว่าตอนกลางวันเยอะเลย ก็ปรับลดลงสัก 2 องศาก็ได้ แอร์จะไม่กินไฟเยอะเหมือนตอนกลางวัน อีกทั้งให้พ ย า ย า มอย่ าเอาความชื้นเข้าห้อง เช่น การตากผ้า เนื่องจากแอร์นั้นทำความเย็นแล้วยังลดความชื้นไปด้วย หากเอาเข้าไปแอร์ยิ่งทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น พย าย ามปิดแอร์แล้วสลับมาเปิดพัดลมกระจายความเย็นทั่วห้อง จะทำให้แอร์นั้นไม่ต้องเปิดตลอดก็ได้ ห้องก็เย็นเร็วนั่นเอง

ในหน้าร้อนแบบนี้บางวันก็อย ากจะนอนตากแอร์อยู่เฉย ๆ แบบไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ เพราะมันร้อนมากๆ อย่ างไรก็ดีหากจะใช้แอร์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรในบ้านก็อย ากจะให้นึกถึงค่าไฟในตอนสิ้นเดือนกันด้วยนะ เพราะว่ายิ่งใช้ค่าไฟก็ยิ่งแพง

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay