ทำกาวเหนียวแปะรองเท้า ซ่อมได้เอง โดยไม่ต้องง้อช่าง

ทำกาวเหนียวแปะรองเท้า ซ่อมได้เอง โดยไม่ต้องง้อช่าง

รองเท้าของใครที่ปากอ้ามีปัญหาซ่อมย ากบ้าง เวลาจะซ่อมก็ต้องออกไปตามหาช่างซ่อมรองเท้า ตามหาร้านซ่อมกันให้วุ่นเลยและเสียเงินอีกต่างหาก วันนี้เรามีเคล็ดลับ การทำกาวเหนียวแปะรองเท้า โดยเฉพาะเลย แล้วก็ยังเอาไปติดอย่ างอื่นได้อีกด้วยนะ เป็นวิธีที่จะช่วยให้ประหยัดงบที่ต้องจ่ายให้ช่างไปเยอะเลย แถมเป็นการฝึกซ่อมเองเป็นความรู้สำหรับตนเอง เวลารองเท้ามีปัญหาจะได้จัดการเองได้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 โฟม

2 ภาชนะสำหรับผสมแนะนำว่าควรเป็นสแตนเลสหรือกระเบื้อง

3 เบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะ

4 น้ำสไปรท์ 2 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ

6 น้ำ มั น เ บ น ซิ น 2 ช้อนโต๊ะ

7 กาวร้อน 1 ขวด

ขั้นตอนการทำ

1 เอาโฟมมาฉีกๆออกให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ โดยให้ฉีกออกมาเยอะ ๆ เลย ต่อไปก็เออาน้ำ มั น เ บ น ซิ นไปเทลงในภาชนะผสมเลย จะเป็นตั ว ทำ ล ะ ล ายโฟมได้ดี ต่อด้วยการเอาเบกกิ้งโซดาใส่ลงไปเลย 2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำสไปรท์ 2 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นเมื่อใส่ทุกอย่ างครบแล้วทำการคนให้เข้ากัน ต่อด้วยก็เอาหม้อตั้งไฟแล้วเอาส่วนผสมไปตั้งไฟให้ร้อนเพื่อจะได้คนละลายเร็ว ๆ พอละลายแล้วปิดไฟแล้วใส่กาวร้อนลงไป

2 หลังจากคนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันแล้วเราก็จะได้กาวเหนียวสำหรับซ่อมรองเท้าป า ก อ้ า โดยเวลาเทกาวร้อนใส่ในส่วนผสมนั้นให้ค่อย ๆ เทแล้วคนไปพร้อมกันจะทำให้ความเหนียวเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมและติดทนนานมากกว่าเดิม พอเสร็จแล้วเอาไปใช้งานได้เลย

วิธีใช้กาวติดรองเท้าปากอ้า

เมื่อเราได้กาวเหนียวสำหรับติดรองเท้าพร้อมแล้ว ก็เอารองเท้าที่ปากอ้ามาใช้กระดาษทรายขัดไปในส่วนที่เป็นรอยต่อของปากรองเท้านั้น จากนั้นก็หาไม้ตะเกียบมาพันกระดาษขัดให้ทั่วรอยเลย ค่อยทากาวเหนียวลงไป จากนั้นติดกลับเข้าไปตามรอยเดิม จากนั้นก็ปล่อยทิ้งเอาไว้สัก 1 วัน ก็จะทำให้รองเท้ากลับมาพร้อมใช้งานเหมือนเดิมแล้ว เพื่อความแน่นยิ่งขึ้นในระหว่างรอกาวแห้งก็ให้หาหนังย างมามัดไว้ได้ เพื่อไม่ให้อากาศเข้าไปข้างใน

การทำกาวเหนียวสำหรับติดเหล็ก

กาวนั้นนอกจากจะติดเครื่องหนัง กระดาษ พลาสติกได้แล้วยังมีกาวที่ใช้ติดเหล็กได้ด้วยนะ ซึ่งถ้าใครอย ากจะได้กาวเหนียวมาติดเหล็กแบบไม่ต้องซื้อก็ลองมาทำกาวเอง ถ้าพร้อมแล้วมาลุยทำกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ปูนซีเมนต์ 8 ส่วน

2.โฟมละเอียดเ นื้ อแน่น 7 ส่วน

3 ทิ น เ น อ ร์ 2 ส่วน

4 ปูนขาวอย่ างดี 2 ส่วน

5 น้ำสะอาด 1 ส่วน

ขั้นตอนการทำ

เอาภาชนะผสมมาเตรียมเอาไว้ และภาชนะควรจะเป็นพลาสติกเคลือบ เวลาล้างจะได้ง่ายหน่อย จากนั้นก็เอาปูนซีเมนต์ 8 ส่วน ทินเนอร์ 7 ส่วน ทำการผสมให้เข้ากันดี ต่อด้วยการเอาปูนขาวลงไปผสม แล้วระหว่างนั้นก็คน ๆ ไปเรื่อย ๆ เลย

มาเตรียมภาชนะไว้อีกใบแล้วใส่โฟมลงไปในนั้น ตามด้วทินเนอร์ จากนั้นก็คนๆ ให้เข้ากันจนโฟมละลายเลย พอละลายแล้วก็เอาน้ำสะอาดใส่ตามลงไป 1 ส่วน ทำการคนๆ ให้เข้ากันเหมือนเดิม เพื่อให้เพิ่มความเหนียวหนึบมากกว่าเดิม ให้เทกาวร้อนลงไปด้วยได้

เพียงเท่านี้เราก็จะได้กาวติดรองเท้า กาวติดเหล็กทำมาใช้เองแบบง่าย ๆ แล้ว สำหรับท่านใดที่อย ากจะประหยัดงบในการซื้อกาวติดซ่อมสิ่งต่าง ๆ หรือกาวสำหรับงาน DIY ลองทำตามสูตรข้างต้นนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay