เก็บไว้ทำกินทำขายได้ สูตรแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสแซบ

เก็บไว้ทำกินทำขายได้ สูตรแจ่วฮ้อน น้ำซุปนัวๆพร้อมน้ำจิ้มรสแซบ

แจ่วฮ้อน เป็นอาหาร อิ ส า น แจ่วฮ้อน หรือบางคนเรียกว่า “สุกี้อิ ส า น” อาหารอร่อย รสแซ่บบ และอุดมไปด้วยผักนานาชนิด มีประโยชน์นานาต่อสุขภาพ เลยหอบ สูตรแจ่วฮ้อน รสเด็ดมาฝากค่ะ

การทำน้ำซุป

1 การเตรียมนำซุปใส นำก ร ะ ดู ก วั ว ห มู โ ค ร งไ ก่  เคี่ ย วในน้ำเดือดฝรั่งเรียกน้ำสต๊อกนั่นแหละ ต้มไปเรื่อยๆ แล้วค่อยๆลดไฟลงมา เป็นกลาง และไฟอ่อนๆเคียวไปเรื่อยๆจนอร่อยหวานน้ำต้มกระดูก

เคล็ดลับ :  กร ะ ดู กทั้ง 3 ชนิด และ ไม่ปิดฝาหม้อ

2 นำกระเทียม ด อ ง พริกชี้ฟ้า หอมแดง กระเทียมสด ผิวมะกรูด ใบโหรพา นำมาปั่นให้ละเอียด หรือสับให้ละเอียด ผิวมะกรูดนั้นต้องการ ดั บ ก ลิ่ นคาวและหอมเล็กน้อยเท่านั้น

เคล็ดลับ : ใบโหระพา และผิวมะกรูดทำให้ดั บ คา วของ เ นื้ อ ดีนัก

3 นำน้ำซุปใสมาตั้งหม้อให้เดือด ใส่เครื่อง ตุ๋ น ย า จี น ลงไปควรใช้เครื่องตุ๋นที่มีคุณภาพหน่อย เค้าขายเป็นชุดๆ ประมาณ 20 บาท บางทีหาไม่ได้ก็หาเ ค รื่ อ ง ตุ๋ นพะโล้ 5 บาท 10 บาท ตามแผงก็ได้ต่างกันนิดหน่อย ควรมัดในห่อผ้าด้วย แล้วก็นำวัตถุดิบจากข้อ 2 มาใส่ลงไปให้รสชาติประมาณว่าจะปรุงแกง นำเศษ เ นื่ อ ติ ด มั นหรือเ  นื้ อ ที่ใช้ ต้ ม มาสับ ให้ละเอียดสัดส่วนก็เท่าๆกับเราจะทำต้มจืด ห มู สั บ นำลงหม้อคนให้เข้ากันเคี่ยวไฟไปเรื่อยๆจน นานขนาดไหนจนกว่า เ นื้ อ ที่เราใส่ลงไปจะเป็น เ นื้ อ เ ปื่ อ ย

เคล็ดลับ : ความหอมของเครื่องเทศประเภทเครื่อง ตุ๋ น ย า จี น จะหมดไปอย่ างสิ้นเชิงถ้าท่านใส่ตะไคร้ หรือข่าลงไป และการปรุงรส ต้องใช้ซ้อสถั่วเหลือง น้ำมัน ห อ ย ซีอิ้วขาว เกลือเท่านั้น อย่ าให้เค็ม และต้องเคี่ยว เ นื้ อให้ เ ปื่ อ ยจริง ถ้าน้ำแห้งก็เติมน้ำซุปใสที่เตรียมใว้

4 แกะกระเทียมเป็นกลีบๆลอกเปลือกออกให้ขาวบุบพอแตกซักกำมือควรเป็นกระเทียม หั ว ใหญ่ๆนั่นแหล่ะโยนลงไปในหม้อที่เคี่ยว เ นื้ อและเครื่องในข้อ 2 จนได้ที่ นำข้าวคั่วต้องเป็นข้าวเหนียวคั่วเท่านั้นอันนี้อนุโลมเป็นข้าวอื่นไม่ได้เลย เทลงไปในหม้อ คนด้วยไม้พายหรือทับพีให้เข้ากัน เติมน้ำซุปใส คนไปเรื่อยๆจนข้าวคั่วกลายเป็นโจ๊กเอาขนาดนั้น น้ำแจ่วฮ้อน ของเราก็จะมีสีน้ำตาลเข้ม มีมันของเนื้อปนอยู่กลิ่นหอมน่ารับประทานอย่ า งยิ่ง (เก็บใว้ในตู้เย็นได้เป็น 2 อาทิตย์เลยนะ ถ้า Pack อย่ างดี)

เคล็ดลับ : อย่ าให้ข้าวคั่วติดกระทะควรใช้ไฟอ่อนและคนด้วยไม้พายจะดีกว่าเพราะไม่ครูดกับหม้อ

เครื่องปรุง

น้ำจิ้มแจ่วฮ้อนสูตรเปรี้ยวผสมน้ำมะนาว 2 ลูก

พริกป่น 1 ช้อนชา

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 1 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

สูตรข มน้ำ ดี วั ว 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ

พริกป่น 1 ช้อนชา

เกลือป่น 1 ช้อนชา

ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

หอมแดงซอย 3 หัว

ตะไคร้-ใบมะกรูด

เครื่องประกอบแจ่วฮ้อน

เ นื้ อ หั่ นตามขวางให้เป็นแผ่นบาง ๆ ตั บ ผ้า ขี ริ้ ว ไส้ ผักกะหล่ำปลี ผักบุ้ง ใบโหระพา และวุ้นเส้นมีเท่านี้ค่ะ วันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ลองทำทานกันดูนะคะ

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay