ดูคนให้ดูยามลำบาก เพราะตอนเรามีมากมันแยกไม่ออกว่า ใครหวังดีแท้จริง

ดูคนให้ดูยามลำบาก เพราะตอนเรามีมากมันแยกไม่ออกว่าใครหวังดีแท้จริง

คนเรานั้นรู้หน้าไม่รู้ใจจริง ๆ และคนเรานั้นมองย ากมากในตอนที่เรายังปกติสุขดี ตอนร่ำรวยจะมีแต่คนเข้าหา ทำให้เราไม่รู้แน่ชัดว่า คนไหนที่เขาเข้ามาเพราะว่าหวังดีกับเราจริง ๆ คนไหนที่เข้ามาเพื่อห วั ง ผ ล ป ร ะ โ ย ช น์ ซึ่งบางคนนั้นดูใจดีแต่ว่าไม่เคยเ สี ย ส ล ะเลย กลับกันบางคนนั้นดูใจร้ า ยแต่มักจะพึ่งได้เสมอ

บางคนดูเก่งแต่ไม่เคยเริ่มต้นอะไรใหม่ บางคนดูไม่เก่งแต่ก็ลงมือทำสำเร็จทุกอย่ างเลย ยังมีอีกหลายอย่ างที่คนเรานั้นจะตัดสินแต่เพียงภายนอกหรือระยะเวลาสั้น ๆ ไม่ได้ มันจะต้องดูกันไปนาน ๆ โดยเฉพาะในย ามที่ลำบา ก

คนบางคนเป็นผู้ใหญ่แล้วแต่ดันอารมณ์เสียง่าย บางคนดูเป็นเ ด็ กแต่ว่ากิริย าได้ควบคุมได้ เป็นผู้ใหญ่กว่าบางเสียอีก บางคนดูเป็นมิตรแต่ว่าคิดเฉือนในใจ บางคนดูเป็นกับแต่ก็ได้ใจตลอด บางคนดูเหมือนจะช่วยเต็มที่ เหมือนจะพร้อมยื่นทุ กอย่ างช่วยคุณ แต่ความจริงกับสิ่งที่เห็นมันอาจจะต่างกัน

คน 2 ประเภทที่เราควรยกย่อง

1 สตรีที่ยอมกรำทุ ก ข์ ทั้ง ๆ ที่สามารถตีจากในวันที่ชายหมดตัว

2 ชายผู้ซื่อสัตย์แม้จะมีโอกาสนอกใจภรรย าแต่ก็ไม่ทำ ในวันที่ฐานะมั่นคง

คน 2 ประเภทที่ควรออกมาให้ห่าง

1 คนที่เห็นว่าใครมีผลประโยชน์ก็วิ่งเข้ามา

2 คนที่รู้ว่าเรากำลังลำบา กก็หนีหายไป

คน 2 ประเภทที่ควรปฏิเสธ

1 เวลาทำงานไม่มีคุณธรรม

2 เวลาจัดการสิ่งต่าง ๆ พูดเรื่องต่าง ๆ ทำสิ่งต่าง ๆ ไม่มีความจริงใจ

คน 2 ประเภทที่เราต้องรับผิดชอบ

1 คนที่ให้กำเนิดเรา

2 คนที่เราให้กำเนิด

คนเราจะต้องเจอกับคนหลากหลายประเภทมาก ๆ บางทีเราก็ต้องเลือกว่าจะคบกับคนแบบไหน มีคนแบบไหนที่เราควรจะระวังตัวเอาไว้ เพราะเขานอกจากจะเข้ามาหาเราเพื่อหวังผลประโยชน์แล้วยังจะนำความเ ดื อ ด ร้ อ นมาให้อีกด้วย เราควรจะดูแลและดีกับคนที่เขาหวังดีกับเราจริง ๆ เพราะว่าเราไม่สามารถจะทำเพื่อคนทั้งโลกได้

เรียบเรียงโดย sabuyjaijung