แนะนำเคล็ดลับ ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม รสชาติดีขึ้นด้วย

แนะนำเคล็ดลับ ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม รสชาติดีขึ้นด้วย

มะระนั้นมันขมเป็นของธรรมดาของมันอยู่แล้วทุกคนต่างก็ทราบกันดี แต่ว่าหลายคนก็ไม่ยอมทานและไม่ชอบเลยก็เพราะว่าความขมของมันนี่เหมือนกัน สำหรับวันนี้เรามีเคล็ดลับ ต้มมะระยังไงไม่ให้ขม รับรองว่าทำให้หลายคนได้ทานมะระกันอย่ างสบายใจเลย ไม่ขมแบบปกติแน่นอน ซึ่งเคล็ดลับนี้หลาย ๆ ร้านก็มักจะใช้มาทำกัน สำหรับคนชอบทานมะระแบบไม่ขมมาต้มมะระกันเถอะ ทำอย่ างไรมาติดตามกันเลย

1 มันอยู่ที่มะระที่เราเลือกมาด้วย

การเลือกมะระก็สำคัญมากเวลาซื้อนั้นพย าย ามดูมะระรูปที่ไม่งอโค้ง เอาเป็นลูกตรง ๆ มาจะดีกว่าและผิวด้านนอกนั้นจะต้องแข็ง มีสีเขียวอ่อนไม่เหลือง ไม่ส้ม เพราะเปลือกเริ่มเปลี่ยนสีเมื่อไหร่นั่นก็คือ มะระจะเริ่มแก่แล้ว ยิ่งแก่มากมะระก็จะยิ่งขมมากเท่านั้น ฉะนั้นแล้วควรจะเลือกแบบอ่อน ๆ มา

2 เอาเกลือมาช่วย

จัดการเอามะระมาหั่นให้เรียบร้อยแล้วก็ขูดเอาเมล็ดด้านในออกไปให้หมดเลย แล้วก็เอาไปคลุกเข้ากับเกลือก่อน โดยในมะระ 1 ลูกนั้นใช้เกลือประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ คลุกให้ทั่วเลยจากนั้นทิ้งไว้ 10 นาที ทำการล้างออกด้วยน้ำสะอาด เสร็จแล้วนำมะระไปต้มได้เลย ก่อนจะนำไปปรุงอาหารโดยลวกต้มไม่ต้องนาน

3 ใส่เกลือตอนลวกก็ได้

สำหรับคนที่อย ากจะให้ความขมหายแน่นอน แบบนี้ก็ได้นะโดยที่ตอนเราจะต้มมะระนั้นใส่เกลือตามลงไปด้วยจำนวน 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็เอามะระหั่นลงไปเลย แต่ว่าพอมะระเริ่มมีสีเขียวเข้มก็ให้ตักขึ้นมาเลยนะ แล้วแช่ไว้ในน้ำเย็น ๆ จะทำให้มะระไม่ขมแบบเดิมแถมยังกรอบน่าทานด้วย

4 ต้มหลายครั้งหน่อย

สำหรับคนที่อย ากจะได้มะระไม่ขมเลย การต้มหลาย ๆ ครั้งก็ช่วยได้โดยเราจะคอยเอาน้ำขม ๆ มันออกไป คือทำการต้มแล้วเปลี่ยนน้ำที่ต้มหลาย ๆ รอบเลย ยิ่งต้มไปหลายรอบก็จะยิ่งลดความขมลงไปนั่นเอง แต่ว่าอย่ าให้เยอะไปนะ หากมะระจืดมากไปก็เสียรสชาติเหมือนกัน เนื่องจากปกติของมะระมันต้องขม

5 ต้มแล้วเปิดฝา

เวลาต้มมะระนั้นให้เปิดฝาหม้อเอาไว้แบบนี้จะหลงเหลือความขมติดปลายลิ้นหน่อย ๆ เอาไว้กำลังกลมกล่อมเลย หลังจากที่ทำการปรุงซุปเสร็จก็ให้ต้มมะระไปเรื่อย ๆ โดยการใช้ไฟอ่อน ๆ จากนั้นก็เปิดฝาไว้แบบนั้นเลย ต้นไปนาน ๆ มะระจะนุ่ม กลมกล่อม ลดความขมลงมาพอดีทานได้ง่าย

แม้มะระจะขมแต่รู้ไหมว่ามันมีประโยชน์มาก ๆ เป็นย า ชั้ น ดีเลยก็ว่าได้นะ สำหรับใครที่อย ากจะทานมะระแต่ว่าไม่ชอบความขมที่มากเกินไปของมันก็ลองจัดการกับความขมได้ตามวิธีต่าง ๆ ตามที่ได้แนะนำไปข้างต้นได้เลย อย่ าให้รสชาติมะระเสียหรือจืดเกินไปนะ ให้อยู่ในความขมที่เราชอบและพอทานได้จะดีกว่า

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay