ใครเป็นอยู่ควรอ่าน บอกลาผื่นคันด้วย 10 สมุนไพรใกล้ตัว

ใครเป็นอยู่ควรอ่าน บอกลาผื่นคันด้วย 10 สมุนไพรใกล้ตัว

อาการ “แพ้” ทางผิวหนัง ผื่นคันและลมพิษ 

ถ้าถามว่าโรค “แพ้” เป็นอย่างไร ทำไมถึงแพ้ มีกลไกเช่นไร ก็ต้องบอกว่าโรค “แพ้” มีหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่โรคแพ้ทางผิวหนังมักจะเห็นเป็น ผื่นคัน มีตุ่มน้ำ จุดแดงเล็กๆ ปรากฏขึ้นตามตัว บางครั้งจะเห็นลักษณะเป็นหนังแห้งกว่าปกติ เป็นผุย เป็นสะเก็ด คัน มีรอยเกา

สาเหตุของการคันมีมากมาย แบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

1. เกิดจากความผิดปกติ ของผิวหนังบริเวณที่คันเองการคันประเภทนี้ มักมีผื่นร่วมด้วย ซึ่งการพบแพทย์ผิวหนัง จะสามารถให้การวินิจฉัยแบบเฉพาะเจาะจงลงไปได้ถึงสาเหตุ เช่น

2. จากการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อไวรัส อาการทำให้เกิดอาการคันได้ทั้งสิ้น แต่ลักษณะผื่นจะแตกต่างกัน เช่น เชื้อราที่ลำตัว ผื่นจะมีลักษณะเป็นวง ขอบแดงนูน หรือการติดเชื้อไวรัสเช่นเริม หรืองูสวัสดิ์ ผื่นจะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หรือแม้กระทั่งโรคหิด โรคนี้จะมีอาการคันที่รุนแรงโดยเฉพาะเวลากลางคืน มีผื่นขึ้นตามซอกนิ้ว โรคในกลุ่มนี้สามารถติดต่อได้ หากสงสัยควรมาพบแพทย์โดยเร็วก่อนที่จะแพร่กระจายไปให้คนอื่นที่บ้าน

อาการของโรคผดผื่นคัน จะมีลักษณะได้ 3 แบบ คือ

1.เป็นแค่ตุ่มแดงๆ อาจจะมีอาการคันเล็กน้อย

2.เป็นตุ่มน้ำใสๆ ตื้นๆ และ

3.เป็นตุ่มหนอง

เมื่อไปพบแพทย์มักให้ยาทาและยารับประทานในการรักษา

สมุนไพรรักษาโรคผดผื่นคัน

ทั้งนี้ เราสามารถรักษาโรคผดผื่นคันได้ด้วยตัวเอง จากสมุนไพรธรรมชาติ ดังต่อไปนี้

1.ว่านหางจระเข้ โดยการใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้ทาผิวที่ระคายเคืองจากผดผื่นคัน วันละ 2-3 ครั้ง โดยล้างผิวให้สะอาดก่อนทาทุกครั้ง สารอาหารจากว่านหางจระเข้จะช่วยบรรเทาอาการคัน และรักษาโรคผิวหนัง รวมทั้งฟื้นฟูสภาพผิวให้กลับมาสุขภาพดีอีกครั้ง

2. ขมิ้นชัน วิธีการคือให้นำเหง้าสดของขมิ้นชันมาล้างให้สะอาด ตำให้เกิดน้ำแล้วนำมาทาผิว หรืออาจจะใช้ไพลที่มีลักษณะคล้ายกับขมิ้นชัน นั่นคือนำเหง้าไปบดให้ผงแล้วนำไปผสมน้ำก่อนทาผิว หรือใช้เหง้าสดล้างให้สะอาด ฝนกับน้ำแล้วทาผิว

3. พลู นำใบสดๆเพียง 3-4 ใบ มาตำแล้วคั้นเอาน้ำผสมกัลเหล้าโรง ก็สามารถช่วยลดอาการของผดผื่นคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ฟ้าทะลายโจร สามารถนำใบสดมาตำแล้วคั้นเอาน้ำมาทาบริเวณที่มีอาการผดผื่นคัน หรือใช้ลำต้นต้มกับน้ำมันมะพร้าวจนเปื่อย แล้วกรองเอาเฉพาะน้ำยามาทาก็ได้

6.สะเดา ใช้ได้ทั้งส่วนใบและเปลือกต้นสะเดา เพราะมีคุณประโยชน์สูงคล้ายคลึงกับทีทรีออยล์ เช่น การต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา และต้านเชื้อไวรัส ช่วยบรรเทาอาการคัน อาการแพ้ของผิว หรือผิวที่แห้ง และจัดการกับโรคผดผื่นคันได้อย่างดี

7. ใบกะเพรา เอาใบกะเพราสดมาขยี้แรงๆจนละเอียด แล้วทาตรงบริเวณจุดแผลที่คันก็จะหายไป แถมยังไม่มีตุ่มคันบวมหรือหนองขึ้นด้วย

8. กระเทียม ใช้กลีบกระเทียมฝานเป็นชิ้นบางๆหรือตำพอแหลก ทาบริเวณที่คัน โดยเฉพาะโรคผิวหนังอย่างกลากเกลื้อน วันละ 2 ครั้ง หลังจากหายแล้วให้ทายาต่อไปอีก 7-10 วัน

9. ชุมเห็ดเทศ นำใบชุมเห็ดเทศสด 3 ใบมาตำให้ละเอียด ผสมปูนแดงที่ใช้กินกับหมากและน้ำเล็กน้อย หรือใช้ใบชุมเห็ดเทศสดมาตำแล้วแช่เหล้าขาวพอท่วมยาไว้ประมาณ 3-5 วัน หมั่นคนยาที่แช่ไว้บ่อยๆ แล้วเอาส่วนที่เป็นน้ำมาทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อนวันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหาย

10. มะคำดีควาย ใช้ผลทุบให้แตกแช่น้ำ หรือต้มกับน้ำแล้วนำน้ำที่ได้มาสระผม แก้รังแค และสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคผิวหนัง

เป็นยังไงกันบ้างกันสมุนไพรบ้านเรา มีประโยชน์มากๆเลยนะครับ