ขิงดอง ทำเองได้ง่ายๆ กรอบอร่อย มากสรรพคุณ

ขิงดอง ทำเองได้ง่ายๆ กรอบอร่อย มากสรรพคุณ

ขิง เป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่ งที่ให้ประโยชน์ที่ดีต่อร่างกายของเราอย่างมากในปัจจุบันมีการนำขิงมาแปรรูปโดยการดอง และในวันนี้เราได้มีวิธีการดองขิงและประโยชน์ที่ได้จากการดองนั้นดีต่อสุขภาพร่างกาย เคล็ดลับที่จะช่วยให้ขิงดองสดใหม่สะอาด มีสีสันที่น่ารับประทานทั้ งยังมีรสชาติที่ดีมากๆ เรามาดูกันเลยว่าเขามีวิธีการทำอย่างไร

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

ขิงอ่อน 1 กิโล , น้ำตาลทรายขาว 3 ถ้วย , น้ำส้มสายชูกลั่น 2 ถ้วย , เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนวิธีทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการนำขิงอ่อนมาปลอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบางๆ และน้ำขิงไปใส่ในภาชนะโรยเกลือป่นลงไปให้ทั่ว ใช้เมื่อของเราคลุกเคล้า ให้น้ำขิงออกมาบีบน้ำออก

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราใส่น้ำส้มสายชู น้ำตาลลงไปในหม้อตั้งไฟให้เดือด คนส่วนผสมให้เข้ากัน ให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี ยกลงจากเตาปล่อยเอาไว้ให้เย็น

3 ให้เรานำขิงมาแผ่ออกเป็นวงกว้าง ใช้น้ำมะนาวพรมให้ทั่วขิงน้ำมะนาวจะช่วยให้ขิงมีสีชมพูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

4 จากนั้นให้เราเทน้ำปรุงที่เย็นตัวลงแล้ว ให้ท่วมขิง คนให้เข้ากันดี และให้นำขิงดองไปใส่ในหม้อหรือในโหลที่มีฝาปิด ให้เราปิดฝาทิ้งไว้วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง 1 คืน

5 ให้เรานำน้ำขิงดองไปตั้งไฟให้เดือด และเคี่ยวให้น้ำมีความงวด เพื่อให้ได้รสชาติที่เข้มข้น ยกลงจากเตาวางทิ้งไว้ให้เย็น

6 จากนั้นให้เรานำขิงมาใส่ในขวดที่ต้องการเมื่อน้ำปรุงเย็นตัวลง ให้เรานำมาเทใส่ในโหล ดองเอาไว้ประมาณ 7-10 วัน ก็สามารถนำออกมารับประทานได้เลย สามารถเก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้นานเป็นปีเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kaijeaw , ครัวบ้ านพิม