เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำใบเตยตะไคร้หอม ดื่มอุ่นๆ 1 แก้ว

เครื่องดื่มสมุนไพร น้ำใบเตยตะไคร้หอม ดื่มอุ่นๆ 1 แก้ว

ใบเตย มักจะถูกนำไปเป็นตัวช่วยสำหรับการประกอบอาหารที่หลากหลาย เพราะเป็นตัวชูรสชาติของความอร่อย และความหอมของใบเตย ทั้งยังช่วยสร้างสีสันได้อย่างสวยงามน่ารับประทานด้วย

ซึ่งวันนี้เราได้มีเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีใบเตยเป็นส่วนประกอบ กับเครื่องดื่ม น้ำใบเตยตะไคร้หอม มีประโยชนืที่ดีมากสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในโลหิต บำรุงัวใจ แก้เบาหวาน และประโยชน์อื่นมากมาย เรามาดูสูตรน้ำสมุนไพรชนิดนี้กันเลยว่าทำอย่างไรบ้าง

สิ่งที่ต้องเตรียม

น้ำ 1 ลิตร , ใบเตยหั่นเป็นชิ้นเล็ก 5 ใบ , ตะไคร้ทุบ 3 ต้น , น้ำตาลทราย 100 กรัม , น้ำมะนาว ปริมาณตามชอบ , น้ำแข็ง

ขั้นตอนการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการใส่น้ำในหม้อแล้วนำไปต้มเมื่อน้ำเริ่มเดือดให้ใส่ ใบเตยมัดลงไป และตะใคร้ที่ได้เตรียมเอาไว้ ต้มไปเรื่อยๆจนสังเกตได้ว่าน้ำเปลี่ยนสี จากนั้นให้ยกลงกรองด้วยตะแกรงหรือผ้าขาวบาง กรองเอาแต่น้ำ

2 จากนั้นให้เราเทน้ำตะใคร้ใบเตยที่เรากรองเรียบร้อยใส่ลงไปในหม้อต้มอิกครั้ง ใส่น้ำตาลทรายลงไป คนส่วนผสมให้น้ำตาลทรายละลายเข้ากันดี เมื่อละลายได้ที่แล้ว ยกลงจากเตา วางพักไว้ให้คลายร้อน

3 วิธีการดื่ม ตักน้ำใส่แก้วจะดื่มอุ่นๆในตอนเช้า หรือจะใส่น้ำแข็งดื่มเป็นเครื่องดื่มเย็นได้เพื่อความสดชื่น ( หากจะเพิ่มรสชาติของเครื่องดื่มให้บีบมะนาวลงไปเล็กน้อย )

ความรู้เพิ่มเติม

ช่วยบำรุงสม อ ง ทำให้สดชื่น

ให้เรานำใบเตยสดมาต้ม ดื่มวันละ 2 เวลา เช้าและกลางวัน แนะนำว่าควรดื่มน้ำใบเตยเย็นๆ และไม่ควรใส่น้ำตาลมากเกินไป

บำรุงหั วใ จ ลดความดันโลหิต

เหมาะมากๆสำหรับผู้ที่มีความดันสูง เพราะจะช่วยปรับระดับของความดันให้อยู่ในระดับปกติ เพียงนำใบเตยสดมาต้มในน้ำ ดื่มเช้า-เย็น

รัก ษ าโร คเบา ห วา น

นำต้นและรากปริมาณ 1 กำมือมาต้มน้ำ ดื่มทุกวัน วันละ 2 เวลาเช้าและเย็น ช่วยรัก ษ าโรคเบ าหว านได้

ลดรังแคบนหนังศีรษะ

ให้เรานำใบเตยสดจำนวน 2 – 5 ใบ มาบดจนมีลักษณะคล้ายผงแป้งแล้วนำมานวดศีรษะเป็นประจำ วิธีนี้จะช่วยลดรังแคบนหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

ช่วยบำรุงผิวพรรณ ขาวกระจ่างใส

ใบเตยมีสา รที่ช่วยรัก ษ าโ ร คผิวหนังได้ จึงสามารถนำใบสดมาปั่นและพอกผิวเพื่อบำรุงผิวให้สดใสได้เช่นเดียวกัน แถมขาวกระจ่างใสด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : honestdocs