ทำแล้วหายเร็ว 5 ท่าทำก่อนอน ช่วยได้เยอะ

ทำแล้วหายเร็ว 5 ท่าทำก่อนอน ช่วยได้เยอะ

เชื่อได้ว่าอาการเหล่านี้คงจะเกิดขึ้นกับทุกคนอย่างแน่นอน เนื่องมาจากการที่เรานั่งเป็นเวลานาน ยืนเป็นเวลานาน ยกของหนักเกินตัวเกินกำลัง ซึ่งจะส่งผลทำให้มีอาการที่ปวดเมื้อตามกล้ามเนื้อในบริเวณต่างๆ หากเรายังทำอยู่ ไม่แก้ให้ถูกวิธีแล้วล่ะก็ ก็จะยิ่งเกิดการสะสม ทำให้หายได้ช้าลง ซึ่งในวันนี้เราได้มีท่าออกกำลังกายการยืดเส้นง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย ทำก่อนนอนตื่นเช้ามาหายเลย

1 ท่าไขว้ขาเป็นเลข 4

ในท่านี้จะช่วยคลายกล้ามเนื้อจากการที่นั่งเป็นเวลานาน มีอาการปวดหลัง โดยให้เรานอนราบกับพื้น ให้ใช้ผ้าม้วนนำมารองไว้ที่ใต้ก้นกบ จากนั้นให้เราใช้ข้อเท้าข้างซ้ายพาดไปที่หัวเข่าด้านขวา ปล่อยขาซ้ายตามสบายไม่ต้องเกร็ง ให้ขาที่พาดไว้อยู่ในท่าเดิม ค่อยๆทำการดึงต้นเข้ามาจนเท้าซ้ายกับก้นข้างซ้ายตรงเป็นแนวเดียวกันตั้งฉากกับพื้น มือขวาสอดระหว่างช่องขาทั้งสองข้างเข้ามาประกบกับมือซ้าย ประสานไว้ที่สะโพกด้านซ้าย พยายามให้ศีรษะติดพื้นดังเดิม

ค่อยๆทำการยกสะโพกขึ้นแอ่นให้หลังช่วงใกล้สะโพกโค้งขึ้นมาเล็กน้อย ส่วนด้านบนให้นาบอยู่กับพื้นเหมือนเดิม หายใจเข้าออกช้าๆย่างสม่ำเสมอ สลับขาข้างละ 30 วินาที

2 ยืดกล้ามเนื้อสะโพก

การนั่งเป็นเวลานาน ทำให้ป ว ดเมื่อยกล้ามเนื้อสะโพกหรือเอวยึดตึง โดยเราจะให้ร่างกายฝั่งหนึ่ งพิงผนังหรือกำแพงเอาไว้ จากนั้นให้ใช้เท้าขวาเหยียบไปด้านหลัง 1 ก้าว อย่าให้ข้อเท้าแตะพื้น ค่อยๆทำการดึงสะโพกกลับมาด้านหน้าให้หลังตรง

แขนซ้ายวางไว้บนกำแพงหรือเก้าอิ้ ยืดแขนขวาให้สูงเหนือศีรษะ เอืยงตัวไปทางซ้าย ให้ช่วงตัวและกล้ามเนื้อฝั่งขวาได้ยืด ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วค่อยเปลี่ยนข้างทำซ้ำเหมือนเดิม

3 สลับขา

ช่วยให้ช่วงหลังยืดหยุ่นมากขึ้นและผ่อนคลายร่างกาย โดยเราจะทำท่าคลานบนแผ่นรองเล่นโยคะ โดที่มือยันพื้นต้องตรงกับไหล่ทั้งสองข้าง หัวเข่าตั้งตรงกับก้นให้ร่างกายขนานกับพื้น ยืดก ร ะดู กสันหลังแอ่นสะโพกเล็กน้อย

หัวเข่าทั้งสองข้างอยู่บนพื้น ยกเท้าขวาขึ้นให้สูงกว่าพื้นเล็กน้อยแล้ววางลงที่ฝั่งซ้าย หันหัวไปทางไหล่ซ้ายมองไปด้านหลัง จะรู้สึกว่ากำลังยืดกล้ามเนื้อฝั่งขวาเบาๆ แล้วย้ายเท้าขวากลับมาทางขวาดังเดิม มองผ่ านไหล่ฝั่งขวา แล้วลองเปลี่ยนเท้าทำตามดังเดิม

4 การยืดน่องล่างและเอ็นขา

ร่างกายที่ปวดเมื่อยหรือเกร็ง โดยทำการนอนราบลงบนพื้น จากนั้นให้งอเข่าทั้งสองข้าง เท้าทั้งสองข้างนาบลงกับพื้น ตูดติดพื้น หลังครึ่งล่างโก่งขึ้นเล็กน้อย ยกเท้าข้างซ้ายขึ้น ปล่อยตามสบาย ท่อนขาและลำตัวตั้งฉาก 90 องศา ถ้าไม่ปวดเมื่อยพยายามยืดเข่าให้ตรง เท้าตรงขนานกับพื้น ทำซ้ำ 6-8 ครั้ง

5 ยืดเพื่อผ่อนคลาย

เพื่อผ่อนคลายความป ว ดเมื่อยจากการนั่งนาน โดยจะเริ่มที่การพับผ้าเช็ดตัววางบริเวณด้านหลังหน้าอก นอนราบ จากนั้นให้ตั้งเข่าขึ้นให้ต้นขากับน่องเป็นมุม 90 องศา เท้าราบกับพื้น แขนนาบรำตัวหรือยืดขึ้นไปวางข้างศีรษะก็ได้ ข้อศอกไม่จำเป็นต้องตึง และหนีบขาให้ชิด ตูดและหลังช่วงล่างติดพื้น ถ้าหากตอนทำแล้วมีความรู้สึกปวดคอให้หาหมอนหรือผ้าเช็ดตัวพับมารองไว้ที่ใต้คอ

ปล่อยร่างกายตามสบายให้รู้สึกถึงการยืดเส้น หายใจเข้าออกลึกๆ ทำค้างไว้ประมาณ 1 นาที

ขอบคุณข้อมูลจาก : liekr