แนะเก็บภาษีรถเก่าเกิน 10ปี หวังดันยอดรถป้ายแดง

ช่วงนี้ต้องยอมรับกันเลยค่ะว่า เศรษฐกิจของประเทศไทยอยู่ในช่วงชะลอตัวจริงๆ ธุรกิจเกือบทุกชนิดซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด โรงงานเริ่มมีการปิดตัวมากขึ้น ผู้คนตกงาน พ่อค้าแม่ค้ารายได้ลดลง บางรายต้องเลิกกิจการ

        สาเหตุนี้ทำให้ธุรกิจอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัวเช่นกัน ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์แนะแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยการเก็บภาษีรถเก่าเกิน 10 ปี เพื่อหวังเพิ่มยอดการซื้อรถใหม่ โดยเฟซบุ๊กเพจ PostToday ระบุรายละเอียดว่า....

      "ด้วยความที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว บวกกับความเข้มงวดไฟแนนซ์ที่เข้มงวดปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ส่งผลให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา มีตัวเลขการขายที่เติบโตแบบถดถอย (ขายได้เพียง 838,847 คัน ขยายตัว 0.6%)

      ทำให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ นำโดยภาคเอกชน ค่ายรถ เตรียมเข้าหารือกับทางกรมสรรพสามิตในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อเสนอแนวทางให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถเก่า-การกำจัดซากรถเก่าพร้อมให้สิทธิพิเศษในการซื้อรถยนต์คันใหม่

      "ผู้ประกอบการที่เป็นค่ายรถยนต์กำลังคุยกันอยู่กับกระทรวงการคลัง เพื่อนำเสนอมาตรการที่เป็นรายละเอียด อย่างไรก็ตามแนวคิดที่เราจะนำเสนอนี้ถือเป็นมาตรการเร่งด่วน เพราะภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้นทำอย่างไรจะกระตุ้นให้เกิดการซื้อรถใหม่ ไม่เพียงเท่านั้นมาตรการนี้ยังจะช่วยลด PM 2.5 ที่ออกมาจากรถเก่าได้อีกด้วย" นายครรชิต ไชยสุโพธิ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย กล่าว

      ขณะที่นายวิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว ออกมารับลูกกับแนวคิดของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เกี่ยวกับรถเก่า เพราะปัจจุบันประเทศไทยไม่มีการจัดการเกี่ยวกับรถเก่า ซากรถ ทำให้รถล้นตลาด และมีผลต่อราคารถที่ผันผวน

      "เพื่อนบ้านของเราอย่างมาเลเซีย มีระบบจัดการกับรถเก่ามานานแล้ว และส่งผลดีทั้งระบบรถยนต์ที่บ้านเขา ทั้งรถเก่าและรถใหม่ ขณะที่บ้านเรามีรถเก่าหรือรถที่เราเรียกว่าสุสานรถอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งหากเรามีระบบจัดการที่ดี ก็จะทำให้รถมือ 2 ที่มีอยู่ในตลาดดีขึ้นไปด้วย"

      ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้ที่เป็นเจ้าของรถเก่า หันมาเลือกซื้อรถใหม่ ส่วนภาครัฐฯ จะตอบสนองอย่างไรต่อเรื่องนี้ยังต้องรอดูกันต่อไป"

      ต้องรอดูกันต่อไปค่ะว่า แนวทางที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ จะได้รับการตอบสนองจากภาครัฐอย่างไร คนที่มีรถเก่าเกิน 10 ปี จะได้รับผลกระทบหรือไม่ คงต้องรอการพิจารณาจากภาครัฐค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก PostToday