ทริคน่ารู้ ทานวิตามินซีอย่างไร ให้ได้ผลดีที่สุด

วิตามินซี คงเป็นอีกหนึ่งอาหารเสริม ที่หลายคนเลือกทานกันอย่างแพร่หลาย บางคนทานเพื่อบำรุงสุขภาพ เสริมวิตามินให้แก่ร่างกาย บางคนทานวิตามินซีหวังให้ผิวสวยใส เพราะทราบกันดีว่า วิตามินซีช่วยในเรื่องของผิวพรรณด้วย

      แต่ในการรับประทาน ก็มีข้อจำกัดหรือมีคุณสมบัติมากมายที่มีผลต่อการทำงานของวิตามินซีด้วย ซึ่งสมาชิกพันทิปหมายเลข 1980735 ก็ได้ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับการทานวิตามินซี ว่าควรทานอย่างไรให้ได้ผลดีที่สุด โดยได้ระบุว่า....

      "คืออยากจะถามนะค่ะว่า วิตามินซี กินอย่างไรให้เห็นผล

      ขอเริ่มเรื่องก่อนเลยว่าเราเป็นคนทานวิตามินซีมาสักพักแล้ว เพราะตอนแรกเป็นภูมิแพ้ค่ะ แล้วมารู้ทีหลังว่าช่วยเรื่องผิวด้วยเราเลยทานมาตลอดค่ะ
ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่าทานมาเรื่อยๆประมาณ 3 เดือน ผิวใสผ่องขึ้นมากๆค่ะ แต่ตอนนี้เกิดความสงสัยค่ะ เพราะได้ยินเรื่องเกี่ยวกับวิตามินซีมาเยอะมาก

      เราทานวิตามินซีทุกเช้า ก่อนไปเรียน คืออาบน้ำเสร็จก็ทานตั้งแต่เช้าประมาณ 6 โมงกว่า และไปทานข้าวประมาณ 7 เกือบ 8 โมงค่ะ ทุกวันวันละ1 เม็ด เราอยากทราบว่า......

      1.กินวิตามินซี 500 mg วันละ 2 เม็ด ดีกว่ากิน 1000 mg 1 เม็ด จริงหรือไม่ ?

      2.ถ้ากินวันละ 500 mg 2 เม็ด ต้องทานเวลาไหน ?

      3.วิตามินซีควรกินก่อนอาหารหรือหลังอาหาร ?

      4.พี่เราบอกว่ากินแบบเม็ดมันประสมแป้งทำให้ขึ้นเป็นเม็ด ให้กินแบบวิตามินซีแท้ที่เป็นผงละชงน้ำดื่ม ดีกว่าจริงหรือไม่ ?

      5.สุดท้าย วิตามินซียี่ห้อไหนดี (ตอนนี้เราทาน วิตามิน C ของBlackmores 1000 mg ค่ะ) ?"

      และสมาชิกพันทิปหมายเลข 1996466 ได้ออกมาให้คำตอบที่น่าสนใจ ว่า...

      "ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ vit c มีผิด ๆ อยู่มากนะครับ และมีเรื่องที่อีกหลาย ๆ คนไม่ค่อยจะรู้ หาตามในเน็ตก็ไม่ค่อยมีเขียนบอกเอาไว้ คุณความคิดเห็นที่ 3 ก็ยังเข้าใจอะไรบางอย่างผิดอยู่ และถ้าผมจะเขียนเกี่ยวกับ vit c ในที่นี้ให้หมดคงเป็นไปไม่ได้เพราะยาวมาก ผมจะให้อ่านเข้าใจเอาไปใข้ได้ในชีวิตประจำวันก็พอนะครับ จะไม่ตอบเป็นข้อ ๆ อย่างที่ถามมา

      - การทาน vit c เพียง 200-300 mg เท่านั้นร่างกายก็จะรับได้ถึงจุดอิ่มตัว

      - เมื่อทานเข้าไปแล้วจะมี lift time ที่อยู่ในร่างกายได้แค่ ชั่วโมง ถึง ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ไม่ว่าเราจะทาน vit c ในปริมาณมากแค่ไหนก็ตาม ก็อยู่ได้แค่นี้ ดังนั้นถ้าเราทาน 1000,2000,3000 ทีเดียวก็ไม่ค่อยมีประโยชน์

      - หากฉลากเขียนว่า ascorbic acid นั่นหมายถึง vit c ที่สังเคราะห์

      - หากฉลากเขียนว่า acerola หรือว่า rose hips นั่นคือแหล่งสกัด vit c จากธรรมชาติ

      - หากฉลากเขียนว่า sodium ascorbate หรือ calcium ascorbate นั่นคือ vit c สังเคราะห์ จะเรียกอีกอย่างว่า ester c ไม่มีฤทธิ์เป็นกรดสามารถทานตอนท้องว่างได้

      - sodium ascorbate ทานแล้วได้เกลือแถม

      - calcium ascorbate ทานแล้วได้แคลเซียมแถม แต่การที่เกาะกับแคลเซียมทำให้ละลายยากซึ่งเป็นผลดีทำให้ vit c ค่อยๆ ถูกดูดซึมและละลายอย่างช้าๆ ร่างกายจึงได้รับ vit c เป็นเวลานานกว่า

      - vit c สังเคราะห์เดี่ยวๆ ทำงานได้ไม่ดีนักควรจะอยู่ร่วมกับ bioflavonoid, rutin, hesperidin, pectins (แมกนีเซียม, แคลเซียม, vit b6) ในวงเล็บถ้ามีจะช่วยป้องกันไม่ให้เป็นนิ่วในไต แต่ไม่มียี่ห้อไหนใส่มาให้ ต้องไปหากินเอาเองแต่ไม่ต้องห่วงถ้าไม่เอามาทานเยอะๆ ก่อนนอนไม่มีปัญหานิ่วในไตหรอกครับ

      - ควรเลือก vit c ที่เป็นแบบ buffer, ester c(calcium ascorbate) หรือ sustain release จะได้สะดวกทานเม็ดเดียวอยู่กับเรานานๆ แล้วถ้าซีเรียสมากก็ทานเย็นอีกเม็ดก่อนนอนอย่างน้อย ชม. ครึ่ง

      - ถ้าหาทานแบบข้างบนไม่ได้ มีแต่แบบละลายเร็วๆ พรวดพราด แนะนำทานเช้า, กลางวัน, เย็น ครั้งละ 250mg เกินกว่านี้ถือว่าทำบุญให้ผู้ผลิตครับ"

        ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้สำหรับท่านที่ทานวิตามินซี ซึ่งจะได้ทานอย่างถูกวิธี และตรงกับความต้องการของร่างกายมากที่สุด เห็นผลตามต้องการที่สุดนั่นเองค่ะ

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com ขอขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 1980735