หลังดื่มน้ำอัดลมไปแล้ว 1 ชั่วโมงจะเกิดอะไรขึ้น ใครชอบดื่มน้ำอัดลมบ่อยๆควรรู้

หลังดื่มน้ำอัดลมไปแล้ว 1 ชั่วโมงจะเกิดอะไรขึ้น ใครชอบดื่มน้ำอัดลมบ่อยๆควรรู้

เราคงรู้จักน้ำอัดลมกันดีอยู่แล้วเพราะว่าเป็น เ มื อ งร้อนจะขาดอะไรที่เย็น ๆ หวาน ๆ แถมยังซ่าไม่ได้เลย วันนี้ชวนมาทำความรู้จักเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับน้ำอัดลม โดยมีการทำวิจัยโดย Niraj Nail เจ้าของบล็อก The Renegede Pharmacist ที่ทำวิจัยดู ป ฏิ กิ ริ ย า ของร่างกายว่า หลังดื่มน้ำอัดลมไปแล้ว 1 ชั่วโมง เวลาผ่านไปเท่าไหร่จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ลองมาดูกันเลย

หลังจากดื่มน้ำอัดลม 10 นาทีแรก

น้ำตาลปริมาณ 10 ช้อนโต๊ะจะถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายได้รับความหวานเยอะมากเวลาทานน้ำอัดลมเลยไม่อ้วก ทานได้อร่อย ๆ เลย แล้วก็ยังมี ก ร ดฟ อ ส ริ ก ลดความหวานลง เลยยังดื่มน้ำอัดลมต่อไปได้

มาถึงนาทีที่ 20 บ้าง

แน่นอนว่าน้ำตาลใน เ ลื o ด สูงปรี๊ดเลยล่ะ ทำให้ร่ า ง ก า ยปล่อย อิ น ซู ลิ นออกมา ตั บ จะทำการตอบสนองด้วยการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นไขมันนั่นเอง

พอผ่านไป 40 นาที ค า เ ฟ อี น จะถูกดูดซึม

ในน้ำอัดลมก็มี ค า เ ฟ อี น ทำให้ ม่ า น ต า ขยาย ความดันสูง ตั บ ทำงานหนักเพื่อเร่งน้ำตาลไป เ ส้ น เ ลื o ด และ ต่ อ ม รับ อ ะ ดี โ น ซี น ใน ส ม อ ง จะถูกบล็อก ทำให้ไม่ง่วงได้ไม่ต่างจากกาแฟเลย นาทีที่ 45 ส ม อ งจะสั่งให้ร่างกายสร้างโ ด พ า มี น ทำให้ลดความเครียดได้ รู้สึกมีความสุขมากขึ้น

พบครบ 1 ชั่วโมง จะมีการเ ผ า ผ ล า ญ น้ำตาลในปริมาณสูง

เมื่อดื่มน้ำอัดลมแล้วครบ 1 ชั่วโมงจะมีการรวมตัวกันของแคลเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และก ร ดฟอริก ทำให้มีการ เ ผ า ผ ล า ญ น้ำตาลสูงนั่นเอง รวมถึง ส า ร เพิ่มความหวานและคาเฟอีนด้วย จะทำให้รู้สึก ป ว ด ปั ส ส า ว ะ เพราะว่าร่างกายได้ สู ญ เ สี ย ธาตุสำคัญอย่างแคลเซียม แมกนีเซียมและสังกะสีไปเรียบร้อยแล้ว  ยังเสียน้ำ โซเดียม อิเล็ดตรอไลด์ไปอีกด้วย

แม้ว่าในหลาย ๆ ข้อน้ำอัดลมจะเป็นเหมือน พ ร ะ เ อ ก แต่มาถึงข้อสุดท้ายที่เมื่อดื่มครบ 1 ชั่วโมงนี่สิ ร่างกายได้สูญเสียส า ร ที่สำคัญไป แถมหลังจากนั้นยังทำให้ร่างกายอ่อนเพลียอีกด้วย ถ้าเป็นไปได้งดได้ควรงด เลี่ยงได้คว รเ ลี่  ย งเลยจะดีกว่าเพื่อสุ ข  ภ า พที่ดีของตัวคุณเอง

เรียบเรียงโดย krustory