ช่างแอร์เผยเปิดแอร์ ให้ประหยัด เปิดไงไม่เปลือง ลดค่าไฟได้เป็นร้อย

ช่างแอร์เผยเปิดแอร์ ให้ประหยัด เปิดไงไม่เปลือง ลดค่าไฟได้เป็นร้อย

อากาศบ้านเราเดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็หนาว คนในเมืองส่วนใหญ่มักจะเลือกที่จะอยู่ในห้องแอร์กันทั่วหน้า แล้วเราจะใช้แอร์อย่างไรให้ได้ประหยัดที่สุด สำหรับในวันนี้เรามีเทคนิคดีๆ ที่จะสามารถทำให้คุณประหยัดไฟได้มากถึงปีละ 13,000 บาท ห้องนอนขนาด 22,000 BTU

ถ้าหากเราเปิดแอร์วันละ 8 ถึง 10 ชั่วโมงค่าไฟก็จะอยู่ราวๆประมาณ 3.5 บาทต่อหน่วย เดือนนึงเฉลี่ยประมาณ 1200-1600 บาท ต่อเดือน ปีนึงเราก็จะเสียค่าไฟประมาณ 19,000 บาท

และแน่นอนว่ามันค่อนข้างที่จะเปลืองไฟมากๆ แต่แอร์มันจะตัดตัวมันเองไม่ทำงานอยู่บ้างประมาณ 20% ตกแล้วค่าไฟก็ได้อยู่ประมาณ 15,000 บาทต่อปี หรือ 1250 บาทต่อเดือน

โดยปกติส่วนใหญ่แล้วนั้นวิศวกรเครื่องกล เขาจะแนะนำให้เราตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา ความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 50% สำหรับข้อนี้เป็นวิธีที่ฝรั่งบอกมา ซึ่งบ้านเราควรที่จะกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา และความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ถ้าคุณทำได้แบบนี้ค่าไฟของคุณก็จะลดจาก 15,000 บาทต่อปีเหลือ 10,000 ทันที หรือราวๆ 833 บาทต่อเดือน

อากาศบ้านเรา 25 องศาจะรู้สึกหนาและตัวแห้งเกินไป รู้สึกว่าหายใจไม่ค่อยสะดวก บางคนอาจจะป่วยได้ บางคนเปิดแอร์ที่ 23 องศาแต่ก็ห่มผ้าห่มมิดชิด ใช้ผ้าห่มที่เป็นผ้านวมอีกต่างหาก ดังนั้นแล้วเราควรที่จะเปลี่ยนมาใช้อุณหภูมิประมาณ 27-28 องศาจะดีกว่าไหม โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ผ้าห่มขนาดหนาก็ได้ เปลี่ยนมาใช้ผ้าห่มขนาดบางแทน เพื่อที่จะเป็นการลดค่าไฟประหยัดค่าไฟได้

ถ้าหากเราทำแบบนี้ เราเปิดแอร์ทุกวันวันละ 8-10 ชั่วโมง เราสามารถลดค่าไฟได้เหลือ 800 บาทต่อปี หรือต่อเดือนก็ประมาณ 600 กว่าบาทนั่นเอง

ยิ่งไปกว่านั้นถ้าหากเราตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศา แล้วใช้พัดลมเป่าช่วยแบบส่ายไปส่ายมา พัดลมจะกินไฟที่ประมาณ 50 กว่าวัตต์เท่านั้น สมมุติว่าถ้าเราเปิดพัดลมวันละ 10 ชั่วโมง เราจะเสียค่าไฟ 1 ปีก็ประมาณ 630 กว่าบาท หรือประมาณ 52 บาทต่อเดือน วิธีนี้ช่วยลดค่าไฟจาก 8,000 บาทให้เหลือ 6,000 บาทได้เลย เป็นเรื่องดีจริงๆสำหรับคนที่ลองทำแล้วนำข้อมูลเหล่านี้มาฝาก

เมื่อเราเปิดแอร์ในช่วงเวลากลางคืน เมื่อเลยเที่ยงคืนไปแล้ว แอร์ของคุณจะเริ่มทำงานไม่บ่อย นั่นเป็นเพราะว่าอุณหภูมิภายนอกและภายในห้องของคุณเริ่มต่ำลง ทำให้ไม่เปลืองค่าไฟเหมือนตอนกลางวัน และวิธีการประหยัดแอร์ที่ดีคือควรที่จะตั้งเวลาปิดแอร์ประมาณตี 5 ของทุกวัน จะทำให้คุณประหยัดค่าไฟได้มาก

สิ่งที่สำคัญ ประหยัดไฟได้เดือนละ 20-30 บาท

และยังมีคำแนะนำดีๆอีกในการประหยัดไฟก็คือ ในช่วงระหว่างหัวค่ำ ที่เรากำลังกินข้าวดูทีวีอยู่นั้น ให้เราไปเปิดประตูหน้าต่างเอาไว้สักหน่อย เพื่อเป็นการพัดให้ลมและไล่อากาศร้อนออกไป

ไม่เพียงแต่อากาศในห้องจะออกไป แต่ยังเป็นการระบายความร้อนจากผนังปูนที่อมความร้อนในช่วงกลางวันได้อีก ทำให้ประหยัดไฟไปได้เยอะ

เมื่อคุณเปิดแอร์ Mode Econo

โหมดนี้จะทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกเย็นสบาย โดยไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้นแต่สามารถประหยัดพลังงานได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากระบบจะทำการลดความเย็นลง สมมุติว่าถ้าหากเราเปิดแอร์ 25 องศา แล้วใช้โหมด Econo ตัวเครื่องแอร์จะปรับไปที่ 27 องศาโดยอัตโนมัติ และทำการสายหน้าไปมา และทำการเพิ่มความแรงลมและทิศทางลม เพื่อเป็นการกระจายลมเย็นมากขึ้นกว่าเดิม และนี่ก็คือวิธีการประหยัดแอร์อย่างหนึ่งที่สามารถประหยัดได้มากถึง 150 บาทต่อเดือน หรือประมาณ 1,200 บาทถึง 1,500 บาทต่อปี

ปล สำหรับใครที่กำลังคิดจะติดแอร์ ขอแนะนำว่าเป็นแอร์ประเภท Inverter จะประหยัดแอร์ที่สุด จะให้ความเย็นที่พอเหมาะ สามารถประหยัดไฟได้ดีกว่าทั่วไปได้มากถึง 30-40 เปอร์เซ็น

สำหรับสิ่งดีๆแบบนี้อย่าลืมที่จะนำข้อมูลเก็บเอาไว้ทำความเข้าใจด้วยนะครับ อย่าลืมที่จะเอาไปให้คุณพ่อคุณแม่ได้อ่านและทำความเข้าใจกัน สามารถประหยัดค่าไฟได้มากเลย

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod