ทำบุญ ถวายสังฆทาน ตามวันเกิด เกิดวันไหนใส่อะไรดี

ทำบุญ ถวายสังฆทาน ตามวันเกิด เกิดวันไหนใส่อะไรดี

การทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน เป็นการเพิ่มบุญกุศล และเสริมชะตาให้กับชีวิตของเรา นอกจากนี้แล้วยังทำให้เกิดความสบายใจแก่ตัวเราเองอีกด้วย อาจเคยได้ยินได้ฟังกันมาบ้างให้เรื่องของการทำบุญตามวันเกิดเพื่อให้ถูกโฉลกและเสริมชะตาของตัวเอง แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบวันนี้เราได้นำมาฝากกัน ว่าใครที่เกิดวันไหนควรเลือกทำบุญใส่บาตรด้วยอะไร ลองไปดูกันเลย

คนเกิดวันอาทิตย์

ควรทำบุญตักบาตรด้วยอาหารประเภทไข่ไม่ว่าจะเป็นไข่ต้ม ไข่พะโล้ ไข่ลูกเขย ผัดฟักทองใส่ไข่ ของหวานหรือผลไม้ ควรจะเป็นกล้วยบวชชี กล้วยเชื่อม บัวลอยไข่หวาน น้ำมะพร้าว ฟักทองแกงบวช ฟักเชื่อม มันเชื่อม

การถวายสังฆทาน ควรเป็นธูป เทียน แผ่นทอง หลอดไฟ ตะเกียง น้ำมันพืช เพื่อส่งเสริมให้มีความก้าวหน้า ผ่านพ้นจากอุปสรรคปัญหาและช่วยให้มีผู้ใหญ่และคนรอบข้างให้ความเกื้อหนุนเป็นอย่างดี และเพื่อให้อุปสรรคในชีวิตผ่านพ้นไปด้วยดี ช่วยให้ศัตรูคู่แข่งแผ้วพานได้ คนวันอาทิตย์ต้องอย่าใจร้อน เลิกทิฐิ แล้วชีวิตคุณจะมีความสุข

คนที่เกิดวันจันทร์

ควรทำบุญตักบาตรด้วยแกงเขียวหวาน แกงพะแนง ของทอด ไข่พะโล้ สำหรับผลไม้เป็นส้ม น้ำส้มคั้น น้ำมะนาว

การถวายสังฆทานควรเป็นกาน้ำ กระติกน้ำ เครื่องเขียน ซองจดหมาย เครื่องเสียงจะส่งเสริมให้สามารถผ่าน อุปสรรคปัญหา และพบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี แคล้วคลาดจากคนที่มาเอาเปรียบเบียดเบียนได้ เจรจากับใครมีคนยอมรับนับถือ และน่าเชื่อถือ มีความก้าวหน้าในชีวิต คนที่เกิดวันจันทร์ต้องพยายามทำจิตใจให้สดชื่น แจ่มใส ไม่วิตกกังวลจนเกินไปจะได้มีความมั่นใจที่จะทำให้คุณมีพลังชีวิตที่ดี

คนที่เกิดวันอังคาร

ควรทำบุญตักบาตรด้วยอาหารประเภทข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด เป็ดพะโล้ พวกประเภทสัตว์ปีกทั้งหลาย หรือจะเป็นแกงไก่ หรือแกงปลาดุกก็ได้ ของหวานเป็นพวกขนมชั้น ขนมถ้วยฟู วุ้น น้ำอ้อย น้ำสมุนไพร น้ำขิง น้ำมะตูม นม

การถวายสังฆทานควรเป็นผ้าไตร สบง จีวร รัดปะคด น้ำดื่ม จะช่วยส่งเสริมเรื่องของความรัก ส่งผลให้ความรักราบรื่น มีครอบครัวที่อบอุ่น และการเงินให้คล่องตัว ไม่ติดขัด มีสติใจเย็นลงให้มากขึ้น ลดการชิงดีชิงเด่นจะทำให้ชีวิตมีความสุขได้

คนที่เกิดวันพุธ (ทั้งกลางวัน และ กลางคืน)

ควรทำบุญตักบาตรด้วยอาหารที่ปรุงด้วยพืชพันธุ์ ไม้เลื้อยต่างๆ แกงจืดตำลึง ต้มฟัก ผัดฟักทองใส่ไข่ ผักกาดดองผัดไข่ แกงเขียวหวานผัดคะน้ำมันหอยหรือปลาค็ม ผัดแขนง อาหารกระป๋อง ของหวานหรือผลไม้ ข้าวหมาก ข้าวเหนียวดำ เฉาก๊วย ขนมเปียกปูน ขนุน ทุเรียน ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เม็ดขนุน

การถวายสังฆทานควรเป็นหนังสือธรรมะ อุปกรณ์การศึกษา หลอดไฟ ถวายพัดลม เทปธรรมะ ยาแก้โรคลม ยาหอม ยาหม่อง จะทำให้คนวันพุธมีสติ ปัญญาเกิด มีความคิดสร้างสรรค์ คนวันพุธขอให้คุณมีสติ อย่าคิดมากจนถึงฟุ้งซ่าน ทำอะไรให้คิดให้รอบคอบที่สุด

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี

ควรทำบุญตักบาตรด้วย แกงเลียง บวบผัดไข่ ผัดน้ำเต้า แกงจืดฟักใส่ไก่ ผัดผักบุ้ง อาหารประเภทที่ปรุงจากปลาน้ำจืดต่าง ๆ เช่น ปลาช่อน ปลาตะเพียน ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย หรือไก่ผัดขิง ของหวานหรือผลไม้อย่างเช่น แตงโม เมล่อน แคนตาลูป

การถวายสังฆทานควรเป็นหนังสือธรรมะ แผ่นพับสวดมนต์ ตู้พระไตรปิฎก ทำบุญร่วมเป็นเจ้าภาพบวชพระบวชเณรและควรจะนั่งสมาธิ ถือศีล ทานมังสวิรัติในวันเกิด จะช่วยส่งเสริมในเรื่องของความมั่นคงในหน้าที่การงาน มีความสมหวังจากสิ่งที่ตั้งใจ และเรื่องของการเงินให้มีความมั่นคง

คนที่เกิดวันศุกร์

ควรทำบุญตักบาตรด้วย ผัดมะระใส่ไข่ ผัดมะเขือยาว ลาบ แกงเขียวหวานของหวานหรือผลไม้ เช่นขนมเปียกปูน สัปปะรด อินทผาลัม

การถวายสังฆทานควรเป็นสบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด ซักล้าง กระโถน ถังขยะ หรือจะล้างห้องน้ำวัด กวาดลานวัด ทำบุญกับมูลนิธิต่างๆ จะเป็นบุญอย่างยิ่ง การที่ต้องรับภาระรอบข้างที่ค่อนข้างจะทำให้เกิดความทุกข์ โดยเฉพาะกับญาติพี่น้อง เกิดความเครียดที่จะส่งผลถึงสุขภาพได้ การทำบุญจะส่งเสริมทำให้จิตใจผ่องใสมีความสบายใจ คนวันศุกร์มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ อย่านำความทุกข์มาไว้ให้มากนักชีวิตก็จะมีความสุข ความสำเร็จได้ไม่ยาก

คนที่เกิดวันเสาร์

ควรทำบุญตักบาตรด้วยอาหารประเภทเส้น เช่น ก๋วยเตี๋ยวไก่ ยำวุ้นเส้น ของหวานหรือผลไม้ เช่น สลิ่ม ทับทิม พุทราเชื่อม กล้วยเชื่อม กล้วยบวชชี สัปปะรด ลูกตาลเชื่อม

การถวายสังฆทานควรเป็นกรรไกร กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า เข็ดกลัด ยารักษาโรค มูลนิธิตามโรงพยาบาล เพราะบุญกุศลจะช่วยเสริมในเรื่องของสุขภาพ หายจากโรคภัยไข้เจ็บ ส่งเสริมเรื่องของความรัก กระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้พ้นจากความทุกข์ยากลำบากกายและใจทั้งเหตุมาจากตนเองและผู้อื่น ขอให้คนวันเสาร์มีความขยันเข้าไว้ อย่างไรก็ไม่ลำบาก อย่าคิดชิงดีชิงเด่น ทำชีวิตปัจจุบันให้ดีที่สุด คุณก็จะมีความสุขในชีวิต

หวังว่าสิ่งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้บ้างไม่มากก็น้อยแต่ไม่ว่าเราจะทำบุญด้วยสิ่งใดถ้าทำด้วยความตั้งใจดีล้วนได้บุญและความสบายใจทั้งนั้น

เรียบเรียงโดย : Postsod