ผันตัวเองมาเลี้ยงปูนา ในบ่อซีเมนต์ขาย รายได้ครึ่งแสน

ผันตัวเองมาเลี้ยงปูนา ในบ่อซีเมนต์ขาย รายได้ครึ่งแสน

ถ้าจะบอกว่าการเลี้ยงปูนา เป็นอาชีพหลักได้ หลายคนอาจจะนึกว่ามันเป็นเรื่องตลก เพราะว่าเห็นเป็นแค่ปูใส่ส้มตำตัวเล็กๆ แบบนี้จะสร้างธุรกิจรายได้ดีสักแค่ไหนกัน

แต่เรื่องนี้มีคนที่คิดทำอย่างจริงจัง ถึงขนาดที่ว่าคนที่มีหนี้สินเป็นล้านก็ยังสามารถลบหนี้ได้เพราะการเลี้ยงปูนาเป็นอาชีพ บางคนลาออกจากงานประจำมาเลี้ยงปูนาขายส่งที่ตลาด รายได้เดือนนึงไม่ต่ำกว่า 30,000 ถึง 40,000 บาทแน่นอน

และมีความเชื่อมั่นว่านี่เป็นอีกหนึ่งวิธีการลงทุนที่เหมาะสมสำหรับคนที่มีความขยันและตั้งใจ แน่นอนว่าการเลี้ยงปูนานั้นใช่ว่าจะประสบความสำเร็จกันง่ายๆ ใช่ว่าจะสามารถทำได้ทุกคน ใครที่เป็นมือใหม่อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาวิธีการเลี้ยงพอสมควร แต่ตัวอย่างของคนที่ทำแล้วประสบความสำเร็จก็มีให้เห็นกันอย่างมากมาย

โดยปกติทั่วไปปูนาจะขุดรูในทุ่งนา ตามคันนา คันคู คันคลอง โดยจะอาศัยอยู่ใกล้บริเวณแหล่งน้ำและแหล่งอาหาร และจะมีรูอยู่ในทั่วบริเวณที่มีน้ำท่วมไม่ถึง โดยปูนานั้นจะมีการผสมพันธุ์ในช่วงฤดูฝน งั้นก็คือประมาณเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคม ตัวเมียจะทำการวางไข่ในท้องประมาณ 500 ถึง 1000

เพาะปูนาในบ่อซีเมนต์

หากเรานำปูนามาเพาะเลี้ยงในบ่อซีเมนต์ ที่เป็นพื้นที่ดิน ปูนาจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกติและเจริญเติบโตได้ดี เนื่องจากมีแหล่งอาหารและแหล่งน้ำที่เพียงพอ ซึ่งเหมาะมากๆกับการลงทุนเลี้ยงปูนา การลงทุนเลี้ยงปูนาขั้นต้นควรมีงบประมาณ 20000-30000 บาท สำหรับการซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์และการทำวงบ่อซีเมนต์สำหรับการเลี้ยง หรือถ้าหากใครมีงบน้อยก็เริ่มต้นง่ายๆก่อนก็ได้ หาซื้อแม่พันธุ์พ่อพันธุ์ 10 คู่เริ่มต้น

เตรียมบ่อปูนซีเมนต์เลี้ยงปูนา

โดยการสร้างบ่อซีเมนต์นั้นจะกว้างประมาณ 2 เมตรและยาวประมาณ 3 เมตรแล้วแต่ความชอบ ความสูงควรประมาณ 90 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร แล้วก็ทำการมุงหลังคาเพื่อให้ร่มให้เงา โดยการสร้างบ่อซีเมนต์สามารถทำได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้

บ่อซีเมนต์พื้นปูน ให้เราทำการเทปูนด้านล่างแล้วทำการใส่ท่อ PVC เพื่อสะดวกต่อการถ่ายน้ำเข้าถ่ายน้ำออก หลังจากนั้นก็ใส่ดินเพื่อที่จะลองพื้นให้สูงประมาณ 30 เซนติเมตร

บ่อซีเมนต์พื้นดิน วิธีการนี้จะใช้ต้นทุนถูกลงมาหน่อย เป็นวิธีการเลี้ยงแบบปล่อยให้ปูอาศัยอยู่ตามธรรมชาติ
เมื่อเราทำการสร้างบ่อซีเมนต์ตามขนาดและความต้องการที่ควรเป็นแล้ว สิ่งที่จะทำต่อไปนั่นก็คือ

ปลูกพืชพรรณไม้น้ำเพื่อให้เป็นแหล่งอาศัยแก่ปูนานและเป็นแหล่งอาหารของปูนา อย่างเช่นผักบุ้ง ผักตบชวา ซึ่งเป็นผักที่หาได้ง่ายและราคาถูกมาก

หลังจากนั้นก็ทำการต่อหัวพ่นสปริงเกอร์ 1 หัว เพื่อให้น้ำ เพื่อเป็นการเรียนแบบธรรมชาติโดยการเปิดให้ดินมีความชุ่มชื้นอยู่สม่ำเสมอ

แล้วก็วางเศษไม้ ทางมะพร้าว บล็อกอิฐ เพื่อให้เป็นแหล่งอาศัยและที่หลบซ่อนตัวของปูนาในช่วงเวลากลางวัน
แล้วก็วางกระมังพลาสติกใส่น้ำให้เต็มอยู่เสมอ

หลังจากนั้นก็ทำการปล่อยปูนาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เราหาได้จากธรรมชาติหรือซื้อมาก็ได้ จำนวน 1 กิโลกรัมต่อ 1 บ่อ โดยอัตราส่วนตัวผู้และตัวเมียอย่างละเท่าๆกัน

เคล็ดลับ

สำหรับบ่อปูนที่พึ่งก่อสร้างเสร็จใหม่ๆ ควรที่จะทำการแช่ด่างทับทิมไว้ประมาณ 7 วัน แล้วจึงล้างทำความสะอาดแล้วก็เติมน้ำลงไปใหม่ หรือจะเลือกเป็นต้นกล้วยทั้งต้นก็ได้ เกลือสินเธาว์ขนาด แช่ไว้ประมาณ 2 อาทิตย์กำลังดี ระหว่างที่เราแช่ก็ควรที่จะขัดบ่อไปด้วย เพื่อเป็นการจัดการกับค่า PH ให้มีความสมดุลกับบ่อและน้ำ ส่วนเกลือจะช่วยจัดการกับโรคต่างๆในบ่อ

การเพาะพันธุ์ปูนา

ตามหลักธรรมชาติการเลี้ยงปูนา ปูนาจะออกลูกปีละ 1 ครั้ง แต่ปัจจุบันมีการบังคับให้ผสมพันธุ์นอกฤดู เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เร็วขึ้น ซึ่งทางด้านเกษตรกรได้ให้วิธีการสร้างผลจำลองเพื่อเป็นการหลอกให้ปูเข้าใจผิดว่านี่เป็นน้ำฝน ให้ออกจากรูมาเพื่อผสมพันธุ์ ซึ่งก่อนที่จะผสมพันธุ์สังเกตได้ว่าปูนาส่วนใหญ่จะมีสีที่หลากหลาย อย่างเช่นสีเทา สีดำ สีม่วง สีแดง สีชมพู แต่ปูนหน้าที่จะผสมพันธุ์ได้ดีที่สุดนั่นก็คือ สีแดงอมสีม่วง

พอปูนาเริ่มเจอน้ำฝนตัวก็จะเริ่มมีสีเหลืองม่วงส้ม แล้วก็จะเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีแดงอมม่วง

เมื่อปูนาเริ่มจับคู่กันแล้วก็จะแยกย้ายอยู่ในรูใครรู้มัน ตัวผู้จะคอยอยู่ที่ปากรูเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง เฝ้าดูแล จนกว่าจะออกลูกเป็นตัว ตัวเมียจึงจะสามารถออกจากรูได้ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 40 ถึง 45 วันเป็นอย่างต่ำ

หลังจากที่ลูกปูออกจากท้องแม่ อายุได้ประมาณ 3 วันถึง 1 เดือน จะทำการเลี้ยงด้วยไข่แดงต้มสุก หลังจากไซส์ใหญ่ขึ้นมาหน่อย จึงจะจับแยกออก และเลี้ยงต่อไปอีกประมาณ 1 เดือนครึ่ง ก็สามารถจับไปขายได้แล้ว

ซึ่งหลังจากที่เราหยุดให้ไข่แดง เราสามารถให้อาหารปลาดุกเม็ดขนาดเล็ก ผสมด้วยข้าวสวยคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วหวานลงไป 1 กำมือในช่วงเวลาเย็นได้ เนื่องจากปูนาจะทำการออกมาหากินในช่วงเวลากลางคืน

ควรที่จะหมั่นดูแลบริเวณที่อยู่ของปูให้สะอาด อย่าปล่อยให้มีกลิ่น ควรที่จะเก็บเศษอาหารที่ปูกินไม่หมดนำไปทิ้ง ควรที่จะเก็บกล้ามปูที่หลุดออก

ระยะเวลาในการจับปูนา ราคาในการจำหน่าย

ระยะเวลาในการจับปูนา จะอยู่ในช่วงประมาณ 2 เดือนครึ่งถึง 3 เดือน เพื่อที่จะจับขายเป็นปูจ๋าสำหรับทอด แต่ถ้าหากอายุ 6 เดือนเราสามารถเริ่มทำเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปูนาได้ ให้ลูกประมาณ 700-800 ตัว โดยอัตราการรอดขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและการเลี้ยงดู ส่วนใหญ่มักจะรอดประมาณ 450 ตัวถึง 500 ตัว ขายส่งได้กิโลกรัมละ 50 บาท พ่อพันธุ์แม่พันธุ์คู่ละ 50 ถึง 120 บาท

นำไปทำปูดองแล้วสามารถขายได้ราคากิโลกรัมละ 150 บาทถึง 500 บาท

นำไปทำเป็นปูสดสามารถขายได้กิโลกรัมละ 100-200 บาทต่อกิโลกรัม

ปล ขึ้นอยู่กับขนาดและสถานที่ในการขาย

โดยรายได้ของชาวเกษตรกรที่เลี้ยงปูนาขั้นต่ำเดือนนึงอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท และมีคนรุ่นใหม่ที่หันไปทำการเพาะเลี้ยงปูนา ทำให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการเลี้ยงเป็นสำคัญ

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod

ข้อมูลส่วนหนึ่งจาก : เพจเกษตร