คนที่ใช้แก้วเก็บร้อนเย็น ไม่รู้วิธีใช้ ใช้ผิดวิธีส่งผลเเน่

คนที่ใช้แก้วเก็บร้อนเย็น ไม่รู้วิธีใช้ ใช้ผิดวิธีส่งผลเเน่

ต้องขอบอกเลยว่าในยุคปัจจุบัน หลายคนมักจะเลือกที่จะดื่มเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นของร้อนหรือของเย็นก็ตาม อย่างเช่นชากาแฟ การใส่น้ำแข็ง น้ำหวาน หรือจะใช้เพื่อที่จะเก็บอุณหภูมิร้อนและเย็น ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักจะเลือกแก้วสแตนเลสนำมาเก็บความร้อนและความเย็น

เป็นที่แน่นอนอยู่แล้วว่ามีข้อดีก็จะต้องมีข้อเสียและด้านที่ไม่ดีเช่นเดียวกัน หากคุณคิดว่าการหันมาใช้แก้วสแตนเลสจะปลอดภัยมากกว่าการใช้แก้วพลาสติกแล้ว เราบอกเลยว่าคุณอาจจะคิดผิด เราขอให้คุณทำความเข้าใจและรับรู้เรื่องนี้เป็นกรณีตัวอย่าง

ทางด้านต่างประเทศได้มีรายงานออกมาว่า มีผู้ที่มีปัญหาและป่วยคนหนึ่ง อายุได้ประมาณ 50 กว่าปี ตลอดระยะเวลาการใช้ชีวิตของเขา โดยปกติแล้วเขาเป็นคนที่แข็งแรงและปกติดี แต่หลังๆมานี้ รู้สึกว่าเขาเริ่มหลงและลืม สุขภาพและความจำก็เริ่มแย่ลงไปด้วย

อยู่ๆเขาก็เกิดอาการที่เรียกว่า B R A I N F A R T หรือ ต ด ส ม อ ง สิ่งนี้นั่นก็คือสภาวะที่เกี่ยวข้องกับสมอง อยู่ดีๆก็ลืมเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต ลืมนู่นลืมนี่ คิดอะไรไม่ค่อยออก เบลอง่าย ทำอะไรก็ไม่ค่อยได้ดั่งใจ รู้สึกว่าหงุดหงิดมากขึ้น และสุดท้ายเช้าได้วันนั้นเขาก็ได้ขับรถเกิดเหตุที่ร้านแห่งหนึ่ง

ในตอนนั้นเขารู้สึกหงุดหงิดและงงมาก ไม่เข้าใจอะไรเลยว่าเกิดอะไรขึ้นได้อย่างไร เพราะว่าเขาไม่ได้มีอาการง่วงนอนแต่อย่างใดเลย แถมยังรู้สึกกับพี่กระป๋องมากกว่าปกติอีกด้วย แล้วก็นึกถึงว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้กับเขาได้ แต่โชคก็ยังเข้าข้างๆเขาไม่ได้เป็นอะไรมาก พอไปโรงพยาบาล ได้ทำการตรวจเช็คร่างกายตามปกติ และพบว่าเยื่อหุ้มส ม อ งของเขานั้น มีประสิทธิภาพที่ลดลง ไตของเขาก็เริ่มไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น

ในตอนนั้นเองเขาจึงได้ถูกส่งตัวไปยังแผนกที่เกี่ยวข้องกับไต เพื่อเป็นการเช็คและตรวจสอบให้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ เมื่อทางนายแพทย์ได้ทำการตรวจและวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วนแล้ว

เขาก็ได้พูดออกมาว่า ตัวเขาเองนั้นมีแนวโน้มในเรื่องของการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย รู้สึกว่ากลิ่นปากเริ่มแรงขึ้น
ทำให้ผลที่ได้จากการวินิจฉัย สิ่งเหล่านั้นก็คือ โลหะ สุดท้ายแล้วตรวจพบว่า เขาได้รับตะกั่วเข้าไปในร่างกายในปริมาณที่มากและเป็นเวลายาวนาน จึงทำให้เกิดการสะสมและก่อตัวขึ้นเล็กๆ

คำถามก็คือ เขาไปได้รับตะกั่วเข้าสู่ร่างกายในตอนไหนและอย่างไร?

เขาได้โดนพยาบาลถามซักไซ้มากมาย ถามประวัติ พบว่า โดยปกติทุกวันเขามักจะใช้แก้วน้ำสแตนเลสสำหรับเก็บความร้อนและความเย็นเอาไว้ดื่มน้ำ ทำแบบนี้มาร่วม 20 ปี แล้วแก้วเหล็กและแก้วสแตนเลสของเขาก็มีรอยร้าว และมีรอยสนิมเกิดขึ้นเป็นจุดเล็กๆ แต่เขาก็ยังติดนิสัยที่จะต้องใช้แก้วใบนี้ และแค่ล้างทำความสะอาดตามปกติ แล้วก็ชงกาแฟใส่ของร้อนบ้างเย็นบ้าง ทำแบบนี้มานานมาก เพราะขึ้นสนิมก็แค่ล้างออก

เมื่อเขาให้ดื่มกาแฟแก้วนี้ เขาจึงได้รับโลหะ นั่นก็คือได้รับตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ประสิทธิภาพในเรื่องของความจำลดน้อยลง และเกิดปัญหาที่ผิดปกติเกี่ยวกับความคิด ลืมนู่นลืมนี่ได้ง่าย รู้สึกว่าหงุดหงิดและเหนื่อยล้ามากกว่าปกติ

ดังนั้นแล้วเราจึงขอออกมาเตือนในเรื่องของการใช้แก้วน้ำสแตนเลสเก็บความร้อนและแก้วน้ำสแตนเลสเก็บความเย็น ควรเลือกใช้อย่างระมัดระวังหมั่นสังเกตการเกิดคราบสนิม รอยรั่ว รอยแตก รอยร้าว และถ้าหากผลิตภัณฑ์เก็บความร้อนและความเย็นมีคุณภาพต่ำ ไม่มีสารเคลือบแก้ว ไม่ทนต่ออุณหภูมิ สุดท้ายแล้วมันก็จะละลายทีละเล็กทีละน้อย ทำให้ร่างกายของเราได้รับสารตะกั่วเข้าไปนั่นเอง

ประเด็นหลักๆที่สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ ที่ควรจะต้องระมัดระวังให้มาก

1 ถ้าจะเลือกแก้วเก็บความร้อนและความเย็นควรที่จะเลือกแก้วที่มีคุณภาพและได้รับมาตรฐานเป็นอย่างดี อย่าเห็นแก่ของถูกราคาถูก แก้วน้ำสแตนเลสที่ดี ของถูกไม่มีในโลก ส่วนใหญ่มักจะผลิตจากวัสดุที่มีคุณภาพต่ำ ราคาถูก ไม่ได้รับมาตรฐาน และหลายคนก็เลือกที่จะซื้อแก้วน้ำใบนี้แล้วก็ใช้ไปนานๆ บอกเลยว่ามันไม่มีสารเคลือบแก้วและไม่ทนต่ออุณหภูมิที่แท้จริง ในบางครั้งอาจจะมีสารเคลือบแก้วแต่ไม่ได้คุณภาพ สุดท้ายก็ปะปนมากับอาหารและน้ำดื่มที่เราใช้ดื่มเป็นประจำ

2 แก้วน้ำสแตนเลสราคาถูก บอกเลยว่ามีอายุการใช้งานที่ไม่นานนะ แค่เดือนเดียวก็จะรู้สึกว่ามีรอยร้าวและรอยแตกแล้ว และแน่นอนว่ารอยร้าวและรอยแตก ทำให้เกิดการละลายของสารเคลือบแก้ว และสุดท้ายก็จะมีสนิมเกิดขึ้น

3 การที่เราจะใช้แก้วสแตนเลสเก็บความร้อน หากเราใส่น้ำเข้าไปแล้วควรที่จะดื่มให้หมดภายใน 2 ชั่วโมง ถ้าหากคุณเก็บนานกว่านี้ควรที่จะเททิ้งและล้างทำความสะอาดใหม่ อย่างเช่น โปรตีนจากน้ำเต้าหู้ ถ้าหากเราเก็บในแก้วสแตนเลส มักจะมีคราบสีขาวติดค้างอยู่ ซึ่งทำความสะอาดได้ยากมาก หากมีกลิ่นติดค้างก็รีบทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน จะเป็นการดีที่สุด

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ใช้แก้วน้ำสแตนเลสทุกวันนี้ แนะนำว่าให้ล้างทำความสะอาดและหมั่นดูแลและคอยสังเกตว่ามีรอยแตกหรือว่ามีคราบสนิมเกิดขึ้นหรือไม่ ถ้ามีขอแนะนำว่าให้เช็ดทำความสะอาดให้ดีหรือนำไปทิ้ง เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แก้วน้ำที่ได้รับมาตรฐานที่ดีที่สุด

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod