หากบ้านมี มด เยอะ จัดการง่ายๆ เพียงคุณแค่ใช้ส่วนผสม2อย่าง

หากบ้านมี มด เยอะ จัดการง่ายๆ เพียงคุณแค่ใช้ส่วนผสม2อย่าง

หลายบ้านหลายคนมักจะพบเจอปัญหาที่มาพร้อมกับสิ่งปลูกสร้าง และสภาพแวดล้อมสภาพอากาศ ที่อยู่อาศัยของมด จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงไปมาก ทำให้มดเข้ามาบริเวณรอบบ้านของคนได้ แล้วถ้าห้องครัวหรือภายในบ้านของคุณมีเศษขนมปังเล็กๆ แค่ชิ้นเดียวก็สามารถทำให้มดพากันมาเป็นสิบเป็นร้อยตัวได้เลย

มด เรียกได้ว่าเป็นสัตว์ที่ทำให้อาหารของเรามีสิ่งที่เจือปนอยู่ และยังทำให้เกิดความน่ารำคาญใจ เราจึงจำเป็นจะต้องเข้าใจและรู้จักนิสัยของมดทั้งหลายทั้งปวง แล้วจึงค่อยมานั่งจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้น

ปัญหาที่พบบ่อยมากที่สุดก็คือ ปัญหาการที่เรากินแล้วไม่เก็บ มดมักจะชอบขึ้น วางของไม่ถึง 5 นาทีหมดก็มาแล้ว ซึ่งในวันนี้เราจะมาบอกเทคนิคง่ายๆในการจัดการมด

วิธีการในการจัดการมดที่อยู่ในบ้าน

– อันดับแรกนั้น ให้เราเตรียมน้ำตาลทรายขาวใส่ไปในภาชนะแค่เล็กน้อยเพื่อให้มีกลิ่นหวาน เป็นการหลอกล่อมดให้ออกมา

– เมื่อเทน้ำตาลทรายขาวแล้วให้เทผงซักฟอกไปผสมกัน เพราะผงซักฟอกนั้นจะช่วยจัดการกับมดได้

– หลังจากที่เราทำการผสม 2 อย่างนี้เข้ากันแล้ว ก็ใส่ข้าวในส่วนที่เรากินเหลือลงไปผสมอีกส่วนหนึ่งเพื่อให้ผสมได้ดีกับน้ำตาลทรายและผงซักฟอกเคลือบเมล็ดข้าว

– หลังจากนั้นให้เราเตรียมกระดาษตักข้าวมาเทลงไป

บนข้าวมีน้ำตาลจะช่วยดึงดูดมดให้เข้ามาได้ดีโดยผงซักฟอกนั้นจะเป็นตัวจัดการมดอย่างง่ายดาย เพียงเรานั้นนำกระดาษที่มีข้าวไปวางบริเวณที่มดให้มาบ่อยๆที่เราพบเห็นได้บ่อยๆ ถ้าเกิดมีมดอยู่ในห้องนอนเพราะเนื่องจากเรานำขนมเข้าไปรับประทานนั้น ก็นำกระดาษที่เราเตรียมไว้ไปวางในห้องนอน ถ้ามดดันเข้าห้องครัวที่เราชอบนำของมันๆไปวางไปทำอาหารหรือไม่ได้เช็ด ก็นำไปวางในห้องครัว เพียงเท่านี้เมื่อมดได้ผ่านของที่เราเตรียมไว้นั้น บอกได้เลยว่ามดจะหมดเกลี้ยงไม่เหลือสักตัว

นอกจากวิธีขั้นตอนนี้เรายังสามารถจัดการมดได้วิธีการต่อไปนี้อีกด้วย

– น้ำเอาเปลือกไข่ไปอังๆไฟแล้วบดให้ละเอียด จากนั้นนำผงที่เราบดละเอียดแล้วไปโรยมุมผนัง หรือรังที่มีมดเยอะๆ จะสามารถจัดการมดได้เป็นอย่างดี หรือบริเวณที่มดออกมาบ่อยๆ ให้เอายาเส้นหรือพริกไท ยไปวางไว้จะสามารถไล่มดออกไปจากบริเวณนั้นได้อีกด้วย

– สามารถนำใบกุยช่ายไปตัดเป็นท่อนๆใส่ไว้ในโรงน้ำตาลก็จะสามารถป้องกันมดได้

– โรยแป้งลงไปบริเวณที่มีรถผ่านนั้นวันต่อมามดจะไม่ผ่านอีกเลย

– ถ้าเราพบเจอมดอยู่ในตู้เสื้อผ้าของเรานั้นสามารถเอาผักชี ขึ้นฉ่าย หรือผักที่มีกลิ่นแรงๆแล้วก็จะสามารถแก้ไขปัญหามดที่อยู่ในตู้เสื้อผ้าได้

– นำน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ลงไปในน้ำถูพื้นก็สามารถช่วยจัดการมดได้อีกทางหนึ่ง

– บดลูกเหม็นเป็นผงแล้วนำไปโรยตามที่มดเดินผ่าน

เป็นอย่างไรคะ ง่ายมาเลยใช่ไหมสำหรับการจัดการมดที่มีอยู่ในบ้าน มีอย่างหลากหลายวิธี เพื่อนถนัดวิธีไหนก็สามารถนำไปใช้กันได้ แอดลองทำแล้วเห็นผลดีจริงค่ะ

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : liekr