มีร้อยสู่ล้าน 9 วิธี ออมเงิน ถึงเงินเดือนน้อยก็ทำได้

มีร้อยสู่ล้าน 9 วิ ธี ออมเงิน ถึงเงินเดือนน้อยก็ทำได้

การมีเงินเดือนน้อย ไม่ใช่อุปสรรคในการเก็บออม แต่ความคิดที่ว่า มีเงินเดือนน้อยจะเก็บเงินได้อย่างไร แค่ใช้จ่ายก็แทบจะไม่พอในแต่ละเดือนแล้ว” นี้ต่างหากเล่า ที่เป็นอุปสรรคในการเก็บเงิน ความคิดนี้ตัดกำลังคุณทั้ง ๆ ที่คุณยังไม่ทันได้ลองเริ่มต้นเก็บเงินเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น ก้าวแรกในการเก็บเงินคือ ก ารเปลี่ยนวิ ธีคิดของคุณให้ได้ก่อน และมีความมุ่งมั้นว่าจะต้องเก็บเงินให้ได้ ไม่ว่าจะมีรายได้มากน้อยแค่ไหนก็ต าม

หลายคนมักจะมีปัญหาใช้เงินเดือนชนเดือน หนักกว่านั้นคือ ใช้ไม่ถึงเดือนก็หมดซะแล้ว นั่นเป็นเพราะไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดี มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด ไม่เหลือเก็บ เมื่อทำบ่อยๆก็จะชินจนเป็นนิสัย และกลายเป็นคนเก็บเงินไม่อยู่ วันนี้เราจะพามาดูเคล็ดลั บในการช่วยให้คุณเก็บเงินได้ จะทำอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

1 แบ่งเงินใช้เป็นวันๆ

เวลาเงินเดือนออ ก เมื่อเห็นเงินจำนวนมาก ก็อย ากจะให้รางวัลตัวเอง โดยการไปกินของแพงๆอร่อยๆ หรือซื้อของที่ตัวเองอย ากได้ เพื่อตอบแทนที่ทำงานเหนื่อยมาทั้งเดือน แต่การทำแบบนี้จะเป็นการทำให้ใช้เงินไม่พอเดือนมากกว่า

เราแนะนำว่า เมื่อเงินเดือนออ ก ให้คุณถอนเงินออ ก มาเพื่อแบ่งใช้ในแต่ละวันไปเลย ใส่ถุงซิปไว้เป็นวันๆ จนครบ 30 วัน เงินส่วนหนึ่งให้แบ่งไว้จ่ายภาระที่ต้องจ่ายทุกเดือนอย่าง ค่าบ้าน ค่าน้ำไฟ ค่าโทรศัพท์ ที่เหลือก็ให้เก็บไว้ในบัญชีออมเงินที่ไม่ต้องถอน แล้วถ้าเงินที่เหลือຈากการแบ่งใช้ในแต่ละวันเหลือก็นำไปหยอดกระปุกอีกที รับรองว่าคุณจะมีเงินเหลือเก็บมากจนนึกไม่ถึงเลยล่ะ

2 หยอดกระปุกทุกวัน

วิ ธีนี้เป็นการเริ่มเก็บเงินที่ง่ายที่สุด และยังเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างนิสัยรักการออมให้กับตัวเองอีกด้วย อย่างน้องๆที่ยังไม่ได้หารายได้เอง ไม่ได้มีรายได้แน่นอน ก็ใช้วิ ธีหักค่าขนมมาหยอดกระปุกไว้ทุกวัน สักวันละ 10-20 บาท ต ามความสามารถ สำหรับคนที่ทำงานมีรายได้เป็นของตัวเองแล้ว ก็ให้หักຈากเงินเดือน 10-30% ของเงินเดือนสำหรับการออม รับรองว่าต้องมีเงินเก็บได้สักก้อนใน 1 ปีแน่นอน

3 เน้นดื่มน้ำเปล่า มากกว่าน้ำหวาน

น้ำเปล่านั้นมีราคาถูกกว่าน้ำหวาน อย่างชากาแฟ หรือน้ำอัดลมอยู่แล้ว ถ้าเราดื่มน้ำเปล่าจนติดเป็นนิสัย จะทำให้เราไม่อย ากจะดื่มน้ำหวานบ่อยๆ นอ ก ຈากจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้มากขึ้นแล้ว น้ำเปล่าก็ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าการดื่มน้ำหวานเป็นประจำอีกด้วยนะ

7 งดสังสร รร รค์ปาร์ตี้

สำหรับສายปาร์ตี้ อาจจะไม่ต้องเลิกถาวร แต่ให้ลดจำนวนครั้งลงมาบ้าง เลือ ก ไปเฉพาะงานที่สำคัญอย่างเช่น งานวันเกิดเพื่อน หรืองานแสดงความยินดีบางครั้ง แต่ไม่ควรเกินเดือนละ 2 ครั้ง เพราะการไปสังสร รร รค์แบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และยังเป็นสิ่งที่ให้ โ ท ษ ต่อสุขภาพเราในระยะย าวอีกด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบแนวนี้ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร และยังมีเงินเก็บได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

8 หารายได้เสริมຈากหลายช่องทาง

นอ ก ຈากการเก็บออมแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ก ารหารายได้เพิ่ม ตั้งใจเก็บอย่างเดียวก็คงจะร รวยช้า แต่ถ้าสามารถหารายได้เพิ่มขึ้นได้ก็จะยิ่งร่นระยะเวลาไปได้เยอะ อาจจะหาของไปขายที่ตลาดนัดในวันหยุด หรือรับงานฟรีแลนซ์ที่สามารถทำได้หลังเลิกงานประจำ

9 รู้จักการลงทุน ทำเงินให้งอ ก เงย

อย่างที่บอ ก ว่าก้าวแรกของความร รวย คือ การเก็บออม แต่ก้าวต่อไปต้องรู้จักลงทุนให้เป็น การลงทุนนั้นมีหลายแบบ มีความ เ สี่ ย ง สูง-ต่ำที่แปรผันต ามค่าตอบแทน ยิ่ง เ สี่ ย ง มาก ก็มีโอ ก าสได้มาก แต่ถ้า เ สี่ ย ง น้อย ก็มีโอ ก าสได้ผลตอบแทนน้อยต ามไปด้วย ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง

ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาหาความรู้ให้ดีก่อนทุกครั้ง แต่หากใครที่มีเงินก้อนที่เป็นเงินเย็น ไม่ได้รีบร้อนเอาไปหมุนอะไร เราแนะนำให้คุณนำไปซื้อสลากออมเงินไว้ นอ ก ຈากจะได้ค่าตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินแบบปกติแล้ว ยังมีโอ ก าสได้ลุ้นรางวัลใหญ่ๆอีกด้วย ถ้าดวงดีมากก็อาจจะได้เป็นเ ศ ร ษ ฐีเลยก็ได้

เคล็ดลับที่บอ ก ไปเป็นเพียงแนวทางที่จะช่วยให้คุณมองเห็นจุดเริ่มต้นในการออมเงิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของคุณและการใช้เงิน ว่าคุณจะเข็มแข็งพอที่จะไม่ต ามใจตัวเองได้ไหม ใครที่มีแผนทางการเงินที่ดีย่อมได้เปรียบเสมอ

และนอ ก จากนี้ เมื่อเรามีเงินก้อนแล้ว ก็สามารถนำเงินมาลงทุนต่อยอดเงิน เมื่อคุณเก็บเงินมาได้สักก้อน คุณสามารถนำเงินเก็บก้อนนั้นไปลงทุนต่าง ๆ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าได้ผลตอบแทนดีกว่าการเก็บเงินรอกินดอ ก เบี้ยเงินฝากเป็นไหน ๆ เช่น ฝากในบัญชีฝากประจำ ซื้อพันธบัตร กองทุนรวม หรือซื้อ LTF RMF เป็นต้น เพื่อทำให้เงินเก็บที่คุณมีอยู่งอ ก เงยมากขึ้นไปอีก