หมดปัญหาก๊อกน้ำไหลอ่อน แก้เองง่าย ๆ ด้วยวิธีนี้ ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา

หลายบ้านมีปัญหา ก๊อกน้ำ ไหลอ่อน ซึ่งสร้างความลำบากอย่างมาก จะล้างจานรถน้ำต้นไม้ ก็ล่าช้า วันนี้จึงนำวิธีการแก้ไขง่าย ๆ มาฝากกัน ซึ่งต้องขอบคุณวิธีจาก คุณ AIScript สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม  โดยต้องบอกก่อนว่าสาเหตุน้ำประปาไหลอ่อนที่เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ มีอยู่ 2 ประการ ได้แก่

1. มีการปรับปรุงท่อประปา มีการตัดหรือต่อท่อประปา ซึ่งในการปรับปรุงหรือตัดต่อนั้นก็จะทำให้มีเศษท่อ PVC เข้าไปในระบบ จนทำให้ไปอุดตันที่หัวก๊อกได้

2. หินปูนที่ปะปนมาในน้ำประปา เมื่อเราใช้งานไปนานวันเข้า หินปูนก็จะจับเป็นก้อนคล้าย ๆ หินปูนที่ฟันที่ต้องไปขูดออก 555 แต่ในท่อประปา ถ้าหินปูนจับมาก ๆ ก็จะอุดตัน ทำให้น้ำไหลอ่อนลงนั่นเอง

 

– ภาพก๊อกน้ำไหลอ่อนที่บ้าน

– เอาล่ะ มาเตรียมอุปกรณ์กัน โดยอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการ DIY ครั้งนี้ คือ คีมและไขควงอันเล็ก ๆ ตามรูปครับ

สำหรับวิธีการแก้ไข ให้เริ่มต้นด้วยการตรวจเช็กและทำความสะอาดสายน้ำหรือหัวก๊อกว่ามีสิ่งอุดตันขวางอยู่หรือไม่ ถ้ามีก็ทำการแก้ไข โดยในวันนี้ผมมีตัวอย่างก๊อกน้ำซิงค์ล้างจานที่น้ำไหลอ่อนมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่มีปั๊มแรงดันคงที่อยู่ด้วยมาฝาก

1. ปิดวาล์วน้ำ ถ้าหากที่บ้านใครบริเวณสายน้ำดีมีวาล์วน้ำต่อก่อน เราก็สามารถปิดน้ำจากจุดนี้ได้เลย แต่ถ้าหากที่บ้านใครไม่มีแบบบ้านผม (ผมเดินท่อเอง แล้วลืมนึกถึงตอนซ่อมบำรุง) ก็จะต้องไปปิดปั๊มน้ำและวาล์วน้ำหลักที่มิเตอร์ด้วย

2. ถอดสายน้ำดีออกมาทำความสะอาด โดยใช้คีมช่วยบิดก่อน จากนั้นก็ใช้มือหมุนออกมา

3. ใช้ไขควงแคะหินปูนออกไปให้หมดจนสายน้ำดีสะอาด

4. ประกอบสายน้ำดีกลับเข้าไป อย่าลืมใส่โอริงกลับเข้าไปด้วย

5. ตรวจสอบดูที่ปลายก๊อก จะสามารถเปิดมาทำความสะอาดได้ ให้เราเปิดออกมาทำความสะอาดอีกจุดด้วยไขควง จากนั้นก็ประกอบกลับไป

6. เท่านี้น้ำก็จะไหลแรงแล้วจ้า

 

แหล่งที่มา : home.kapook.com