10 วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตัน ไม่ต้องทุบ แม้ไม่ใช่ช่างก็ทำเองได้ง่ายๆ

10 วิธีแก้ปัญหาท่อน้ำตัน ไม่ต้องทุบ แม้ไม่ใช่ช่างก็ทำเองได้ง่ายๆ

สำหรับบ้านไหนที่มีปัญหาเกี่ยวกับ ท่อตัน เกิดคำถามขึ้นในหัว ท่อตันทําไง ทำให้หลายคนเสียเงินกับการจ้างช่าง หลายบาท เพื่อที่จะจัดการกับท่อตัน แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เบื้องต้นสำหรับการแก้ปัญหาท่อตัน เราสามารถทำได้เอง โดยการใช้ที่ปั้มท่อ ที่ปั๊มส้วม ปั๊มขึ้นลงประมาณ 5-6 ครั้ง แล้วก็ดึงสิ่งที่อุดตันออกจากท่อ ถ้ายังไม่หาย นอกจากนี้เรายังมีวิธีต่างๆ 10 วิธีง่ายๆที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ช่วย แก้ปัญหาท่อตัน

1 เบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชู

สำหรับบ้านไหนที่เกิดปัญหาท่อตัน ไม่ว่าจะเป็น ท่อตัน เส้นผม หรือว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ แนะนำว่าให้ตักน้ำในส้วมให้เหลือน้อยที่สุด แล้วก็เทไปกินโซดาลงไป 1 ถ้วย หลังจากนั้นก็ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วย ทิ้งไว้สักพัก ประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากนั้นราดน้ำร้อนตามลงไปซ้ำอีกครั้ง น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาจะช่วยจัดการกับคาบฝังแน่นที่ติดอยู่ ส่วนน้ำร้อนจะช่วยจัดการกับไขมันให้ละลายออกไป

ภาพ และบทความมีลิขสิทธิ์ เป็นของเว็บ postsod เท่านั้น

2 เกลือ และเบกกิ้งโซดา

วิธีการนี้จะคล้ายๆกับวิธีการแรก แต่เปลี่ยนจากน้ำส้มสายชูมาเป็นเกลือแทน โดยให้เราเทไปกลิ้งโซดาลงไปประมาณ 1 ถ้วย แล้วก็ใส่เกลือลงไป ทิ้งไว้ 1 คืน เกลือ Baking Soda จะช่วยจัดการกับกลิ่น และยังช่วยจัดการกับคราบไขมันที่สะสมอยู่ด้วย หลังจากนั้นเมื่อทิ้งไว้ 1 คืนแล้วก็ให้เทน้ำร้อนลงในท่อตัน 2 ถ้วย ง่ายๆแล้วนี้ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้งในช่วง 2 สัปดาห์แรก จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

3 ไม้แขวนเสื้อ

สำหรับบ้านไหนที่รู้สึกว่าท่อตันส้วมตันของเรามีเส้นผม หรือว่ามีกระดาษทิชชู เศษขยะอะไรก็แล้วแต่ตันอยู่ แนะนำว่าให้ใช้ไม้แขวนเสื้อ คลายออกมาเป็นลวดยาวๆ แล้วก็งอปลายขึ้นเล็กน้อยเหมือนกับตะขอเกี่ยว หลังจากนั้นก็นำลวดที่มีด้านตะขอเกี่ยว หย่อนลงไปเพื่อเป็นการเขี่ยขยะและม้วนขยะขึ้นมา

4 ถอดท่อมาทำความสะอาด

ท่อน้ำที่บ้านของคุณที่เป็นอ่างล้างจาน ซิงค์ล้างหน้า เกิดอุดตัน แนะนำว่าให้ถอดท่อทางด้านล่าง ออกมาล้างทำความสะอาด แต่ก่อนที่คุณจะถอดคุณจะต้องปิดวาล์วน้ำก่อน แล้วหาถาดหรือกาละมังมาลองไว้ที่ด้านล่าง หลังจากนั้นก็ค่อยๆถอดข้อต่อออก คุณจะเห็นเลยว่ามีคราบไขมันติดอยู่เป็นจำนวนมาก และมีเส้นผมติดอยู่ ให้คุณทำความสะอาดทีละส่วน ค่อยๆใช้แปรงสีฟันทำความสะอาด และแช่น้ำเกลือหรือเบกกิ้งโซดาทิ้งเอาไว้ซักครึ่งชั่วโมงก็จะเป็นการดี จะช่วยทำความสะอาดและจัดการกับกลิ่นได้ ปล หาตะแกรงมากรองก็ดีนะคะ

5 เครื่องดูดฝุ่น

ถ้าบ้านไหนมีเครื่องดูดฝุ่นที่สามารถทำงานได้ทั้งแบบเปียกและแบบแห้ง แนะนำว่าให้เปิดระบบการทำงานแบบเปียก จากนั้นก็เปิดน้ำหล่อท่อไว้ แล้วค่อยๆใช้เครื่องดูดฝุ่นเจาะลงไปในปากท่อ เพื่อเป็นการดูดสิ่งอุดตันให้ออกมา

6 ท่อตัน โซดาไฟ

สำหรับวิธีนี้ควรใช้แก้ปัญหาส้วมตันเท่านั้น และควรที่จะเตรียมอุปกรณ์เพื่อป้องกันตัวเองด้วย ควรสวมถุงมือยาง หน้ากากอนามัยและแว่นป้องกันสายตา หลังจากนั้นก็ทำการผสมน้ำยาลงในถังแกลลอน โดยการเทน้ำเย็นลงไป 3 ใน 4 แกลลอน และตามด้วยโซดาไฟอีก 3 ถ้วยตวง ใช้ไม้พายผสมให้เข้ากัน จะเกิดฟองผู้เล็กน้อย ให้รีบเทลงในชักโครกทันที เทแบบกรอก ให้น้ำลงไปข้างใน ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วค่อยต้มน้ำเดือดเทตามลงไป วิธีนี้ช่วยได้ผลดีมากๆ

7 น้ำยาล้างจาน

แม่ว่าน้ำยาล้างจานอาจจะเป็นวิธีที่ค่อนข้างเบาสำหรับใครหลายคน แต่รู้หรือไม่ว่ามันกลับเป็นสิ่งที่ใช้แล้วได้ผลเกินคาด แค่คุณเทน้ำยาล้างจานลงไปในท่อประมาณครึ่งถ้วย แล้วก็ตามด้วยน้ำเดือด น้ำยาล้างจานจะลงไปจัดการกับคราบไขมันให้หลุดออกจากท่อตัน ทางที่ดีแนะนำว่าให้สวมถุงมือยางแล้วใช้มือล้วงแล้วดึงเศษขยะให้ติดออกมา จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม

8 สปริงท่อตัน หรืองูเหล็ก

ถ้าคุณไม่ต้องการที่จะเสียเวลากับปัญหาท่อตัน แนะนำว่าให้หาซื้อสปริงท่อตัน อยู่ที่เรียกว่า งูเหล็ก สอดเข้าไปในท่อที่อุดตัน แล้วก็หมุน พร้อมกับการเปิดน้ำไปด้วย แล้วค่อยๆเกี่ยวมันขึ้นมา

9 น้ำส้มสายชูและเกลือ

เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถจัดการกับปัญหาท่อตันและกลิ่นท่อตันได้ แค่คุณพริกเกลือลงไป 1 ถ้วยตวง พร้อมกับเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชูขอีกอย่างละครึ่งถ้วยตวง ลงในท่อทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นก็ต้มน้ำให้เดือดแล้วเทลงไป วิธีการนี้จะช่วยล้างและจัดการกับคาบมันที่ติดอยู่ในท่อได้

10 น้ำยาซักผ้า น้ำยาฟอกผ้าขาว

สำหรับบ้านไหนที่มีน้ำยาซักผ้าขาวหรือน้ำยาซักผ้าก็ได้ ให้คุณเทลงไป 1 ถ้วยตวงแล้วปล่อยไว้ประมาณ 10 นาที ค่อยๆเปิดน้ำหรือใช้น้ำร้อนค่อยๆเทลงไปก็ได้ แนะนำว่าให้ค่อยๆทีละนิด เพื่อให้น้ำยาจัดการกับคราบไขมันที่ติดอยู่บริเวณท่อให้หลุดออกง่าย

เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะเข้าใจวิธีการทำแล้วใช่ไหม เคล็ดลับดีๆ 10 ข้อแบบนี้อย่าลืมที่จะเก็บเอาไว้นะคะ หวังว่าเพื่อนๆจะมีห้องน้ำที่สะอาด และท่อไม่ตัน ถ้าหากวันใดวันหนึ่งท่อตันขึ้นมา ให้เซฟข้อมูลดีๆเหล่านี้เก็บเอาไว้แล้วหยิบขึ้นมาทำตามได้เลยค่ะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod