น้ำส้มสายชูเเค่ขวดเดียว ทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์มาก 20 ข้อ

น้ำส้มสายชูเเค่ขวดเดียว ทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์มาก 20 ข้อ

น้ำส้มสายชู จัดได้ว่าเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งของอาหาร แน่นอนว่าทุกๆครัวเรือนจะต้องมีติดเอาไว้อย่างแน่นอน อาหารหลายชนิดที่เรารับประทานเข้าไป ส่วนใหญ่แล้วนั้นมักจะมีน้ำส้มสายชูเป็นเครื่องปรุง อย่างเช่นการปรุงก๋วยเตี๋ยว การหมักการดอง

แต่คุณรู้หรือไม่ว่า น้ำส้มสายชูที่คุณรับประทานเป็นประจำ นอกจากจะนำมาใช้ประโยชน์ในเรื่องของการปลูกอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์อีก 20 ข้อที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ประโยชน์ของน้ำส้มสายชู 20 ข้อ

1 กลิ่นอาหารในบ้าน เปิดพัดลมยังไงก็ไม่หมด แนะนำว่าให้ใช้ถ่านดำ เทใส่ลงในถังขยะใบเล็กๆ แล้วก็ใส่ข้าวสารลงไป 2 ถ้วย ตามด้วยใบมะกรูดเยอะๆ ทิ้งเอาไว้ในห้องหรือว่ามุมบ้านมุมใดมุมหนึ่งก็ได้ ทิ้งไว้ 1 คืนรับรองว่ากินหายเกลี้ยง

ถ้าเป็นดูดซับกลิ่นในตู้เย็น ให้ใช้กระดาษทิชชู่ม้วนใส่ไปทั้งอันได้เลย จะช่วยดูดกลิ่นได้

ภาพและบทความเป็นลิขสิทธิ์ของเว็บ postsod เท่านั้น

2 แช่เท้าด้วยน้ำส้มสายชู สำหรับใครที่รู้สึกอ่อนล้าอ่อนเพลีย เมื่อยเท้า ยืนมาทั้งวัน แนะนำว่าให้เตรียมกะละมัง 1 ใบ ผสมน้ำอุ่นลงไป ใส่เกลือลงไป 1 ถุงเล็ก และใส่น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วย แล้วก็แช่เท้า ระหว่างที่แช่เท้าให้ใช้แปรงสีฟันขนาดเล็กค่อยๆถูกค่อยๆขัด จะช่วยได้มาก เท้าของคุณจะสะอาด และลดปัญหาอาการอ่อนเพลียได้ด้วย

3 หากผิวของคุณโดนแดดบ่อยๆ แล้วรู้สึกว่าแสบแสบคันๆ ให้ใช้น้ำส้มสายชู ราดบริเวณผิวของคุณ แล้วค่อยๆใช้สำลีถูเบาๆ จะช่วยให้ผิวหนังของคุณดีขึ้นได้

4 หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีรองเท้าหนังหรือว่ารองเท้าที่เป็นยาง หรือว่าสังเคราะห์ต่างๆ เมื่อรู้สึกว่าเปื้อนน้ำมันหรือว่าคราบที่เช็ดไม่ออก แนะนำว่าให้ใช้สำลีชุบกับน้ำส้มสายชูแล้วก็นำมาเช็ดนำมาถูจะช่วยได้เป็นอย่างดี รองเท้าของคุณก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่

5 กระจกที่บ้านไม่สะอาด มีรอยคราบน้ำเต็มไปหมด แนะนำว่าให้ล้างด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำอุ่น แล้วก็ใช้ผ้าเช็ดจะทำให้ใสสะอาดมากขึ้น

6 หม้อหรือกระทะที่เป็นอลูมิเนียมมีคราบสีดำ ล้างออกยาก ให้นำน้ำส้มสายชูมาผสมกับเถ้าถ่าน แล้วก็ใช้ฝอยขัดหม้อค่อยๆขัดเบาๆจะทำให้สะอาดมากขึ้น

7 ภาชนะใดๆในบ้านของคุณที่เป็นทองแดงหรือว่าทองเหลืองก็ตาม หากต้องการที่จะนำมาทำความสะอาด ให้ขัดด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับเกลือ แล้วใช้ผ้านุ่มๆชุบแล้วก็มาเช็ดทำความสะอาด จะทำให้มีความแวววาวเกิดขึ้น

8 ของใช้ใดๆที่เป็นพลาสติก หรือภาชนะอื่นๆในครัวที่เปื้อนคราบไขมันและมีรอยดำเกิดขึ้น ล้างออกยาก ให้นำไปแช่ในน้ำอุ่นผสมกับน้ำส้มสายชู วิธีการนี้ช่วยจัดการกับคาบไขมันและกลิ่นอาหารได้

9 ปัญหาที่เกี่ยวกับเตาอบ ถาดอบ เครื่องครัวที่เป็นสแตนเลส เกิดคราบไม่สะอาดล้างออกยาก ให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำยาล้างจาน แช่ไว้สักพักหนึ่งแล้วนำมาถูตามปกติ จะช่วยจัดการกับคราบฝังแน่นและกลิ่นที่ติดค้างได้

10 เฟอร์นิเจอร์หรือว่าผนังบ้านของคุณมีรอยด่างรอยดำ มีรอยนิ้วมือ ให้ใช้ผ้านุ่มๆชุบกับน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำมะนาว เช็ดทำความสะอาด รอยนิ้วมือและคราบด่างจะหายไปในทันที

11 การใช้น้ำส้มสายชูนำมาดองผักเปรี้ยว จะช่วยให้สามารถถนอมอาหารให้สดและอยู่นานยิ่งขึ้น อย่างเช่นต้นหอม ผักเสี้ยนดอง กระเทียมดอง ขิงดอง

12 ซิงค์ล้างจาน อ่างล้างมือ อ่างอาบน้ำ ราวโครเมี่ยม มีคราบน้ำ ล้างไม่ออก ไม่สะอาด เป็นสนิม แนะนำว่าให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสบู่ แล้วก็นำมาเช็ดนำมาถูเป็นประจำทุกวัน จะทำให้ดูเงางามสะอาดตา

13 รอยเปื้อนบนเสื้อผ้าของคุณ โดยเฉพาะบนรักแร้ มีคราบเหลืองเกิดขึ้น ให้เทน้ำส้มสายชูผสมกับเบคกิ้งโซดาลงบนคราบเหลือง ทิ้งเอาไว้สัก 1-2 ชั่วโมง จะช่วยจัดการกับคาบเหลืองและกลิ่นเปรี้ยวเหม็นอับจากเหงื่อได้

14 กลิ่นอาหารหรือกลิ่นผลไม้แรงๆอย่างเช่นทุเรียน ติดตามภาชนะพลาสติก จานพลาสติก แนะนำว่าให้เช็ดด้วยน้ำส้มสายชูแช่ผสมกับน้ำยาล้างจาน ล้างออกหลายๆครั้งจะช่วยได้

15 ท่อระบายน้ำมีกลิ่น วิธีการแก้ไขง่ายมาก แค่เทผงฟูหรือเบคกิ้งโซดาก็ได้ลงไป 1 ถ้วย หลังจากนั้นตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วย ทิ้งไว้ตลอดทั้งคืนหรือว่าซัก 2 3 ชั่วโมง ทำแบบนี้ 3 วันติด จะช่วยให้ท่อระบายน้ำของคุณไม่มีกลิ่นเหม็นอับส่งขึ้นมา

16 ฝักบัวในห้องน้ำอุดตัน ใช้งานไม่สะดวก เปิดน้ำไหลไม่แรง แนะนำว่าให้เท ที่เบคกิ้งโซดา 1 ถ้วยลงในขันน้ำ ตามด้วยน้ำส้มสายชู 2 ถ้วยลงในขันน้ำเดียวกัน หลังจากนั้นก็นำฝักบัวมาแช่ไว้ 1 คืน ทำแบบนี้ 2 ครั้ง 2 วัน จะช่วยให้สิ่งที่อุดตันนั้นหลุดออกไปง่าย และสิ่งที่ง่ายขึ้นก็คือ ให้ใช้แปรงสีฟันขนาดเล็กค่อยๆแปรงบริเวณที่อุดตันจะช่วยได้มาก

17 หากแปรงสีฟันของคุณเป็นขนแข็ง แนะนำว่าให้แช่น้ำส้มสายชูก่อน ทิ้งไว้สักครู่หนึ่งจะช่วยให้ขนหนุ่มขึ้น เหงือกของคุณก็จะไม่เจ็บอีกต่อไป

18 สำหรับใครที่มีดอกกุหลาบช่อใหญ่ในบ้าน ถ้าต้องการให้สดและอยู่นาน ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไป 1 ถ้วย และน้ำตาลทรายสักเล็กน้อย ผสมด้วยน้ำสะอาด 5 ถ้วย แล้วก็นำมาฉีดพ่นกุหลาบ อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง จะทำให้ดอกกุหลาบของคุณมีความสดแล้วอยู่นานมากขึ้น

19 หม้อหุงข้าวที่ก้นหม้อมีคราบดำ แนะนำว่าให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับเบกกิ้งโซดา แล้วก็นำมาเช็ดหน้ามาถูบริเวณก้นหม้อ จะช่วยให้สะอาดขึ้น ตามด้วยกันล้างด้วยฟองน้ำหรือว่าสบู่เหลว

20 เวลาทอดอาหารหรือทอดปลาแล้วติดกระทะ วิธีการแก้ง่ายๆก็คือให้นำกระทะมาตั้งไฟ แล้วก็ใส่น้ำส้มสายชูกับน้ำในปริมาณที่เท่าๆกัน ตั้งไฟให้เดือด แล้วก็นำไปทิ้งตามปกติ วิธีการนี้จะทำให้กระทะของคุณดีขึ้น ไม่ติดกระทะ สูตรนี้สามารถช่วยได้เล็กน้อยแต่ก็ช่วยได้จริงค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างพอจะเข้าใจกันแล้วหรือยัง ประโยชน์ของน้ำส้มสายชูมีมากมายขนาดนี้ อย่าลืมที่จะนำประโยชน์ดีๆเหล่านี้เอาไว้ใช้กันนะคะ

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod