บัวลอยมะพร้าวอ่อน เหนียวหนึบ หอมหวานมาก

บัวลอยมะพร้าวอ่อน เหนียวหนึบ หอมหวานมาก

วัตถุดิบ

น้ำจากดอกอัญชัน 1 ถ้วยตวง , แป้งมันสำปะหลัง 2 ถ้วยตวง , แป้งมันหรือแป้งท้าว 8 ช้อนโต๊ะ (สำหรับตอนทำส่วนหวานค่ะ) , น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา , กะทิ 2 ถ้วยตวง , มะพร้าวอ่อน , มะนาว , น้ำลอยดอกมะลิ 4 ถ้วยตวง

วิธีทำ

1 ในขั้นตอนแรกเราจะเริ่มด้วยการนำดอกอัญชันมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นให้นำไปตำบีบน้ำมะนาวลงไปเล็กน้อย เพื่อเป็นการเพิ่มความเข้มของสี จากนั้นให้เรานำไปต้มในน้ำให้มีความเดือด แล้วนำมาเทใส่ลงในแป้งมันที่เราได้เตรียมเอาไว้ ใช้ไม้พายคนส่วนผสมให้เข้ากันดี แล้วใช้มือในการนวดตัวแป้ง

2 แป้งที่เรานั้นให้ปั้นเป็นเส้นยาวๆ จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ปั้นเป็นก้อนกลมแล้วนำไปต้มในน้ำเดือด เมื่อตัวแป้งลอยขึ้นนั้นแสดงว่าสุกดี ตักออกมาพักในน้ำเปล่า

3 ส่วนความหวาน ให้เรานำนำแป้งมันหรือแป้งท้าวมาผสมกะน้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ (หรือกลินมะลิ) คนส่วนผสมให้ละลาย แล้วนำไปตั้งไฟ ให้แป้งสุก พอแป้งสุกน้ำมันจะใสๆ จากนั้นนำแป้งที่เราต้มพักไว้ มาใส่ รอให้เดือด ปิดไฟค่ะ

4 ส่วนการทำกะทิ นำกะทิ เกลือป่น ตั้งไฟอ่อนๆ ไม่ต้องรอเดือดนะคะ พอให้อุ่นๆร้อนๆพอ นานเด๋วกะทิจะแตกมันค่ะ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

พร้อมเสริฟ์ร้อนๆ ทานได้อย่างอร่อย มีความหอมหวานมัน ทานเป็นเมนูขนมหวานทานเล่น คุณเองก็สามารถทำได้ หรือจะทำขายเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ที่ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก : Horapa