5 อาหาร กินตอนเช้าช่วยให้สมองดี หากินง่าย ไม่พุงใหญ่

5 อาหาร กินตอนเช้าช่วยให้สมองดี หากินง่าย ไม่พุงใหญ่

ในช่วงเวลาเร่งรีบอย่างตอนเช้าที่หลายๆคนต้องรีบไปทำงาน หรือเด็นักเรียนนักศึกษาที่ต้องไปเข้าเรียนให้ทันเวลา มื้อเช้าอาจถูกใครหลายๆคนลืมไปเพราะคิดว่าไม่สำคัญ แต่นั่นคือการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง เพราะมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญมาก บางคนอาจเลือกทานอะไรง่ายๆและสะดวกเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการเดินทาง และวันนี้เราได้แนะนำอาหารเช้าที่ดีที่สุดให้ทุกคนได้เลือกนำไปทานเพื่อเป็นมื้อเริ่มต้นของวันและของร่างกาย

1 ไข่

ยังคงเป็นเรื่องที่ใครหลายๆคนเข้าใจผิดอยู่ว่าการทานไข่ทุกวันจะทำให้มีคอเลสเตอรอลสูงจนหลายๆคนไม่กล้าทาน แต่ไข่นั้นเป็นแหล่งโปรตีนและวิตามินที่สำคัญ เหมาะสำหรับการทานใสตอนเช้าและการทานไข่ทุกวันวันละอย่างน้อย 1 ฟองนั้นไม่ส่งผลให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายสูงอย่างที่หลายคนเข้าใจ

2 กล้วย

ถ้าหากพูดถึงผลไม้ที่มีประโยชน์สูงแล้ว กล้วยย่อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ในกล้วยมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้นานขึ้น และยังมีโพแทสเซียมสูง รวมทั้งปริมาณเกลือแร่ที่ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต และนอกจากนี้กล้วยที่ยังมีเปลือกสีเขียวหลงเหลือยังมีระดับปริมาณน้ำตาลที่น้อยซึ่งเหมาะสำหรับเ บ า ห  ว า นอีกด้วย

3 ชา กาแฟ

การได้ดื่มคาเฟอีนในตอนเช้าจะทำให้ร่างกายตื่นตัว และในชา กาแฟยังมีสาร ที่เรียกว่าอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และมีการพบว่าการดื่มชาเขียววันละ 5 แก้วจะช่วยเพิ่มระบบการผลาญของร่างกายได้ แต่ต้องเป็นชาเขียวที่ไม่ใส่น้ำตาลนะ

4 ขนมปังโฮลวีท

หากนึกถึงคาร์โบไฮเดรตที่สามารถทานได้ตอนเช้าและพกไปทานบนรถได้ก็ต้องนึกถึงขนทปังและถ้าจะให้มีประโยชน์มากขึ้นคือขนมปังโฮลวีตที่เป็นการรวมธัญพืชต่างๆมาไว้ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์และสารอาหารที่มีประโยชน์ในตอนเช้า

5 น้ำส้ม

น้ำส้มเป็นน้ำผลไม้ที่นิยมดื่มกันมากในตอนเช้า ในน้ำส้มยังเต็มไปด้วยวิตามินที่จะสร้างความสดชื่นให้กับร่างกายได้ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารที่เราทานเข้าไปได้ง่ายขึ้น แต่ควรทานในปริมาณที่เหมาะสมเพราะในน้ำส้มมีปริมาณน้ำตาลในปริมาณที่สูงและไม่ควรทานทดแทนผลไม้สดอีกด้วย

6 เมล็ดแฟลกซ์

การทานซีเรียลหรือสมูทตี้ตอนเช้าทุกวันคงจะกลายเป็นเรื่องที่น่าเบื่อให้คุณลองโรยเมล็ดแฟลกซ์บดลงบนสมูทตี้หรือซีเรียลดู รับรองได้เลยว่ามื้อเช้าที่แสนธรรมดาจะกลายเป็นอาหารที่อุดมด้วยโอเมก้า 3 อย่างแน่นอน เพราะ เมล็ดแฟลกซ์เพียง 2 ช้อนโต๊ะ ก็มีปริมาณโอเมก้า 3 มากกว่า 100 เปอร์เซ็น ของปริมาณโอเมก้า 3 ที่ควรได้รับต่อวัน อันมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใ จ

มื้อเช้าเป็นมื้อที่มีความสำคัญต่อร่างกาย หลายๆคนที่ละเลยมื้อเช้าไปอาจต้องลองปรับเปลี่ยนมุมมองและให้ความสำคัญกับมื้อสำคัญเพื่อเริ่มต้นวันใหม่อย่างมีสุขภาพที่ดี

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod